FAA สั่งระงับเที่ยวบินทั้งหมดของสหรัฐฯ เพราะผู้รับเหมาลบไฟล์ผิด

FAA สั่งระงับเที่ยวบินทั้งหมดของสหรัฐฯ เพราะผู้รับเหมาลบไฟล์ผิด

FAA สั่งระงับเที่ยวบินทั้งหมดของสหรัฐฯ เพราะผู้รับเหมาลบไฟล์ผิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บางครั้งการลบ Files ออกจากคอมพิวเตอร์สักชุด ก็อาจจะทำให้ชีวิตของคุณเปลี่ยนไปก็ได้ อย่างเช่นกับพฤติกรรมของผู้รับเหมา ดูแลระบบ NOTAM ของ FAA (Federal Aviation Administration) หรือองค์การบริหารการบินแห่งชาติ ดันลบ Files ผิดแบบไม่ตั้งใจ

การลบผิดครั้งนี้ส่งผลให้การล่าช้าของระบบบางอย่างและรวมถึงยกเลิกเที่ยวบินกว่าพันเที่ยวในสหรัฐฯ ทำให้ FAA ต้องออกมาระงับเที่ยวบินขาออกภายในภายในประเทศทั้งหมด ในวันที่ 11 มกราคม ที่ผ่านมา เป็นการชั่วคราว เพราะระบบ NOTAM (ย่อมาจาก NOtice TAirMen) ล้มเหลว

ซึ่งระบบดังกล่าวมีคำสำคัญมากมาก เพราะจะคอยเตือนภัยและอันตรายระหว่างเส้นทาง และข้อจำกัดการบิน และการเปิดทางวิ่งได้อย่างปลอดภัย การทำงานจะเป็นไปตามแผนภาพด้านล่างต่อไปนี้

notภาพการทำงานของระบบ NOTAM

การลบข้อมูลผิดดังกล่าวทำให้ เที่ยวบิน (เฉพาะในสหรัฐฯ) ถูกเลื่อน และกระทบไปหลายๆ ส่วนอื่นเช่น ระบบบอกทิศทางการบินทางทหารจนทำให้นักบินต้องโทรสอบถามจุดนั้นๆ ว่ามีสถานการณ์เป็นอย่างไร และะบบดังกล่าวกลับมาใช้งานได้เมื่อเวลา 15:28 น. ตามเวลาท้องถิ่น ก็ถือว่านานพอสมควร

หลังจากแก้ไขระบบให้ใช้งานได้ปกติ ทางด้าน FAA ได้รายงานออกมาแถลงเกี่ยวกับประเด็นนี้ โดยให้ข้อมูลว่า "ที่ระบบล้มเหลวครั้งนี้ เกิดจากผู้รับเหมาะฯ ไปลบข้อมูลออกโดยไม่ได้ตั้งใจ" ระหว่างเข้าเชื่อมต่อกับฐานข้อมูลในระบบ NOTAM ไม่ได้ล่มเพราะจากการโจมตีทางไซเบอร์จากภายนอก ตามที่หลายคนเข้าใจ

และได้แก้ปัญหาและทำให้ระบบเกิดความยืดหยุ่นมากขึ้นเพื่อไม่ให้เกิดปัญหานี้ ถึงแม้หน่วยงานดังกล่าวเคยออกมาพูดถึงระบบ NOTAM ในก่อนหน้านี้ว่า "เป็นระบบที่มี Hardware ที่เก่าเกินไป" แถมยังมีการเผยเอกสารของบประมาณอัปเกรดระบบดังกล่าวมูลค่ากว่า 30 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ในก่อนหน้านี้

แต่อย่างไรก็ตาม การกระทำครั้งนี้ก็ทำให้เกิดความผิดพลาดอย่างหนักเลย แม้จะเกิดเหตุการณ์นี้มานานแล้วก็ตาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook