ทำอย่างไรเมื่อมือถือคู่ใจเกิดอาการเครื่องร้อน

ทำอย่างไรเมื่อมือถือคู่ใจเกิดอาการเครื่องร้อน

ทำอย่างไรเมื่อมือถือคู่ใจเกิดอาการเครื่องร้อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องหนึ่งที่คนใช้งานมือถือ (สมาร์ทโฟน) เป็นปัญหาเรื่องของเครื่องร้อนบางคนก็รู้สาเหตุ ก็แก้กันไป แต่ถ้าเกิดไม่เจอปัญหาที่เครื่องร้อนแบบไม่ทราบสาเหตุ เราจะดูแลมือถืออย่างไร ถึงแม้มือถือหลายรุ่นจะมีระบบระบายความร้อนที่ดีก็ตาม 

วันนี้ Sanook Hitech จะมาตอบคำถามคาใจเรื่องนี้กันว่าที่มือถือร้อนเกิดจากสาเหตุใดได้บ้าง มาเริ่มกันเลย

ทำไมมือถือถึงร้อนได้

istock-613255898

ก่อนที่จะมาหาสาเหตุที่เครื่องร้อนนั้นเราต้องมาทำความรู้จักกับตัวมือถือก่อน ภายในมือถือ หรือ สมาร์ทโฟน จะประกอบไปด้วยอุปกรณ์ที่เป็นหัวใจหลักๆ ที่คุณพบทันทีคือ

  • หน้าจอ
  • Mainboard
  • Battery

ที่ไม่นับกล้องเพราะเป็นส่วนหนึ่งของ Mainboard ระหว่างที่เครื่องทำงานอยู่ การประมวลผลจะเกิดขึ้นอยู่ตลาดเวลาและระหว่างนั้นมีการใช้พลังงานเกิดขึ้น ทำให้ระหว่างที่เครื่องคิดและออกคำสั่งปรากฏในหน้าจอ ความร้อนก็เกิดขึ้นได้ ให้คิดง่ายๆ มือถือ หรือ สมาร์ทโฟน ก็คือ คอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง

เพียงแต่การระบายความร้อนของมือถือเนื่องจากพื้นที่จำกัดทำให้จะต้องใช้อากาศ หรือของเหลวพัดพาออกไปก็เท่านั้นเอง แต่จะทำได้ดีแค่ไหนก้ขึ้นกับภาระงาน และรวมไปถึง Apps ที่ติดตั้งด้วย 

คราวนี้มาลองทำวิธีเหล่านี้เพื่อทำให้เครื่องเย็นลงกันดีกว่าเริ่มจาก 

ปิดโปรแกรม หรือ Apps ทั้งหมด

มือถือทุกเครื่องที่เปิด Apps ค้างไว้ตลอดเมื่อเครื่องทำงานอยู่ก็จะเกิดความร้อนได้ง่าย วิธีการจัดการของการปิด Apps ทั้งหมด ทำได้ง่ายมากเช่น

  • สำหรับ Android ให้กดหน้า Recent Apps หรือ เรียกแอปส์ จากนั้นกดปุ่ม ปิดทั้งหมด หรือ Close All
  • สำหรับ iOS อาจจะลำบากสักหน่อยคือปัดขึ้ให้สามารถปิดได้ทั้งหมด
  • หรือจะใช้วิธี Restart เครื่อง ก็สามารถช่วยได้เช่นเดียวกัน

istock-527054768

ใช้งานในสภาพอากาศร้อนจัด

นอกจากการเปิดโปรแกรมแล้ว พฤติกรรมการใช้งานนานก็ทำให้เครื่องร้อนได้เช่นการใช้กลางแจ้งที่ร้อนจัด หรือสถานที่ในร่มที่มีอากาศถ่ายเทไม่ดี รวมไปถึงอยู่หน้าเครื่องจักรที่ทำให้เครื่องมีอุณภหภูมิสูง ก็เป็นปัจจัยที่ทำให้เครื่องร้อนได้

วิธีแก้ปัญหานี้ง่ายมาก หากคุณสังเกตว่ามือถือร้อนเกินไปให้หยุดใช้และไปอยู่ที่มีอุณหภูมิที่ลดลงแล้วใช้งาน หรือถ้าร้อนจนไม่ไหวและไม่สามารถออกจากตรงนั้นได้ ควรปิดเครื่องไม่ให้มือถือทำงานต่อ เพราะถ้าเครื่องร้อนนานๆ นอกจากอาจจะเกิดปัญหาภายในได้ ที่น่ากังวลคือแบตเตอรี่ของมือถือ ส่วนมากเจอความร้อนสูงแล้วอาจจะระเบิดได้

ประเด็นนี้ครอบคลุมไปถึงการทิ้งมือถือ ไว้ในรถ หากคุณรู้ตัวว่าลืมมือถือไว้ในรถ ควรรีบนำออกมาก่อน โดยเฉพาะรถที่จอดไว้กลางแดดเป็นต้น 

 

เคสมือถือคือตัวการทำให้เครื่องร้อน ?

ทุกวันนี้มือถือส่วนใหญ่หลายคนเลือกจะใส่เคสเพื่อแสดงความเป็นตัวเองหรือบางคนใช้กันกระแทก แต่รู้ไหมว่าถ้าเคสที่คุณใส่มีความหนาเกินไป หรือออกแบบระบายให้ช่องของเครื่องปิดหมดอาจจะทำให้ร้อนได้ ดังนั้นควรจะดูเคสไม่ได้แต่สวยแต่ต้องสามารถตอบโจทย์ระบายความร้อนได้ดี 

ให้คิดเหมือนกับคุณซื้อเสื้อผ้า ถ้าหนาไปก็ร้อน หรือบางไปมันเย็นอาจจะไม่สวยเป็นต้น

แบตเตอรี่ในเครื่องกำลังมีปัญหา

เมื่อวิเคราะห์ทุกอย่างแล้วแต่ยังไม่ใช่ ก็จะเหลือแค่เรื่องแบตเตอรี่อย่างแน่นอน ไม่ว่าจะชาร์จไฟไปเล่นไปอาจจะทำให้ร้อนและแบตเตอรี่พังเป็น 2 เท่าแล้ว อายุการใช้งานที่ยาวนานจนเกิดให้แบตเตอรี่เสื่อม จนไม่สามารถเก็บไฟได้ และเกิดความร้อนกระจายที่เครื่อง

วิธีแก้ปัญหาสำหรับคนที่เล่นไปชาร์จไฟ ควรเลิกพฤติกรรมนี้ และใช้งานจนแบตเตอรี่ต่ำกว่า 50% แต่ไม่ควรต่ำกว่า 20% แล้วควรจะชาร์จไฟ

ส่วนมือถือที่ใช้งานมานาน ลองเข้าศูนย์หรือใช้โปรแกรมดูสภาพของแบตเตอรี่เพื่อเช็ความเสื่อมสภาพหรือไม่ ถ้าเสื่อมสภาพควรจะเปลี่ยนเพื่อลดปัญหาเรื่องความร้อนก็ดีไม่น้อยครับ

สุดท้ายการที่ไม่ทำให้มือถือร้อนหรือสังเกตบ่อยๆ เป็นอีกวิธีที่ช่วยยืดอายุการใช้งานของมือถือได้มากพอตัว เพราะส่วนหนึ่งความร้อนคือตัวการที่ให้มือถือพังง่าย ยังไงก็ลองปรับใช้ดูนะครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook