อาลีบาบา แข็งแกร่งรับปีใหม่ โชว์ผลกำไร ทะลุเป้า Wall Street

อาลีบาบา แข็งแกร่งรับปีใหม่ โชว์ผลกำไร ทะลุเป้า Wall Street

อาลีบาบา แข็งแกร่งรับปีใหม่ โชว์ผลกำไร ทะลุเป้า Wall Street
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาลีบาบา กรุ๊ป ประกาศผลกำไรในไตรมาสสาม สูงกว่าการคาดการณ์ของ Wall Street สะท้อนประสิทธิภาพการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง แม้ท่ามกลางปัจจัยท้าทาย ทั้งจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา และการแข่งขันที่รุนแรง

ย้อนไปเมื่อปลายปีที่แล้ว ทางการจีนได้ประกาศยุตินโยบายโควิดเป็นศูนย์ ทำให้มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่มจำนวนขึ้นภายในเวลาอันรวดเร็ว กระทบตั้งแต่ภาคการบริโภคไปจนถึงการดำเนินงานของจุดให้บริการคลังสินค้าทั่วทั้งประเทศซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ต้องหยุดชะงัก

“ผลงานของเราในไตรมาสนี้ยังคงแข็งแกร่ง แม้ท่ามกลางอุปสงค์ที่ลดลง ห่วงโซ่อุปทานและโลจิสติกส์ที่หยุดชะงัก เนื่องจากผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงด้านมาตรการควบคุมโรคโควิด-19แดเนียล จาง ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอาลีบาบา กล่าว

EBITA ที่ปรับปรุงแล้วของอาลีบาบา ซึ่งเป็นการวัดแบบ non-GAAP เพิ่มขึ้น 16% เมื่อเทียบเป็นรายปี คิดเป็น 52.05 พันล้านหยวน (7.55 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในไตรมาสสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม ซึ่งอยู่เหนือการคาดการณ์ของ Thomson ที่ก่อนหน้านี้ได้ประเมินไว้ที่ 47 พันล้านหยวน อาลีบาบาสามารถสร้างผลกำไรได้สูงกว่าการคาดการณ์รายไตรมาสอย่างต่อเนื่องในปีที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่มาจากประสิทธิภาพในการควบคุมต้นทุน นักวิเคราะห์ในภาคธุรกิจ กล่าว

กำไรปรับลดแบบ non-GAAP ต่อหุ้น American Depository Share (ADS) สำหรับไตรมาสนี้พุ่งขึ้น 14% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะยอด 19.26 พันล้านหยวน สูงกว่าการประเมินการของ Thomson และ Bloomberg ที่คาดการณ์ไว้ประมาณ 16 พันล้านหยวน

ซู หง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของอาลีบาบา กล่าวว่า "ในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา เรายังคงปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงาน และปรับต้นทุนให้เหมาะสม ส่งผลให้กำไรเติบโตอย่างแข็งแกร่ง"

ตั้งแต่ต้นปี 2566 นักวิเคราะห์หุ้นได้ประเมินการฟื้นตัวของภาคการบริโภคทั่วประเทศจีน และสภาพแวดล้อมด้านกฎระเบียบที่เอื้ออำนวยมากขึ้นสำหรับอาลีบาบา จากการที่จีนกลับมาเปิดพรมแดนอีกครั้งในวันที่ 8 มกราคม และประกาศว่าจะให้ความสำคัญกับการกระตุ้นการบริโภค

“ในอนาคตข้างหน้านี้ เราคาดการณ์ว่าจะได้เห็นการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องในด้านความเชื่อมั่นของผู้บริโภค และกิจกรรมทางเศรษฐกิจ” จาง กล่าว

ยอดโควิดพุ่ง

มูลค่าการค้าปลีกในสินค้าอุปโภคบริโภคทั้งหมดของจีนในปี 2565 ลดลง 0.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ตามข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน ถึงกระนั้น ยอดค้าปลีกออนไลน์ก็ยังเพิ่มขึ้น 4% จากปีก่อนหน้า ซึ่งนักวิเคราะห์หุ้นมองว่าเป็นผลมาจากอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซของจีนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกอยู่แล้ว จึงมีส่วนสนับสนุนประมาณ 30% ของยอดค้าปลีกในประเทศจีน

ท่ามกลางสถานการณ์ในปัจจุบัน รายรับแต่ละไตรมาสของอาลีบาบายังขยับสูงขึ้น 2% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 247.76 พันล้านหยวน ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ อย่างไรก็ตาม รายได้จากการบริหารจัดการลูกค้าแต่ละไตรมาสของธุรกิจค้าปลีกในจีนของบริษัท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบริการด้านการตลาดและค่าคอมมิชชั่น ปรับลดลง 9% เมื่อเทียบเป็นรายปี

มูลค่ารวมของสินค้าที่จับต้องได้ทางออนไลน์ (GMV) ในตลาดดิจิทัลของจีนอย่าง เถาเป่า (Taobao) และ ทีมอลล์ (Tmall) ซึ่งไม่รวมคำสั่งซื้อที่ค้างชำระ ลดลงเป็น "ตัวเลขกลางหลักเดียว" (mid-single-digit) ในไตรมาสเดียวกันเมื่อเทียบเป็นรายปี การลดลงนี้มีสาเหตุหลักมาจากการบริโภคที่ชะลอตัวและการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ซึ่งส่งผลให้ห่วงโซ่อุปทานและโลจิสติกส์หยุดชะงักในเดือนธันวาคม

ทั้งนี้ อาลีบาบากล่าวว่า การเติบโตของ GMV ในอัตราที่ลดลงนั้นเป็นผลกระทบจากความต้องการที่ลดลงในหมวดแฟชั่นและเครื่องประดับ ซึ่งตัวเลขส่วนนี้ก็ถูกชดเชยได้บางส่วน ด้วยอัตราการเติบโตที่สูงขึ้นของผลิตภัณฑ์ด้านการดูแลสุขภาพ การดูแลสัตว์เลี้ยง และผลิตผลสด รวมถึงการชะลอตัวของหมวดเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่ลดลง

พนักงานส่งพัสดุของไช่เหนียวกำลังจัดส่งสินค้าจากแพลตฟอร์มทีมอลล์ของอาลีบาบา

สร้างการเติบโต

ไช่เหนียว (Cainiao) ธุรกิจโลจิสติกส์ของอาลีบาบา มีรายรับเพิ่มขึ้น 27% ในแต่ละไตรมาส หลังจากแยกระหว่างเซกเมนต์ เมื่อเทียบแบบปีต่อปี คิดเป็น 16.55 พันล้านหยวน โดยได้แรงหนุนจากรายได้ที่เพิ่มขึ้นของบริการโลจิสติกส์สำหรับผู้บริโภคในประเทศและบริการโซลูชันคลังสินค้าระหว่างประเทศ

สำหรับธุรกิจคลาวด์ของอาลีบาบา ซึ่งประกอบด้วยอาลีบาบา คลาวด์  (Alibaba Cloud) และ ติงทอล์ก (DingTalk) สถานที่ทำงานร่วมกันแบบดิจิทัล มีรายรับเพิ่มขึ้น 3% ในแต่ละไตรมาส หลังจากแยกระหว่างเซกเมนต์ เมื่อเทียบเป็นรายปี คิดเป็น 20.18 พันล้านหยวน การเพิ่มขึ้นส่วนใหญ่ได้รับแรงหนุนจากการเติบโตของระบบคลาวด์สาธารณะที่มีประสิทธิภาพ เนื่องจากกลุ่มธุรกิจคลาวด์ยังคงมุ่งมั่นขับเคลื่อนการเติบโตของรายได้ที่มีคุณภาพสูงอย่างต่อเนื่อง และสามารถชดเชย การลดลงของรายได้บางส่วนจากระบบคลาวด์แบบไฮบริดได้อีกด้วย

สำหรับแพลตฟอร์มธุรกิจค้าปลีกระหว่างประเทศของอาลีบาบาอย่าง ลาซาด้า (Lazada), AliExpress, Trendyol และ Daraz มียอดสั่งซื้อรวมแต่ละไตรมาสเพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้รับแรงหนุนหลักจากการเติบโตของคำสั่งซื้อใน Trendyol ที่แข็งแกร่ง ขณะที่ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ลาซาด้าสามารถสร้างการเติบโตของคำสั่งซื้อให้ฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบเป็นรายปี ลาซาด้ามีการปรับปรุงอัตราการสร้างรายได้ด้วยการนำเสนอบริการที่มีมูลค่าเพิ่ม และพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง โดยในระหว่างไตรมาส ยอดขาดทุนต่อคำสั่งซื้อของลาซาด้ายังคงดีขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ท่ามกลางธุรกิจมากมาย Taobao Deals และ Taocaicai ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซสำหรับผลิตภัณฑ์ที่เน้นความคุ้มค่าเงินและตลาดชุมชน สามารถลดการขาดทุนได้ เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันแบบปีต่อปี อันเป็นผลมาจากการเพิ่มศักยภาพในการหาผู้ใช้รายใหม่ และการปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานโดยรวม ตามลำดับ

Freshippo เครือข่ายค้าปลีกที่เป็นกรรมสิทธิ์ของอาลีบาบา สำหรับจำหน่ายของชำและสินค้าสด มียอดขายสาขาเดิมเพิ่มขึ้นเป็นเลขสองหลัก สร้างอัตรากำไรขั้นต้นที่สูงขึ้น และการขาดทุนลดลงอย่างมากเมื่อเทียบรายไตรมาสแบบปีต่อปี

ปริมาณคำสั่งซื้อบริการในท้องถิ่นของอาลีบาบายังทรงตัวในไตรมาสเดียวกันเมื่อเทียบเป็นรายปี การขาดทุนในธุรกิจนี้ค่อย ๆ ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยได้แรงหนุนจากการปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานของ Ele.me ซึ่งเป็นบริการในท้องถิ่นและแพลตฟอร์มการจัดส่งตามความต้องการ (on-demand delivery) ของอาลีบาบา

ในเดือนมกราคม เมื่อจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 คงที่ และความต้องการเดินทางเพิ่มขึ้น Amap แพลตฟอร์มการนำทางของอาลีบาบา ได้เล็งเห็นอุปสงค์ที่ฟื้นตัว สอดคล้องกับ Snowball ธุรกิจการท่องเที่ยวต่างประเทศของ Fliggy แพลตฟอร์มออนไลน์ด้านการเดินทาง

“ในฐานะผู้ได้รับผลประโยชน์หลักจากการเปิดประเทศจีน ธุรกิจอีคอมเมิร์ซของอาลีบาบาจะฟื้นตัวควบคู่ไปกับยอดค้าปลีกของจีน” นักวิเคราะห์ของ CLSA ซึ่งเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ รวมถึง Elinor Leung ได้กล่าวในบันทึกการวิจัยประจำเดือนเดือนมกราคม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook