ทราบหรือไม่? มีเหตุผลที่ไม่ควรซื้อมือถือตกรุ่น มาใช้งาน

ทราบหรือไม่? มีเหตุผลที่ไม่ควรซื้อมือถือตกรุ่น มาใช้งาน

ทราบหรือไม่? มีเหตุผลที่ไม่ควรซื้อมือถือตกรุ่น มาใช้งาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกวันนี้มือถือรุ่นใหม่ๆ มักจะออกมาเร็วและทำให้หลายคนลังเลว่าจะซื้อระหว่างรุ่นเก่าหรือรุ่นใหม่ดี วันนี้ Sanook! Hitech จะขอนำเสนอเหตุผลที่ไม่ควรซื้อมือถือรุ่นเก่าที่ตกรุ่นแล้วมาใช้งาน (หากคุณมีกำลังซื้อรุ่นใหม่ๆ ที่เปิดตัว) เพราะอะไรมาดูกัน

เหตุผลที่ไม่ควรซื้อมือถือตกรุ่น มีดังนี้

  • ประสิทธิภาพการทำงานลดลง (เครื่องอืด) มือถือตกรุ่นมักจะมีฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่ล้าสมัยกว่ามือถือรุ่นใหม่ ส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง การเปิดแอปพลิเคชันหรือเล่นเกมอาจทำงานได้ช้าและกระตุกกว่าปกติ
  • รองรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ไม่ครบ มือถือรุ่นใหม่มักจะมีเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น หน้าจอ OLED กล้องความละเอียดสูง 5G เป็นต้น มือถือตกรุ่นอาจไม่รองรับเทคโนโลยีเหล่านี้ ทำให้พลาดโอกาสที่จะใช้ฟีเจอร์ใหม่ ๆ เหล่านี้
  • กล้องไม่สวย ยังไงรุ่นใหม่ๆ ก็มาพร้อมกล้องที่ดีกว่ารุ่นเก่าเสมอ เพราะเรื่องของกล้องถือเป็นจุดขายของสมาร์ทโฟนในสมัยนี้เลยก็ว่าได้
  • ความปลอดภัยลดลง มือถือตกรุ่นอาจได้รับช่องโหว่ด้านความปลอดภัยที่ผู้ผลิตไม่อัปเดตซอฟต์แวร์ให้แก้ไข ส่งผลให้มีโอกาสถูกแฮกหรือโจรกรรมข้อมูลส่วนตัวได้มากกว่ามือถือรุ่นใหม่ ทั้งนี้ปัจจัยนี้ต้องขึ้นกับแต่ละรุ่นได้รับการอัปเดตเร็วแค่ไหน
  • ราคาอาจไม่คุ้มค่า มือถือตกรุ่นมักจะมีราคาที่ถูกกว่ามือถือรุ่นใหม่ แต่หากพิจารณาจากประสิทธิภาพการทำงานและเทคโนโลยีที่รองรับแล้ว มือถือรุ่นใหม่อาจคุ้มค่ากว่าในระยะยาว
  • ฟีเจอร์รุ่นใหม่ดึงดูดและเร้าใจกว่า ของใหม่ย่อมมีลูกเล่นใหม่ๆ เยอะ ไม่ต้องคิดไกลมาก ตัวอย่างเช่น Galaxy S22 Ultra หรือ Galaxy S23 Ultra เมื่ออายุห่างกันเกือบปี แต่ความเปลี่ยนแปลงนั้นถือว่าเยอะมาก และดึงดูดกว่า แถมราคาเท่ากัน ทำให้ของเก่านั้น ดูจืดไปเลย
  • ขายต่อราคาตก เมื่อของใหม่มา ของเก่าก็ราคาตก เรื่องนี้อาจจะทำร้ายจิตใจสำหรับคนที่คิดไม่ออกบอกไม่เป็นไรซื้อรุ่นเก่าก็ได้ แต่ถ้าไม่คิดถือว่ายังไม่มีปัญหา

อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ควรพิจารณาในการเลือกซื้อมือถือ เช่น การใช้งานส่วนตัวหรือสำหรับงาน งบประมาณ เป็นต้น หากต้องการมือถือที่มีประสิทธิภาพในการทำงานสูง รองรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ และปลอดภัย การเลือกซื้อมือถือรุ่นใหม่อาจคุ้มค่ากว่ามือถือตกรุ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook