สำรวจโลกวาบหวิว หลังเวอร์จิเนียตรวจอายุก่อนดูเว็บโป๊

สำรวจโลกวาบหวิว หลังเวอร์จิเนียตรวจอายุก่อนดูเว็บโป๊

สำรวจโลกวาบหวิว หลังเวอร์จิเนียตรวจอายุก่อนดูเว็บโป๊
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำรวจปฏิกิริยาของผู้ใช้และเว็บไซต์ 2 เดือนหลังรัฐเวอร์จิเนียออกกฎหมายตรวจอายุผู้เข้าชม พบ คนหาทางเล็ดลอดการปิดกั้น มีคำถามเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล

istock-514321093

ตั้งแต่ 30 มิถุนายน 2023 เป็นต้นมา หากมีใครในรัฐเวอร์จิเนียลองเข้าเว็บไซต์วาบหวิวชื่อดังอย่าง Pornhub ก็จะไม่สามารถเข้าชมสิ่งที่มุ่งหวังตั้งใจได้ พร้อมคำชี้แจงขนาดยาวที่มีเนื้อหาว่า:

“ตามที่ท่านทราบว่า เจ้าหน้าที่ของท่านที่ได้รับการเลือกตั้งเข้ามาในรัฐเวอร์จิเนีย ต้องการให้พวกเราตรวจสอบอายุของท่านก่อนที่จะได้รับอนุญาตให้เข้าชมเว็บไซต์…แต่การแสดงบัตรประชาชนของท่านก่อนเข้าชมแพลตฟอร์มสำหรับผู้ใหญ่ ไม่ใช่วิธีการที่ได้ประสิทธิภาพสำหรับการปกป้องผู้ใช้ของเรา”

“จนกว่าจะมีทางแก้ไขที่แท้จริงขึ้นมา พวกเราจึงได้ทำการตัดสินใจที่ยากลำบาก ที่จะปิดกั้นการเข้าถึงเว็บไซต์ของพวกเราในรัฐเวอร์จิเนียอย่างเด็ดขาด” แถลงการณ์ของ Pornhub ระบุ

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหนึ่งวันก่อนที่รัฐเวอร์จิเนียจะบังคับใช้กฎหมายที่ให้เว็บไซต์ที่มีเนื้อหาลามกอนาจารมากกว่า 1 ใน 3 ของเนื้อหาทั้งหมด ต้องกำหนดให้ผู้เข้าชมมีอายุเกิน 18 ปีเท่านั้น โดยให้มีการตรวจสอบข้อมูลจากฐานข้อมูลที่เข้าถึงได้จากภาครัฐและเอกชน และหากพบว่า เว็บใดไม่ปฏิบัติตาม ก็จะมีความผิดในทางแพ่งและต้องชำระค่าเสียหาย

บทบัญญัติที่ถูกเสนอโดยสมาชิกวุฒิสภา วิลเลียม เอ็ม สแตนลีย์ จูเนียร์ จากพรรครีพับลิกัน ทำให้เวอร์จิเนียเป็นอีกหนึ่งรัฐที่เดินตามรอยรัฐหลุยส์เซียนาและยูทาห์ ที่ออกข้อบังคับในลักษณะเดียวกันก่อนหน้านี้

แถลงการณ์ของ Pornhub อีกฉบับที่เผยแพร่ในช่องทาง X หรือทวิตเตอร์ เมื่อ 30 มิถุนายน ระบุว่า ข้อบังคับดังกล่าวไม่มีแนวทางในการกำกับควบคุม ทำให้เว็บไซต์เลือกที่จะทำหรือไม่ทำตามก็ได้ โดย Pornhub เชื่อว่า ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตไม่ได้ลดการดูเนื้อหาวาบหวิวลง เพียงแต่ย้ายไปดูในเว็บไซต์หรือแพลตฟอร์มที่ไม่ถามข้อมูลเรื่องอายุแทน ซึ่งก็มักเป็นพื้นที่ที่ไม่มีการควบคุมดูแลเนื้อหา

การสืบค้นของผู้สื่อข่าวในช่วงเดือนสิงหาคมและกันยายนพบว่า นอกจากเว็บดังอย่าง Pornhub ก็มีเว็บไซต์ดังอย่าง Redtube ที่ยกเลิกการเข้าถึงในเวอร์จิเนียด้วยคำอธิบายเดียวกัน ในขณะที่เว็บ Xhamster และ Chaturbate ไม่ได้ยกเลิกการเข้าถึง แต่ให้ผู้ใช้กดปุ่มยอมรับว่าผู้เข้าชมมีอายุเกิน 18 ปีหรือไม่ และมีอีกอย่างน้อยสามเว็บไซต์ที่สามารถเข้าถึงได้โดยไม่ต้องระบุอายุ

ด้านกลุ่ม แนวร่วมเสรีภาพการพูด (Free Speech Coalition - FSC) ชี้ว่าแนวทางกฎหมายดังกล่าว สร้างความเสี่ยงที่ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน จะรั่วไหลไปยังมิจฉาชีพที่รอเจาะข้อมูลอยู่ และยังได้ยกงานศึกษาขึ้นมาแย้งว่า วิธีการข้างต้นอาจไม่ทำให้เด็กดูเนื้อหาวาบหวิวน้อยลง เพราะยังสามารถดูเนื้อหาในสื่อโซเชียลได้ และยังพบว่าเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี จำนวนถึง 41% ใช้ “เครือข่ายส่วนตัวเสมือน (Virtual Private Network - VPN)” ซึ่งอธิบายให้เข้าใจง่ายก็คือ เครื่องมือทำให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเสมือนใช้งานอยู่ในที่ ๆ ต่างไปจากจุดที่ใช้งานจริง ซึ่งสามารถทำให้หลบเลี่ยงการบังคับใช้กฎหมายในรัฐที่อาศัยอยู่ได้

การสืบค้นของผู้สื่อข่าวพบว่า ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต ค้นหาคำว่า “VPN” ในแพลตฟอร์มกูเกิลสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงที่กฎหมายจำกัดอายุผู้ชมเว็บโป๊เริ่มบังคับใช้ ทั้งในรัฐเวอร์จิเนีย ยูทาห์ และหลุยเซียนา

Pornhub เสนอในแถลงการณ์ใน X ว่า วิธีควบคุมอายุผู้เข้าชมที่ดีที่สุดคือ การตรวจสอบอายุจากอุปกรณ์ที่ใช้เข้าเว็บ เพราะปัจจุบันมีระบบที่ผู้ปกครองสามารถลงทะเบียนโทรศัพท์ได้ว่า บุตรหลานที่อายุไม่ถึง 18 ปี ใช้อุปกรณ์อินเทอร์เน็ตเครื่องใด (Parent Control Setting) วิธีนี้จะทำให้เว็บไซต์ทราบเพียงอายุ และไม่ทราบข้อมูลอื่น ๆ ที่ไม่จำเป็น

ลูอิส ลูคัส สมาชิกวุฒิสภารัฐเวอร์จิเนีย จากพรรคเดโมแครต ระบุในบัญชี X ของเธอเมื่อ 30 มิถุนายนว่า การให้เว็บลามกอนาจารเป็นผู้จัดการการตรวจสอบข้อมูลผู้เข้าใช้งานสร้างความเสี่ยงที่จะทำให้ข้อมูลส่วนตัวของชาวเวอร์จิเนียนับล้านรั่วไหล โดยเธอและองค์กรอื่นๆ จะหาวิธีการที่ป้องกันไม่ให้เยาวชนเข้าถึงเนื้อหาวาบหวิว และคุ้มครองข้อมูลส่วนตัวของประชาชนได้ในเวลาเดียวกัน (ทั้งนี้ ลูคัสก็ลงคะแนนเสียงสนับสนุนบทบัญญัติต้นเรื่องเช่นกัน)

การสืบค้นในเว็บไซต์ฐานข้อมูลนิติบัญญัติแห่งเวอร์จิเนียเมื่อ 8 กันยายน พบว่า ยังไม่มีการแก้ไขบทบัญญัติที่มีการบังคับใช้อยู่แต่อย่างใด

ในยุคที่ผู้คนเข้าถึงความวาบหวิวได้อย่างง่ายดาย การกำกับควบคุมก็ยิ่งมีความท้าทายและละเอียดอ่อน ดังนั้น แนวทางที่สมดุลและยอมรับได้จะมีรูปร่างหน้าตาอย่างไร จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจและน่าติดตาม

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ ของ สำรวจโลกวาบหวิว หลังเวอร์จิเนียตรวจอายุก่อนดูเว็บโป๊

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook