จริงหรือไม่? เปิดแอร์ 25 องศาฯ ประหยัดไฟ?

จริงหรือไม่? เปิดแอร์ 25 องศาฯ ประหยัดไฟ?

จริงหรือไม่? เปิดแอร์ 25 องศาฯ ประหยัดไฟ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นคำถามที่เราเจอและได้ยินมาตั้งแต่เด็ก จริงหรือไม่? เปิดแอร์ 25 องศาฯ ประหยัดไฟ  คำตอบสั้นๆ คือ ไม่จริง การเปิดแอร์ 25 องศาฯ ไม่ได้ประหยัดไฟเสมอไป ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น อุณหภูมิภายนอกห้อง ความชื้นภายในห้อง และขนาดของห้อง เป็นต้น

istock-1445696140

แต่ก็ไม่เสียทั้งหมดนะคะ เพราะโดยปกติแล้วการเปิดแอร์ให้รู้สึกเย็นสบายนั้น แค่ 26-28 องศาก็เย็นได้แล้ว แต่คนไทยส่วนใหญ่มักตั้งที่ 18-24 องศาเพื่อให้เย็นฉ่ำเนี่ยสิ จึงต้องรณรงค์ให้ประหยัดไฟที่ 25 องศา ซึ่งเป็นค่ากลาง แน่นอนว่าประหยัดไฟได้ในส่วนหนึ่ง

แต่วิธีประหยัดไฟจริงๆ คือ การล้างแอร์เป็นประจำ ต่างหากค่ะ เพราะการปล่อยให้แอร์เต็มไปด้วยฝุ่นนั้นจะทำให้เครื่องยนต์แอร์ต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อเร่งสร้างความเย็น จนกลายเป็นสาเหตุของการดึงค่าไฟให้พุ่งสูงขึ้นนั่นเอง

ดังนั้น การจะบอกว่าการเปิดแอร์ 25 องศาฯ ประหยัดไฟหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง ไม่สามารถตอบได้แบบฟันธง

อย่างไรก็ตาม การเปิดแอร์ 27 องศาฯ ควบคู่กับการเปิดพัดลม จะช่วยประหยัดไฟได้มากกว่าการเปิดแอร์ 25 องศาฯ เพียงอย่างเดียว เนื่องจากการเปิดพัดลมช่วยเพิ่มการเคลื่อนที่ของอากาศในห้อง ทำให้รู้สึกเย็นสบายขึ้น โดยอุณหภูมิในห้องจะลดลงได้ประมาณ 2 องศา

นอกจากนี้ ควรตั้งอุณหภูมิแอร์ให้เหมาะสมกับสภาพอากาศภายนอกห้อง ไม่ควรตั้งอุณหภูมิต่ำเกินไป เพราะจะทำให้แอร์ทำงานหนักขึ้นและเปลืองไฟมากขึ้น



 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook