แอปฯ Music Streaming กับหมวดหมู่เพลงเก่าที่มาพร้อมความทรงจำ

แอปฯ Music Streaming กับหมวดหมู่เพลงเก่าที่มาพร้อมความทรงจำ

แอปฯ Music Streaming กับหมวดหมู่เพลงเก่าที่มาพร้อมความทรงจำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ว่ากันว่าเมื่อเราอายุมากขึ้น สิ่งที่มักจะแว่บขึ้นมาในหัวของเราบ่อย ๆ นั้นไม่ใช่ภาพจินตนาการถึงอนาคต แต่กลับเป็นอดีตที่ผ่านมาแล้วมากกว่าไม่ว่าจะเรื่องดีหรือเรื่องไม่ดีก็ตาม ถ้าเป็นเรื่องดี เราก็จะรู้สึกอิ่มเอม ใจฟู มีความสุข และยิ้มตามได้ ในขณะที่ถ้าเป็นเรื่องไม่ดี ในใจอาจมีความเจ็บปวดเจืออยู่นิด ๆ แต่ก็รู้สึกโล่งใจที่ในที่สุดก็ผ่านมันมาได้จนถึงทุกวันนี้

ซึ่งการหวนรำลึกถึงความหลังหรือความทรงจำในวันวานที่ว่า ล้วนเป็นประสบการณ์ที่สามารถเกิดขึ้นได้กับเราทุกคน ยิ่งเราผ่านประสบการณ์ชีวิตมามากเท่าไร คลังความทรงจำในเรื่องเก่า ๆ ก็จะมากขึ้นตามไปด้วย

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา มีกิจกรรมหนึ่งที่รวบรวมเอากลุ่มคนที่ถูกจัดอยู่ในช่วง Gen Y ตอนปลาย ๆ หรือคนที่ปัจจุบันมีอายุราว ๆ ที่ 26-30 ปีไว้เรือนหมื่นคน ซึ่งถ้าหากย้อนเวลาไปประมาณ 15 ปีก่อน คนกลุ่มนี้จัดเป็นกลุ่มวัยรุ่นที่กำลังเรียนอยู่ชั้นม.ต้น-ม.ปลาย วันเวลาที่ผ่านมา ปัจจุบันคนกลุ่มนี้เข้าสู่วัยผู้ใหญ่-วัยทำงานกันหมดแล้ว หลายคนแต่งงานมีลูกมีเต้ากันแล้วด้วย นับเป็นวัยที่ไม่เด็กกันแล้วก็จริงแต่ก็ไม่ได้แก่กันขนาดนั้น โดยกิจกรรมนั้นคือ คอนเสิร์ต Kamikaze Party 2022 ที่จัดขึ้นที่อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี เมื่อ 15 ต.ค. ที่ผ่านมา

ครั้งหนึ่งที่เพลง Kamikaze ครองเมือง หรือเป็นช่วงเวลาที่นับย้อนหลังไปประมาณ 15-17 ปีที่แล้ว แม้ตัวเลขอาจไม่ได้เยอะอะไร แต่กลุ่มคนที่ได้ใช้ชีวิตเป็นวัยรุ่นอยู่ในช่วงเวลานั้นจะเข้าใจดีเลยว่าความเป็นอยู่ตอนนั้นกับตอนนี้มันช่างแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดคือ โทรศัพท์มือถือที่ยังไม่มีสมาร์ตโฟนระบบสัมผัสใช้ วัยรุ่นยุคนั้นมีมือถือปุ่มกดธรรมดา ๆ แบบ 2G ที่เชื่อมต่อ EDGE และ GPRS โทรศัพท์ไม่มีแอปพลิเคชันมากมายสำหรับท่องอินเทอร์เน็ต ขนาดจะเข้า YouTube ไปดูเอ็มวีเพลง ยังต้องเข้าจากเครื่องคอมพิวเตอร์เท่านั้นเลย

หรือบางคนอาจนึกถึงยุคที่ผู้คนฟังเพลงจาก mp3 เป็นหลัก และผู้คนก็คุ้นเคยกับการดาวน์โหลด mp3 จากเว็บ 4shared มาฟังแบบฟรี ๆ ด้วย ช่วงนั้น YouTube ไม่ได้เข้าถึงได้ง่ายเหมือนทุกวันนี้ วิดีโอที่อัปโหลดในสมัยนั้นก็มีความละเอียดเริ่มต้นที่ 144P ถึง 480P เท่านั้นเอง แน่นอนว่าภาพมันจะเบลอ ๆ ไม่ชัด แถมภาพแตกถ้าอินเทอร์เน็ตไม่เสถียร จอภาพดูคลิปก็ไม่ได้ใหญ่เต็มจอ แต่มันก็ดีที่สุดในสมัยนั้น พอมาถึงปัจจุบันนี้ เวลาที่ได้ยินเพลงสมัยตอนเป็นวัยรุ่นดังขึ้นมา มันก็เลยเหมือนกับว่าเราถูกกระชากให้กลับไปอยู่ในช่วงเวลานั้นทุกที ความทรงจำกลับมาหมด

การมาของ Music Streaming ที่ทำให้เราได้ฟังเพลงเก่า ๆ ง่ายขึ้น

จากวัยรุ่นที่เติบโตขึ้นมาจากการฟังเพลง mp3 และจะดู YouTube แต่ละทีต้องใช้คอมพิวเตอร์ เราอาจแทบไม่ได้สังเกตตัวเองกันเลยว่าวิถีชีวิตของเราเปลี่ยนแปลงไปขนาดนี้ตั้งแต่เมื่อไร หลายคนยังจำความรู้สึกในตอนนั้นได้ ว่าถ้าอยากฟังเพลงไหนก็ต้องเข้า 4shared ไปดาวน์โหลดออกมา เชื่อว่าทุกคนรู้ดีว่าการกระทำแบบนั้นมันละเมิดลิขสิทธิ์และผิดกฎหมาย แต่เด็กวัยรุ่นอายุสิบกว่า ๆ ในตอนนั้นจะเอาเงินที่ไหนไปซื้อเพลงถูกลิขสิทธิ์ฟังกันล่ะ

แต่จู่ ๆ โลกใบนี้ก็มีร้านขายเพลงออนไลน์ในอีกไม่กี่ปีต่อมา บวกกับเด็ก ๆ ในวันนั้นก็เติบโตขึ้นจนเริ่มหาเงินเองได้ทำให้การฟังเพลงเป็นเรื่องง่ายขึ้น เราสามารถฟังได้แบบถูกลิขสิทธิ์ และมีราคาที่ถูกลงเรื่อย ๆ จนในที่สุดรูปแบบการฟังเพลงก็พัฒนามาถึงยุคของ Music Streaming ซึ่งเป็นรูปแบบการฟังเพลงในลักษณะที่เหมือนการเช่าฟัง ในยุคที่โลกมีสมาร์ตโฟนใช้ และ Music Streaming ก็เป็นแอปฯ ที่เราต้องมี เพื่อที่เราจะได้สามารถฟังเพลงออนไลน์ผ่านแอปฯ บนมือถือ แทบเล็ต หรือบนคอมพิวเตอร์ก็ได้

Music Streaming อนุญาตให้เราจัดแนวเพลง เรียบเรียงเพลย์ลิสต์ต่าง ๆ ในแบบของตัวเองได้สะดวกกว่า mp3 สิ่งที่น่าสนใจคือ มีทั้งแบบให้ฟังฟรีแต่ถูกลิขสิทธิ์โดยมีโฆษณาระหว่างเพลง และแบบเหมาจ่ายรายเดือนที่จะฟังเท่าไรก็ได้ไม่อั้น พร้อมด้วยความพิเศษบางอย่าง ในยุคที่อินเตอร์เน็ตบนมือถือเข้าสู่ยุค 3G และ 4G กลายเป็นว่าเทคโนโลยี Streaming ก็ได้เปลี่ยนเปลี่ยนพฤติกรรมในการฟังเพลงของเราไปด้วยนับตั้งแต่นั้น หลายคนเลิกฟัง mp3 ที่ยังคงมีอยู่ในมือถือ แล้วหันมาโหลดแอปฯ Streaming เพื่อจ่ายเงินฟังเพลงแทน

ปัจจุบัน มี Music Streaming มากมายหลายเจ้าทีเดียวที่ทำให้เราสามารถฟังเพลงได้ง่ายขึ้น ผู้ใช้งานสามารถหาเพลงที่ตรงกับรสนิยมตัวเองได้ เพียงแค่สมัครสมาชิกรายเดือน/รายปี ในราคาที่จับต้องได้ โดยสามารถฟังเพลงได้โดยไม่ต้องดาวน์โหลดออกมาเก็บไฟล์นั้นเป็นเจ้าของเหมือนสมัยโหลดเพลง mp3 เพราะหากเคยฟังเพลงนั้นแล้ว เพลงก็ถูกเก็บไว้ในลิสต์ ที่สามารถเปิดฟังได้แม้ไม่ได้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ที่สำคัญ ไม่ว่าเพลงจะเก่าย้อนไปเป็นสิบปี ก็ยังหาฟังได้อยู่ใน Music Streaming แบบที่หลายคนไปหาเปิดเพลงกามิกาเซ่ฟังอีกครั้งก่อนที่จะไปคอนเสิร์ต

Music Streaming ทำให้เราสามารถรวมเพลงโปรดในวัยรุ่นของตนเองมาวนฟังในเพลย์ลิสต์ได้ ซึ่งแน่นอนว่าในเพลงโปรดเหล่านั้นมันก็เปรียบเหมือนบันทึกแห่งช่วงชีวิตหนึ่งที่มีความหมายสำหรับเรา และมันอาจจะเป็นที่ที่เราแต่ละคนซ่อนใครหรือเหตุการณ์ในความทรงจำเอาไว้ด้วย การได้ฟังเพลงเก่าอีกครั้งจึงไม่ใช่แค่ทำให้เรารู้สึกว่าได้ย้อนวัยไปสู่วันวาน แต่ยังทำให้เรานึกถึงใครบางคนและเหตุการณ์บางเหตุการณ์ในความทรงจำ

เพลงเก่ามากอะ! แล้วไงล่ะ ก็ยังอินอยู่นี่

istock-1057174314

ทุกครั้งที่เพลงเก่านานนับสิบปีดังขึ้น ปฏิกิริยาของคนที่ทันเพลงนั้น ๆ เมื่อนานมาแล้วมักจะคล้าย ๆ กัน คือการอุทานว่า “โอ้โห! เพลงอย่างเก่า” แต่การอุทานนั้นไม่ได้มีความรู้สึกไปในด้านลบแต่อย่างใด ในทางตรงกันข้ามเรากลับพึมพำร้องเพลงนั้นตามอย่างคุ้นเคย เพราะการได้ยินเพลงเก่าอีกครั้งในช่วงเวลาปัจจุบันมันก็รู้สึกดีเหมือนกัน และบางคนก็อินจัดเพราะรู้สึกคิดถึงเพลงนั้นจริง ๆ จนถึงขั้นต้องกลับไปหาฟังแบบอิ่ม ๆ อีกสักรอบสองรอบ หรือฟังวนไป

“ยังอินอยู่!” ไม่ได้หมายความว่าเราอินมาตลอดตั้งแต่ฟังเพลงนั้นครั้งแรกเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน (แต่อาจจะเป็นเช่นนั้นก็ได้) ทว่ามันอาจเกิดขึ้นจากการที่เรามีโอกาสพิเศษที่จะได้กลับไปอินกับเพลงเก่า ๆ มากกว่า ด้วยเนื้อร้องและท่วงทำนองของเพลงนั้น ๆ มันเคยมีความหมายในชีวิตเราอย่างมากในช่วงเวลาหนึ่งเมื่อนานมาแล้ว เช่นเดียวกับโอกาสพิเศษที่เหล่าวัยรุ่นเมื่อ 15 ปีที่แล้วได้กลับไปฟังเพลงกามิกาเซ่กันอย่างเต็มอิ่มราว ๆ 3 ชั่วโมงจากในคอนเสิร์ต ทุกเพลงในคอนเสิร์ตที่เราสามารถร้องตามได้ทุกเพลง แปลว่าแต่ละเพลงเคยมีความหมายกับเราจริง ๆ

เมื่อกาลเวลาผ่านไป วัยรุ่นในวันนั้นเติบโตขึ้นมาเป็นวัยผู้ใหญ่วัยทำงานกันหมดแล้ว การได้ฟังเพลงเก่าอีกครั้งมันทำให้รู้สึกเหมือนกับได้นั่งไทม์แมชชีนย้อนเวลากลับไปเมื่อสิบกว่าปีก่อน เพลงแต่ละเพลงเหมือนกับบันทึกความทรงจำช่วงชีวิตวัยรุ่นของใครหลายคนที่ถูกเปิดอ่านอีกครั้ง มันมีความสุข อิ่มใจ และประทับใจ

ทว่าความรู้สึกที่มีความสุขที่สุดไม่ใช่แค่การได้ฟังเพลงเหล่านั้นอีกครั้ง แต่คือการที่ได้พบเจอกับคนที่อยู่ร่วมสมัยกับเราในเวลานั้นด้วย ทั้งตัวศิลปินบนเวทีและเพื่อนที่นั่งข้าง ๆ กันในคอนเสิร์ต คนเหล่านี้เป็นคนที่โตขึ้นมาพร้อม ๆ กัน เมื่อเพลงในวันวานดังขึ้น ทุกคนก็พร้อมใจกันร้องคาราโอเกะตาม ความทรงจำที่เคยเชื่อมโยงกับบทเพลงเก่า ๆ ถูกปลุกขึ้นมาให้คิดถึงอีกครั้ง มันจึงเป็นอะไรที่ประทับใจมาก ๆ ช่วยปลอบประโลมหัวใจในวัยผู้ใหญ่ที่อาจแข็งกร้าวให้กลับมาซาบซ่าสดใสอีกครั้งด้วย

istock-876859072

เพราะส่วนใหญ่แล้ว ความทรงจำชิ้นสำคัญของเรามันจะถูกซ่อนเอาไว้ในบทเพลง ในฐานะที่เป็นสุนทรียะอย่างหนึ่ง การได้ฟังเพลงเก่าที่เคยชอบสมัยวัยรุ่นและอินตามจนต้องเปิดฟังเพลงเดิมซ้ำ ๆ จนกว่าหัวใจจะรู้สึกได้รับการเยียวยา เพราะเรารู้สึกหวนระลึกถึงวันที่ดีที่เคยมี โดยเฉพาะเรื่องราวที่เกิดขึ้นในสมัยเรียน ในสมัยวัยรุ่นที่เราไปสร้างตำนานนู่นนี่นั่นไว้ รู้สึกเหมือนกันไหมล่ะว่าเพลงที่เราเคยชอบเมื่อนานมาแล้ว แม้จะไม่ได้ฟังจริง ๆ จัง ๆ นานไปหน่อย แต่เพลงนั้นก็จะอยู่ในเพลย์ลิสต์เพลงโปรดของเราไปตลอดกาล ฟังใหม่เมื่ออายุมากขึ้นก็ยังชอบอยู่ดี

จึงไม่แปลกที่ใครหลายคนยังคงเปิดเพลงยุคกามิกาเซ่วนฟังไปอย่างนั้น ทั้งที่อายุเพลง (และอายุเรา) ล่วงเลยมานานเป็นสิบปีแล้ว หรือคนในช่วงอายุอื่น ๆ ก็อาจจะมีเพลงเก่าในความทรงจำในอีกยุคที่เหนือขึ้นไปอีก แม้ว่าปัจจุบันเราอาจจะไปฟังหรือเป็นแฟนคลับของศิลปินคนอื่น ๆ แต่เราก็ไม่ได้ลืมช่วงเวลาวัยรุ่นที่เคยเป็นแฟนคลับเพลงของค่ายนี้ เพลงที่เราชอบ ดูเหมือนว่ามันจะกลายเป็นรสนิยมด้านดนตรีของเราไปแล้วว่าแบบนี้แหละคือเพลงที่ชอบ จนทำเอาบางคนไม่คิดที่จะเปิดใจฟังเพลงใหม่ ๆ ที่ไม่ใช่แนวตัวเองด้วยซ้ำไป

การเปิดเพลงเก่าฟังอีกครั้งบนแพลตฟอร์มดิจิทัล ทำให้รู้สึก “คิดถึงอดีต” ที่เราย้อนเวลากลับไปไม่ได้ แต่มันก็ช่วยสร้างความสุขให้ได้อย่างบอกไม่ถูก เป็นเรื่องดีที่แอปฯ Music Streaming ยังมีเพลงเก่า ๆ ให้ฟัง เพลงที่ฟังแล้วได้สัมผัสกับความรู้สึกและความทรงจำเมื่อนานมาแล้ว แบบว่าแค่เมโลดี้เริ่มต้นดัง เรื่องราวในวัยนั้นก็ถูกปลุกขึ้นมาจนหมด เปิดขึ้นมาฟังทีไรก็อบอุ่นใจเหมือนได้กลับไปสู่ช่วงเวลานั้นอีกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook