เล่นแล้วเล่าประสบการณ์ครั้งแรกกับ "MacBook Air รุ่น 15" ใหม่ เร็ว แรง แบตโคตรอึด!

เล่นแล้วเล่าประสบการณ์ครั้งแรกกับ "MacBook Air รุ่น 15" ใหม่ เร็ว แรง แบตโคตรอึด!

เล่นแล้วเล่าประสบการณ์ครั้งแรกกับ "MacBook Air รุ่น 15" ใหม่ เร็ว แรง แบตโคตรอึด!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่บ่อยนักที่พวกเราทีมงาน Sanook!  Hitech จะรับงานรีวิวของชิ้นใหญ่และรายละเอียดเยอะแบบนี้ ด้วยเวลาของการทำงานและกลัวว่าจะทดสอบและไม่สามารถเรียนรู้แล้วเข้าถึงความสามารถสินค้าใหม่ๆ ได้ดีเท่าที่ควรเลยไม่ค่อยรับงานรีวิว

แต่สำหรับแล็ปท็อปของแอปเปิลอย่าง MacBook Air รุ่นใหม่ล่าสุดที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปก่อนหน้านี้ช่างยั่วย่วนให้เราอยากทดสอบจนสามารถชนะความกลัวที่มี ทำให้เราได้เขียนบทความนี้ให้เพื่อนๆ Sanook ได้อ่านกัน

รายละเอียดสเปกของ MacBook Air 15 นิ้ว  

  • ขนาด :  34.04 x 23.76 x 1.09 ~ 1.15 เซนติเมตร      
  • น้ำหนัก : 1.51 กิโลกรัม
  • หน้าจอ  : จอภาพแบ็คไลท์แบบ LED ขนาด 15.3 นิ้ว (แนวทแยง) พร้อมเทคโนโลยี IPS ความละเอียด 2880 x 1864 ที่ 224 พิกเซลต่อนิ้ว ความสว่าง 500 nits 
  • ชิปเซ็ตประมวลผล : Apple Silicon M2 8 Core 
  • ชิปประมวลผลกราฟิก : GPU 10 Core 
  • RAM : 8GB/16GB/24GB 
  • ความจุ : 256GB/512GB/1TB/2TB   
  • กล้องหน้า : Full HD Camera        
  • ตัวเชื่อมต่อ (Port)         
    • พอร์ตชาร์จ MagSafe  
    • ช่องต่อหูฟัง 3.5 มม. 
    • พอร์ต Thunderbolt / USB-C จำนวน 2 พอร์ต  
  • ลักษณะ Keyboard : Backlit Chiclet Keyboard พร้อมไฟเรืองแสง 
  • กล้อง Webcam : ความละเอียด FHD+     
  • เชื่อมต่อ Wi-Fi 802.11 AX (Wi-Fi 6E) + Bluetooth 5    
  • ระบบความปลอดภัย : สแกนใบหน้าผ่าน Iris Scanner  
  • ลำโพง : 6 จุด 
  • ไมโครโฟน : 2 ตัว  รองรับระบบ Voice Isolation ลดเสียงรบกวน   
  • ระบบปฏิบัติการ : macOS   
  • แบตเตอรี่ขนาด 66.5 Wh 
  • ที่ชาร์จแบบ ทั้งแบบ MagSafe ,Power Delivery USB-C กำลังสูงสุด 70W   
  • สีเครื่อง : เงิน, สตาร์ไลท์,เทา, สเปซเกรย์, มิดไนท์ 

มาแกะกล่องกัน 

ภายในกล่องประกอบด้วย 

  • MacBook Air รุ่น 15 นิ้ว 
  • อะแดปเตอร์แปลงไฟ USB‑C ขนาดกะทัดรัดแบบพอร์ตคู่ขนาด 35 วัตต์ 
  • สาย USB‑C เป็น MagSafe 3 (2 ม.) 
  • สติ๊กเกอร์ Apple 

dsc02330
dsc02332
dsc02333
dsc02334สาย USB-C เป็น MagSafe 3 (2 ม.)
dsc02335สาย USB-C เป็น MagSafe 3 (2 ม.)
dsc02336อะแดปเตอร์แปลงไฟ USB-C

แรกเห็นรูปลักษณ์หน้าตา 

เริ่มต้นกับดีไซน์ด้านหน้าเรียบแต่ดูดีและดูยังไงก็บอกได้ชัดเจนว่า นี่คือเครื่อง Mac เพราะโลโก้ Apple ที่อยู่ด้านหน้าใหญ่มาก จนเห็นเด่นชัด และ แต่รุ่นนี้ไม่ได้แสดงไฟเหมือนแต่ก่อน

dsc02332

วัสดุทั้งหมดเป็นอลูมิเนียมที่ต้องระวังรอยนิ้วมือติด แต่ทั้งหมดไม่ยากที่จะลบ แค่ใช้ผ้าเท่านั้น พอร์ตเสียบมีให้ครบเครื่องจากฝั่งซ้ายเป็น MagSafe, USB-C / Thunderbolt 3 จำนวน 2 ช่อง ฝั่งขวามีแค่ช่องเสียบหูฟัง 

batch_img_4905

batch_img_4906

batch_img_4909
batch_img_4911

1687338438173

เมื่อเทียบด้านข้างกับ MacBook Pro พบว่ารุ่น MacBook Air 15 นิ้วจะบางกว่าชัดเจนมาก

batch_img_4930

ด้านหลังมีข้อบานพับที่สามารถกางหน้าจอได้สูงสุด 165 องศา  

batch_img_4927

ด้านหลังมีที่เปิดหน้าจอ ตัดเว้นวางเอาไว้และดูดี 

batch_img_4926

พลิกด้านล่างมีแผ่นยางกันลื่น และยังมีฝาที่เรียบส่วนหนึ่งคือจะมีช่องระบายอากาศและเป็นที่อยู่ของ Mainboard  

เมื่อเปิดฝาเครื่อง  

คุณจะได้พบกับหน้าจอขนาดใหญ่ถึง 15.3 นิ้ว ซึ่งจัดว่าใหญ่มากแต่ ขอบหน้าจอเมื่อเทียบกับรุ่น Pro แล้วจะเยอะกว่าพอสมควร ตำแหน่งกล้องยังอยู่ที่เดิมและยังรองรับ Center State  

batch_img_4917

ส่วน Keyboard ยังให้อารมณ์การกดที่มีความแน่นอยู่ระดับหนึ่ง แต่เนื่องจากการออกแบบที่เรียบอาจจะทำให้คนที่ไม่ใช้สายพิมพ์ ไม่ชอบ เพราะมันจะมีอาการคมๆ แต่การกดผิดนั้น ยากอยู่  

น้ำหนัก / การจับถือ 

จากที่ได้ลองถือสัมผัสก็พบว่าตัวเครื่องมีความบางอยู่พอสมควรและกลายเป็นคอมพิวเตอร์ที่มีขนาดหน้าจอ  15  นิ้วที่เบาที่สุดเลยก็ว่าได้ แต่สีสันของรุ่นนี้จัดหนักถึง 4 สีด้วยกัน เลือกได้ตามความสะดวก แต่เครื่องที่เห็นเป็นสี MidNight 

การแสดงผลหน้าจอ / ระบบเสียง 

batch_img_4883

สำหรับหน้าจอของ MacBook Air ขนาด 15 นิ้ว จะมีความละเอียด 2.8K ความละเอียดเยอะอยู่ เวลาดูหนังถือว่าโดดเด่นอยู่ เพราะไม่ว่าจะทำงานเอกสาร หรือจะดูหนังหน้าจอใสๆ ของ MacBook Air ตัวนี้ยังตอบโจทย์อยู่ครับ

batch_img_4901

ส่วนระบบเสียงของรุ่นนี้มาพร้อมกับ ลำโพงถึง 6 ตัวด้วยกัน รองรับ Dolby ATMOS ถือว่าเยอะกว่ารุ่นปกติ พอสมควร ให้เสียงที่มีมิติมากขึ้น จากการลองฟังไม่ได้เน้นความดัง แต่เน้นความครบมากกว่า เพราะมีข้อสังเกตที่อยากจะบอกนั่นคือ ถ้าฟังในที่เงียบๆ จะดังดีสิ่งที่ให้เป็นข้อสังเกตคือ ด้วยความบางของเครื่องที่จัดว่า มาก ทำให้เสียงที่ออกมา ยังไม่มีมิติมากนัก ถ้ารับได้ก็ถือว่ารอด แต่ถ้ายังไม่สาแก่ใจ แนะนำ เสียบลำโพง หรือ ใช้หูฟังไร้สายก็ได้ เพราะมันก็เชื่อมต่อกับ AirPods ได้ง่าย 

ประสิทธิภาพ / การเชื่อมต่อ  

batch_img_4906

ด้วยขุมพลัง M2 ของ MacBook Air ที่เหมือนกับรุ่น 13 นิ้ว จึงให้ประสิทธิภาพที่ดีและลื่นอยู่ รองรับการทำงานที่หลากหลาย รวมถึงการเล่นเกมที่เรียกได้ว่าไม่แพ้รุ่นที่สูงกว่านแน่นอน แถมยังประมวลผลกราฟิกได้ แต่ถ้าใครมองว่าสเปกพื้นฐานยังไม่พอ สามารถอัปเกรดเพิ่มได้ เตรียมเงินไว้ด้วยก็ดีนะ

ส่วนการเชื่อมต่อนอกจาก USB-C ที่เป็น Thunderbolt 3 แล้วยังสามารถเชื่อมต่อ Wi-Fi 6E, Bluetooth และยังรองรับ AirPlay, AirDrop ได้ด้วย  

ระบบปฏิบัติการ / ฟีเจอร์ / ระบบความปลอดภัย 

batch_img_4891

MacBook Air ขนาด 15 นิ้ว มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ macOS Ventura ที่ยังมีการอัปเดตไปต่อกับ MacOS Sonoma แน่นอน เอาเป็นว่ามันลื่นไหลและเชื่อมต่อกับ Eco System ของ Apple ได้ดีและยังต่อกับ iPad ให้รองรับออกหน้าจอที่ 2 ได้ด้วยครับ 

ฟีเจอร์เบื้องต้นจะขึ้นกับเวอร์ชั่น โดยรอบนี้จะมี Stage Manager ให้คุณสลับโปรแกรมได้สะดวกเพราะอยู่ทางซ้ายมือ และรวมถึง Center State ก็จะมีให้คุณเลือกใช้งานอยู่ เท่ากับหน้าจอเคลื่อนไหวตามที่คุณหันไป รองรับหลายโปรแกรม แต่ถ้าไม่ใช่กล้อง Webcam ให้มุมมองที่กว้างเอาเรื่องเลย 

batch_img_4920

ระบบความปลอดภัยนอกจากการเข้ารหัสของ Files และมี iCloud แล้วการเข้าถึงของเครื่องจะมีระบบ Touch ID ไว้แตะเพื่อเข้าสู่ระบบของเครื่องได้ด้วย 

แบตเตอรี่ / ระบบชาร์จไฟ 

สาย USB-C เป็น MagSafe 3 (2 ม.)

สำหรับแบตเตอรี่ของ MacBook Air 15 นิ้วจะมีขนาด 66.5Wh ถือว่าใหญ่ เคลมว่าใช้งานได้นานสุดอยู่ที่ 18 ชั่วโมง ใช่ครับ ถ้าใช้งานทั่วไปอยู่ถึงแน่นอน แต่ถ้ามีการทำงานกราฟิกขึ้นมาเมื่อไหร่ แบตเตอรี่ ก็จะอยู่ได้สั้นลงแล้วภาระงาน 

สำหรับระบบชาร์จไฟสามารถเลือกชาร์จได้หลักๆ 2 ระบบได้แก่ เสียบ USB-C หรือจะเป็น MagSafe ซึ่งในกล่องจะให้สาย MagSafe ตามสีเครื่อง พร้อมกับ Adapter กำลัง 35W ที่เป็นแบบช่องคู่ ทั้งนี้เวลาซื้อหน้าร้านสามารถเพิ่มได้ โดยไม่ต้องเพิ่มเงิน โดยจะเป็นที่ชาร์จกำลัง 70W  

แต่ถ้าไม่อยากใช้ของ Apps สามารถซื้อที่ชาร์จค่ายอื่นมาเสียบชาร์จได้ แต่กำลังควรต่ำกว่า 65W เพื่อความปลอดภัย และมั่นใจว่าจะชาร์จไฟได้ 

สรุปหลังสัมผัส MacBook Air 15 นิ้วมาสักพักชอบอะไรไม่ชอบอะไรบ้าง 

batch_img_4879

มาถึงจุดที่ต้องพูดสรุปกันแล้วกับ MacBook Air 15 นิ้วตัวนี้ เป็นอีกคอมพิวเตอร์ที่สร้างความประทับใจแรกเห็นและเวลาใช้งานจริงก็ยังรู้สึกเพียงพอ ถ้าคุณไม่ได้เน้นงานกราฟิกที่มากเกินไปนัก แต่อยากได้หน้าจอใหญ่ ไว้ดูหนังหรือทำงานกลางๆ วันหยุดมีตัดวิดีโอแชร์บน Social บ้าง ตัวเลือกนี้ถือว่าเหมาะ สำหรับราคามีดังนี้

  • MacBook Air รุ่น 13 นิ้ว พร้อมชิป M2 เริ่มต้นที่ ฿39,900
  • MacBook Air รุ่น 15 นิ้ว พร้อมชิป M2 ใหม่ เริ่มต้นที่ ฿47,900

มีให้เลือกใช้งานด้วยกันทั้งหมด 4 สีคือ มิดไนท์, สตาร์ไลท์, เทาสเปซเกรย์ และเงิน ทั้งนี้คุณสามารถเป็นเจ้าของ  MacBook Air รุ่น 15" ใหม่ ได้ที่ Apple Store หรือสามารถซื้อออนไลน์ได้ที่ www.apple.com/th/shop

สำหรับบทความนี้ขอสรุปว่า คนที่หาคำตอบให้ตัวเองในการมองหาคอมพิวเตอร์สักเครื่องเน้นจอใหญ่ น้ำหนักเบา และ ประสิทธิภาพทำงานได้ดี มี Keyboard กดแล้วให้ความรู้สึกที่ดีและที่สำคัญคือ ไม่อยากได้ความ Pro จนเกินยไป MacBook Air 15 นิ้วเป็นคำตอบที่ดีอีกรุ่นหนึ่ง  

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ ของ เล่นแล้วเล่าประสบการณ์ครั้งแรกกับ "MacBook Air รุ่น 15" ใหม่ เร็ว แรง แบตโคตรอึด!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook