มาดูกันว่า "Fast Charge" ทำลายแบตเตอรี่มือถือจริงหรือไม่?

มาดูกันว่า "Fast Charge" ทำลายแบตเตอรี่มือถือจริงหรือไม่?

มาดูกันว่า "Fast Charge" ทำลายแบตเตอรี่มือถือจริงหรือไม่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกวันนี้สมาร์ตโฟนหลายเรื่องมีการพัฒนาไปหลายๆ จุดไม่ว่าจะเป็นกล้องหรือเทคโนโลยีการใช้งานและ AI ที่เข้ามาจัดการพลังงานแต่เรื่องที่หลายคนตระหนักคือ ระบบชาร์จไฟเร็วหรือ “Fast Charge” นั่นเอง

แต่การพัฒนาระบบชาร์จไฟเร็วแบบนี้ก็สร้างความกังวลว่า ระบบชาร์จไฟเร็วแบบนี้จะทำส่งอันตรายกับมือถือมากน้อยแค่ไหน หรือทำให้อายุการใช้งานสั้นลงหรือไม่

การชาร์จไฟเร็วจะเป็นอันตรายกับมือถือหรือไม่

batch_fotolia_50342054_l_02-1

ด้วยเทคโนโลยีการชาร์จไฟที่เร็วขึ้นทำให้มือถือช่วยทำให้โทรศัพท์มือถือสามารถชาร์จที่พบมากสุดเป็นของ Qualcommม Dash Charge ของ OnePlus หรือ Samsung ก็ตาม ทำให้การชาร์จให้เต็มในเวลาไม่นาน เหมาะสำหรับคนที่มีเวลารอคอยจำกัด ที่หลายคนกังวลว่าการชาร์จไฟเร็วจะทำให้อายุของแบตเตอรี่สั้นลง

ด้วยแบตเตอรี่ ลิเธียมไอออนที่ใช้ในมือถือจะเป็นการนับการชาร์จเป็นรอบๆ ยิ่งปล่อยให้แบตเตอรี่หมดบ่อยอาจจะทำให้เกิดการเสื่อมได้มากกว่า แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตมือถือก็จะมีการออกแบบระบบป้องกันเพื่อไม่ให้เทคโนโลยีการชาร์จไฟแบบเร็วจะปรับให้เหมาะสม โดยเมื่อถึงปริมาณหนึ่งจะมีการลดความเร็ว เพื่อให้มั่นใจว่าแบตเตอรี่จะไม่ถูกชาร์จไฟมากเกินไปจนทำให้เกิดความเสียหาย ผ่านทาง Software ช่วยในเรื่องการปรับและเรียนรู้พฤติกรรมให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้งาน

สรุปแล้วระบบชาร์จไฟเร็วจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วไหม

batch_zbgosrnyppcctcx82ys8fm-

โดยสรุปแล้ว เทคโนโลยีชาร์จไฟเร็วกลายเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องมีกับมือถือยุคนี้ แม้อาจจะต้องมีความกังวลการชาร์จไฟอาจจะทำให้แบตเตอรี่เสียหายหรืออายุการใช้งานสั้นลง แต่ก็ขึ้นอยู่กับการออกแบบเทคโนโลยีเพื่อป้องกัน ไม่ว่าจะเป็นการติดเซนเซอร์วัดอุณหภูมิ เช็คระยะเวลา และ Software

แต่สิ่งหนึ่งที่จะช่วยลดความเสี่ยงในการทำให้มือถือแบตเตอรี่เสื่อมลงนี่คือการชาร์จไฟมือถือในสภาพอากาศร้อนจัด หรือชาร์จในความเสี่ยงที่จะทำให้เครื่องร้อน เพราะแบตเตอรี่ลิเธียมแบบนี้ไม่ถูกกับความร้อนนั่นเอง ดังนั้นการชาร์จไฟเร็วไม่ได้ทำให้แบตเตอรี่มือถือเสื่อมเร็ว ดังนั้นสบายใจได้ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook