Samsung เผยที่ Galaxy S23 Ultra ถ่ายพระจันทร์ชัด ไม่ใช่เพราะภาพตัดแปะ แต่เป็นเพราะการปรับแต่งของ AI

Samsung เผยที่ Galaxy S23 Ultra ถ่ายพระจันทร์ชัด ไม่ใช่เพราะภาพตัดแปะ แต่เป็นเพราะการปรับแต่งของ AI

Samsung เผยที่ Galaxy S23 Ultra ถ่ายพระจันทร์ชัด ไม่ใช่เพราะภาพตัดแปะ แต่เป็นเพราะการปรับแต่งของ AI
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถือว่าเป็นประเด็นที่ร้อนแรงใน Reddit และสื่อนอกพูดถึงกันว่า การถ่ายภาพพระจันทร์ที่ออกมาพบว่ามีความเนียนเกินเหมือนกับนภาพมาตัดแปะ แทนการซูมเข้าไปจริงๆ จนเป็นเรื่องไปกันใหญ่ โดยประเด็นนี้ก็มีการถกเถียงมาตั้งแต่มือถือเริ่มซูมถ่ายพระจันทร์ได้มานานแล้ว

001-galaxy-camera-ai-technolo

ล่าสุด Samsung ได้ออกมาอธิบายเกี่ยวกับภาพที่ออกมาจากมือถือรุ่นนี้ โดยที่ทำให้พระจันทร์ชัดนั้นเป็นเพราะระบบ Super Resolution ซึ่งเป็นการถ่ายภาพแบบหลายๆ เฟรม (Multi Frame) เข้าด้วยกันและมีการปรับแต่งให้มีความเหมาะสมและทำให้ภาพมีความใสและเก็บรายละเอียดผ่านระบบ Scene Optimizer ที่ติดตั้งและพัฒนามาตั้งแต่ Galaxy S10 แล้ว ก็ทำให้การจัดการภาพมีความละเอียดและลงตัวมากขึ้น

 002-galaxy-camera-ai-technolo

แต่ 2 เทคโนโลยีนี้มีการใช้มาตั้งแต่รุ่นก่อนหน้านี้อย่าง Galaxy S21 Ultra มาแล้ว แต่ในรุ่น S23 Ultra มีการใช้ระบบ AI Deep Learning ทำให้เก็บรายละเอียดของดวงจันทร์ทั้งสี, แสง, รายละเอียด ทำให้ภาพที่ออกมามีการปรับแต่ให้ดูชัดเจน

 003-galaxy-camera-ai-technolo
004-galaxy-camera-ai-technolo

แต่ถ้ามีเมฆมาบดบังทำให้ระบบ Scene Optimizer ไม่รู้จักพระจันทร์ในแบบนั้นก็อาจจะทำให้มองแตกต่างออกไป และการทำงานของเทคโนโลยี AI จะควบคุมคุณภาพของภาพดวงจันทร์ และเมื่อระบบทำงานบนจะมีการควบคุมแสงสว่างของภาพ หากมีการซูมพระจันทร์เข้าไป แสงของหน้าจอจะมีการจัดให้เกิดความชัดเจน ดังนั้นไม่ว่าในสภาพแสงแบบไหน ท้องฟ้าจะเป็นตามความจริงในเวลานั้นเสมอ

 005-galaxy-camera-ai-technolo

ไม่เพียงเท่านี้ ระหว่างที่มีการซูมเยอะขนาดนั้นก็อาจจะมีผลกระทบของภาพที่สั่นไหว Samsung Galaxy จึงใช้ระบบ OIS และ VDIS ทำให้การ Zoom Lock ที่จะทำงานในการซูมที่เยอะช่วยลดอาการเบลอของภาพได้ และจะคงการโฟกัสได้ 1.5 วินาที ตามคุณสมบัติของ Zoom Lock

 006-galaxy-camera-ai-technolo

อย่างไรก็ตาม Samsung ผู้ใช้เองสามารถปิดระบบ Scene Optimizer ได้ในหน้าจอตั้งค่า แต่ถ้าปิดการถ่ายภาพดวงจันทร์อาจจะไม่ดีพอเมื่อเทียบกับภาพในหน้าจอ แต่ทาง Samsung ก็จะปรับปรุงให้ดีขึ้นต่อไป เช่นเดียวกัน

 007-galaxy-camera-ai-technolo

อย่างไรก็ตาม ทีม Sanook Hitech เคยนำ Samsung Galaxy S23 Ultra ถ่ายภาพในการซูม 100 เท่าที่ไม่ได้เป็นแค่ดวงจันทร์ พบว่า ทั้ง 2 ระบบไม่ว่าจะเป็น Scene Optimizer และ Super Resolution มีการจัดการภาพถ่ายได้ลงตัวและสวยงามจนเรียกว่า เนียนเก็บรายละเอียดได้ดีครับ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ Samsung เผยที่ Galaxy S23 Ultra ถ่ายพระจันทร์ชัด ไม่ใช่เพราะภาพตัดแปะ แต่เป็นเพราะการปรับแต่งของ AI

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook