แอปเปิลขยายฐานการผลิต "iPhone 15 Ultra" ให้คนอื่นเพิ่มนอกจาก Foxconn

แอปเปิลขยายฐานการผลิต "iPhone 15 Ultra" ให้คนอื่นเพิ่มนอกจาก Foxconn

แอปเปิลขยายฐานการผลิต "iPhone 15 Ultra" ให้คนอื่นเพิ่มนอกจาก Foxconn
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่างที่เราทราบกันอยู่แล้วว่า Foxconn คือบริษัทที่เป็นผู้ผลิตสินค้าให้กับ Apple มาอย่างยาวนาน จนหลายคนบอกว่าแทบจะเป็นโรงงานของ Apple ก็ไม่ผิด แน่นอนว่าสินค้าหลักๆ ก็คงหนีไม่พ้นการเป็นผู้ผลิต iPhone และกำลังการผลิตสินค้า Apple ของ Foxconn มักจะอยู่ในจีนเกือบทั้งหมด 

ตามรายงานจาก TrendForce บริษัทวิจัยของไต้หวันที่ถูกเผยแพร่ออกมานั้น ยังไม่ยืนยันชัดเจนว่า Luxshare จะได้ส่วนแบ่งของการผลิตไปกี่เปอร์เซ็นต์ แต่การที่ Apple ตัดสินใจเพิ่มผู้ผลิตเจ้าอื่นในครั้งนี้จะช่วยลดความเสี่ยงในการพึ่งพาผู้ผลิตเพียงรายเดียว หลังจากปัญหาในที่ทำงานที่ Foxconn ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

เหตุผลที่ทำให้ Foxconn ไม่สามารถผลิตสินค้าได้เต็มที่นั้น ก็เนื่องจาก ประเทศจีนสั่งล็อกดาวน์ทั่วประเทศ ตามนโยบายควบคุมโควิดตลอด 3 ปีที่ผ่านมา จนทำให้โรงงาน Foxconn ล่าสุดกับการหยุดการผลิตที่ โรงงานในเมืองเจิ้งโจว ประเทศจีน และส่งผลให้จีนขาดแคลนแรงงานในเดือนนี้  ไม่สามารถผลิตสินค้าได้เต็มกำลัง

แม้จะมีเรื่องของการผ่อนปรนข้อจำกัดของการระบาดจากไวรัสโควิด-19 ทำให้การส่งมอบล่าช้า และดูเหมือนกับ Apple กำลังหาผู้ผลิตอีกราย โดยมีชื่อของ Luxshare เป็นหนึ่งในนั้น

ทางด้าน Mark Gurman จาก Bloomberg กล่าวว่า iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max จะมีความแตกต่างที่เพิ่มขึ้น โดย iPhone 15 Pro Max อาจถูกเปลี่ยนชื่อเป็น iPhone 15 Ultra เช่นเดียวกับ Apple Watch Ultra


โดยเนื่องจากปัญหาด้านการผลิตและอุปสรรคทางเศรษฐกิจ TrendForce ได้ลดการคาดการณ์การจัดส่ง iPhone สำหรับไตรมาสแรกของปี 2023 ลงเหลือ 47 ล้านเครื่อง ซึ่งจะเป็นการลดลง 22% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจหากการเพิ่มโรงงานผลิตให้ค่ายอื่นนอกเหนือจาก Foxconn จะถูกนำมาใช้ในการผลิต iPhone 15 ที่มีกำหนดการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนกันยายนปีหน้า ต้องมาลุ้นกันว่าปัญหาเนื่องเรื่องการผลิตเพื่อให้ทันการส่งมอบจะเกิดขึ้นได้จริงด้วยวิธีไหน ต้องรอติดตามกันต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook