กสทช. สนับสนุนค่าลิขสิทธ์ถ่ายสดฟุตบอลโลก 2022 ให้คนไทยดูผ่านฟรีทีวี ทุกแพลตฟอร์ม

กสทช. สนับสนุนค่าลิขสิทธ์ถ่ายสดฟุตบอลโลก 2022 ให้คนไทยดูผ่านฟรีทีวี ทุกแพลตฟอร์ม

กสทช. สนับสนุนค่าลิขสิทธ์ถ่ายสดฟุตบอลโลก 2022 ให้คนไทยดูผ่านฟรีทีวี ทุกแพลตฟอร์ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอลโลกถือเป็นมหกรรมที่อยู่คู่กับประเทศไทยมาอย่างยาวนาน ซึ่งสำหรับชาวบ้านทั่ว ๆ ไปที่ไม่ได้มีเงินเหลือเก็บเหลือใช้ การได้ดูเกมฟาดแข้งที่ยิ่งใหญ่นี้แบบฟรี ๆ ผ่านหน้าจอทีวี ถือเป็นความสุขอย่างหนึ่งท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจที่บีบรัดในปัจจุบัน กสทช.ในฐานะองค์กรของรัฐที่มีอำนาจและหน้าที่ในการกำกับดูแลกิจการสื่อสารของประเทศให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน ตระหนักดีถึงภารกิจส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของ ผู้มีรายได้น้อย คนพิการ และคนด้อยโอกาส ให้เข้าถึงหรือรับรู้และใช้ประโยชน์จากรายการของกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ได้อย่างเสมอภาคกับบุคคลทั่วไป จึงมีมติเห็นชอบอนุมัติกรอบวงเงินดังกล่าว เพื่อให้คนไทยทุกคนสามารถรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกครั้งนี้

สำหรับการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกนั้น ผู้ที่มีบทบาทสำคัญคือสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) ซึ่งฟีฟ่าเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ และได้ออกกฏว่า การรับชมการถ่ายทอดสดนั้น ผู้ที่ได้รับสิทธิในแต่ละประเทศจะต้องเข้ารหัสสัญญาณถ่ายทอดสด (Encryption) หากมีการส่งสัญญาณผ่านดาวเทียม ทำให้การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกมีมูลค่าทางเศรษฐกิจสูงถึง 1 หมื่นล้านบาท แต่อีกสิ่งหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญเช่นกันในการถ่ายทอดสด ก็คือดาวเทียม เพราะเป็นตัวรับส่งสัญญาณจากสนามแข่งของประเทศเจ้าภาพ ไปยังหน้าจอทีวีของผู้ชมในแต่ละประเทศ ยิ่งปัจจุบันประเทศไทยเป็นโทรทัศน์ระบบดิจิทัล คุณภาพการรับชมจึงคมชัด เหมือนกับคนไทยได้ไปนั่งดูอยู่ขอบสนามในประเทศการ์ตาร์เลย ซึ่งก็เป็นความทันสมัยและล้ำหน้าของเทคโนโลยีการสื่อสารนั่นเอง

ความถี่วิทยุ และเทคโนโลยีการสื่อสารจึงเป็นตัวเชื่อมโลกอย่างแท้จริง เพราะช่วยให้เราได้ “สื่อสาร” กับคนหรือเหตุการณ์ที่อยู่ห่างไกล ได้ง่ายและสะดวกขึ้น ลองดูคลิปด้านล่างนี้ซึ่งผู้ที่ได้ดู บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า “ความสุข” นั้น บางทีก็มาถูกนำพามาด้วยคลื่นความถี่วิทยุ จนเรียกรวมๆได้ว่าเป็นคลื่นความสุข ที่ทำให้เราเข้าถึงสิ่งต่างๆได้ง่ายดายแค่ปลายนิ้วสัมผัสนั้นอง

ในโฆษณาตัวนี้ ถ่ายทอดเรื่องราวความสุขของครอบครัวหนึ่ง ซึ่งลูกชายคนเล็กมีความสุขกับการท่องอวกาศผ่านแว่นวีอาร์ พี่สาวสนุกกับการฟังเพลงและเล่นแอป พี่ชายเพลิดเพลินกับการ CF สินค้าผ่านมือถือ คุณพ่อดูถ่ายทอดฟุตบอล ส่วนคุณแม่ดูเหมือนจะมีความสุขกับการหัดทำอาหารตามคลิปในแอปพลิเคชัน  Mood & Tone ของโฆษณาทำให้รู้สึกได้ถึงความสุขที่แวดล้อมครอบครัวนี้ และเป็นความสุขที่เกิดขึ้นจากเทคโนโลยีการสื่อสารที่ทันสมัย จากนั้นก่อนหนังจะจบ เราจะเห็นโลโก้ กสทช. ปรากฏขึ้นมา ในอีกมุมหนึ่ง นี่น่าจะเป็นเหมือนคำมั่นสัญญาว่าไม่ว่าจะเป็นความสุขแบบไหนที่คนไทยเลือกเสพ กสทช. พร้อมจัดสรรคลื่นความถี่และสัญญาณอินเทอร์เน็ตดี ๆ เพื่อให้คนไทยทุกคนได้รับข่าวสารความรู้ ความบันเทิง ตลอดจนการสื่อสารที่สะดวกแบบไม่สะดุดให้พี่น้องชาวไทย เพราะหนึ่งในภารกิจที่สำคัญที่สุดของ กสทช. ก็คือ “จัดสรรคลื่นความสุขเพื่อทุกคน”

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook