5 สาเหตุที่ทำให้หน้าจอมือถือดูไม่สดใส รีบแก้ก่อนจะลาม

5 สาเหตุที่ทำให้หน้าจอมือถือดูไม่สดใส รีบแก้ก่อนจะลาม

5 สาเหตุที่ทำให้หน้าจอมือถือดูไม่สดใส รีบแก้ก่อนจะลาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับผู้ที่ใช้งานมือถือทั่วไปแล้วจุดที่สำคัญที่สุดของเครื่องคือ “หน้าจอ” ซึ่งเป็นส่วนที่แสดงผลไม่ว่าจะดูหนัง ทำงานหรือใช้กล้อง หากส่วนนี้ไม่สดใสอย่างที่ควรจะเป็น มันเกิดจากเรื่องอะไรได้บ้าง และจะแก้ปัญหาได้อย่างไร

batch_20231031_140704

ฟิล์มกันรอยเสื่อมสภาพ

เรื่องแรกที่จะมาบอกและสิ่งที่ผลต่อให้หน้าจอหมองๆ ได้คือที่ติดฟิล์มกันรอยที่ใช้มานานและตัวกันรอยอนนั้นอาจจะมีการเสื่อมสภาพหรือแตกเสียหายก่อนหน้านี้จนทำให้หน้าจอเกิดร่องรอยที่ได้รับความเสียหาย ก็มีผลที่ทำให้หน้าจอนั้นดูไม่สดใสได้เช่นกัน

sle

ติดฟิล์มผิดประเภท

นอกจากฟิล์มกันรอยเสื่อมภาพ บางคนอาจจะเลือกติดฟิล์มกันรอยที่เป็นแบบด้านก็อาจจะทำให้เข้าใจผิดว่าหน้าจอไม่สดใส ดังนั้นเราควรติดฟิล์มกันรอยให้เหมาะกับการมองและจุดประสงค์การใช้งานจะดีกว่า

แสงสว่างของหน้าจอไม่เพียงพอ

นอกจากปัจจัยเรื่องภายนอกของหน้าจอแล้วมาดูที่หน้าจอของคุณดีกว่า ว่าการปรับความสว่างที่ไม่เหมาะสมเวลามองเลยอาจจะหมองๆ ไม่สดใสได้เช่นเดียวกัน

le_th

เผลอปรับสีสันผิดปกติ

เดี๋ยวนี้มือถือในสมัยนี้สามารถปรับรูปแบบของสีสันการแสดงผลได้เพื่อให้เหมาะกับสายตาคุณ การปรับส่วนนี้อาจจะทำให้หน้าจอดูไม่สดใสได้ ดังนั้นการปรับจุดนี้เราควรดูให้ดีว่าสีสันของจอแบบไหนถึงจะเหมาะกับเรามากที่สุด

เลือกโหมดถนอมสายตาผิดเวลา

หลายคนอาจจะเปิดฟีเจอร์ถนอมสายตาไว้ ซึ่งจำทหน้าจอแสดงผลเป็นสีเหลืองทำให้สีดูแปลกๆ ได้ ดังนั้นโหมดนี้จริงๆ เปิดได้แต่ควรเลือกเวลาให้เหมาะสม เพราะไม่อย่างงั้นจะเข้าใจผิดว่าหน้าจอเสียได้

s23_fe_2

หน้าจอเสื่อมสภาพ

แต่ถ้าทำทั้งหมดแล้วเห็นว่าหน้าจอกแสดงผลสีที่แปลกๆ และกระพริบสีแปลกๆ นั่นหมายความว่าหน้าจอเริ่มเสื่อมสภาพแล้ว วิธีแก้ปัญหาโดยมากแล้วอาจจะต้องใช้การเปลี่ยนหน้าจอ จะดีที่สุดแม้จะมีค่าใช้จ่ายที่สูงก็ตาม หากมีปัญหาในระยะประกันก็สามารถเคลมหน้าจอได้เช่นเดียวกันครับ

ดังนั้นปัญหาหน้าจอหมองดูไม่สว่างหรือสีผิดปกติจริงๆ แก้ง่ายๆแค่สังเกตและหาต้นเหตุที่แก้ปัญหาได้เช่นเดียวกันครับ ครั้งหน้าทีม Sanook Hitech จะมีทริปและเทคนิคอะไรมาบอกเล่ากันต่อ อย่าลืมกลับมาติดตามกันนะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook