iCloud จ่ายเงินหลังกลุ่มฟ้องร้องชนะคดี แต่มันไม่พอซื้อกาแฟสักแก้วด้วยซ้ำ

iCloud จ่ายเงินหลังกลุ่มฟ้องร้องชนะคดี แต่มันไม่พอซื้อกาแฟสักแก้วด้วยซ้ำ

iCloud จ่ายเงินหลังกลุ่มฟ้องร้องชนะคดี แต่มันไม่พอซื้อกาแฟสักแก้วด้วยซ้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดูเหมือนจะเป็นเรื่องแปลก แต่มันก็เกิดขึ้นจริงหลังมีผู้ใช้งาน iCloud รวมตัวกันฟ้องแอปเปิลเกี่ยวกับการละเมิดข้อตกลงในการจัดเก็บข้อมูลผู้ใช้ไปเมื่อปี  2019

การร้องเรียนปี 2019 กล่าวหาว่า Apple ละเมิดข้อกำหนดและเงื่อนไขของเซิร์ฟเวอร์ iCloud โดยการจัดเก็บข้อมูลผู้ใช้บนเซิร์ฟเวอร์ที่ดำเนินการโดย Amazon, Google และ Microsoft แทนที่จะเป็นของตัวเอง Apple ปฏิเสธว่าละเมิดสัญญาที่ว่าข้อมูล iCloud ถูก "จัดเก็บโดย Apple" แต่ยังคงตกลงที่จะจ่ายเงินตามจำนวนที่ตกลงกัน

และในเดือนมีนาคม 2022  ที่ผ่านมาทางแอปเปิลตกลงที่จะยุติคดีฟ้องร้องเกี่ยวกับการจัดเก็บข้อมูลผู้ใช้ iCloud บนเซิร์ฟเวอร์ที่ไม่ใช่ของ Apple ทั้งหมด

ทั้งนี้ล่าสุดผู้ใช้ iCloud ของ Apple ในสหรัฐอเมริกาเริ่มได้รับการแจ้งเตือนว่าพวกเขาได้รับเงินจากการฟ้องร้องดำเนินคดีแบบกลุ่มของ Apple จำนวน 14.8 ล้านเหรียญสหรัฐ (หรือประมาณ 528,360,000 บาท) แต่การชำระเงินนั้นจะน้อยกว่าหนึ่งดอลลาร์สำหรับผู้ใช้ส่วนใหญ่ แต่ด้วยปริมาณของผู้ใช้จำนวนมากทำให้เงินที่หารออกมานั้นเหลือน้อยมากเพียงแค่ 0.49 ดอลล่าร์สหรัฐฯ (หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ ประมาณ 18 บาท) เท่านั้น

การจ่ายเงินจะมีผลกับทุกคนที่ซื้อการสมัครใช้บริการของ iCloud ระหว่างวันที่ 16 กันยายน 2015 ถึง 31 มกราคม 2016 ผู้ใช้ไม่ต้องดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับการฟ้องร้องที่แสดงอยู่ในข้อตกลง

อย่างไรก็ตามทีมบรรณาธิการของ Apple Insider ก็ได้ทดลองใช้งานชำระค่าบริการแล้วพบว่าจ่ายเพียง 0.49 ดอลล่าร์สหรัฐฯ จริง

ซึ่งจำนวนเงินที่จะจ่ายให้กับผู้ใช้อาจแตกต่างกันไปตามระยะเวลาของการสมัคร ตัวเลือกความจุ จำนวนบัญชีที่ชำระ และปัจจัยอื่นๆ ที่กำหนดการจ่ายเงินแต่ละครั้ง และเมื่อเทียบแล้วจริงในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาค่าบริการนั้นถูกกว่าค่ากาแฟน และโดนัทรวมกับของร้าน Tim Hortons ด้วยซ้ำ ทั้งนี้ผู้ใช้งานจะ Happy กับกรณ๊นี้หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับบุคคลกันไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook