เปิดประวัติ Google จาก Search Engine ยุคเริ่มต้น จนกลายเป็นบริษัทเทคฯ ที่เติบโตมากที่สุดในโลก

เปิดประวัติ Google จาก Search Engine ยุคเริ่มต้น จนกลายเป็นบริษัทเทคฯ ที่เติบโตมากที่สุดในโลก

เปิดประวัติ Google จาก Search Engine ยุคเริ่มต้น จนกลายเป็นบริษัทเทคฯ ที่เติบโตมากที่สุดในโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในวันนี้ วันที่ 27 กันยายนของทุกปี Google ได้มีการออกมาฉลองครบรอบ 25 ปีของบริษัท ซึ่งได้มีการจัดอีเวนต์ การแจกของรางวัล จัดโปรโมชันลดราคาสมาร์ตโฟน Google Pixel รุ่นต่าง ๆ ไปถึงการเปลี่ยน Doodle บนหน้าเว็บไซต์ Google Search ที่ทำให้ได้เห็นโลโก้แต่เวอร์ชั่นเริ่มต้นมาจนถึงปัจจุบัน เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองวันเกิดปีที่ 25 ของ Google แต่เคยรู้กันบ้างไหมว่า จุดกำเนิดจริง ๆ ของ Google นั้นจะต้องย้อนกลับไปไกลถึงปี 1998 เลยทีเดียว

ที่มาของชื่อ Google

Google มาจากคำว่า Googoi ซึ่งเป็นจำนวนทางคณิตศาสตร์ที่เริ่มต้นด้วยเลข 1 แล้วตามด้วยเลข 0 อีก หนึ่งร้อยตัว เพื่อแสดงให้เห็นถึงเป้าหมายที่จะจัดการกับข้อมูลจำนวนมหาศาล บ้างก็ว่าการที่ได้ชื่อกูเกิลมาเป็นเพราะความผิดพลาดในการจดชื่อโดเมนเนมช่วงก่อตั้ง

วันเกิดปีที่ 25 ของ Google / Larry Pageแลร์รี เพจ (ภาพจาก Wikipedia)

จุดเริ่มต้นและพัฒนาการของ Google

Google ก่อตั้งโดย 2 นักศึกษาปริญญาโท อย่าง แลร์รี เพจ และ เซอร์เกย์ บริน ในขณะที่กำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด และได้ก่อตั้งอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 4 กันยายน 1998 หรือ พ.ศ. 2541 แต่เปิดตัวครั้งแรกเมื่อวันที่ 27 กันยายน 1998 ในโรงรถของเพื่อนที่เมืองเมนโลพาร์ก ในรัฐแคลิฟอร์เนีย และให้นับวันนี้เป็นวันครบรอบ ซึ่งจุดกำเนิดจริง ๆ นั้นเริ่มต้นมาจากโปรเจกต์ที่ทั้งคู่ได้ทำด้วยกันในชั้นเรียน โดยมีเพื่อนอีก 1 คน อย่าง สก็อต ฮัตตสัน ก็เป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อนตั้งด้วย เขาคนนี้เป็นคนที่ทำหน้าที่เขียนโค้ดให้กับ Google Engine ก่อนจะออกจากโปรเจกต์นี้ไปก่อนที่กูเกิลจะกลายเป็นบริษัท ต่อจากนั้น สก็อตก็ได้ไปเปิดบริษัทที่มีชื่อว่า Willow Garage ในปี 249 เป็นบริษัทวิทยาการด้านหุ่นยนต์ สรุปง่าย ๆ ว่าทั้ง 3 คนต่างก็เป็นโปรแกรมเมอร์

วันเกิดปีที่ 25 ของ Google / Sergey Brinเซอร์เกย์ บริน (ภาพจาก Wikipedia)

ในช่วงที่เริ่มต้นก็มีการใช้หอพักของ แลร์รี่ เพจ เป็นห้อง Data Center และ Lab แห่งแรกของ Google ซึ่งนักศึกษาทั้ง 2 คนมองว่า เมื่อระบบค้นหาสมัยนั้นอย่าง Yahoo! ดูเหมือนจะไม่ได้ประสิทธิภาพ เขาก็เลยนำเอาเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ ทำให้ทั้ง 2 คนเริ่มสร้างระบบค้นหาแบบใหม่ ถัดจากนั้นก็ได้มีการย้ายออกจากหอพักและเริ่มหาเงินเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับฮาร์ดดิสก์ การพัฒนาระบบค้นหาจะได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

ความพยายามอย่างสุดแรงกล้าต้องมีคนสัมผัสได้ เมื่อ Andy Bechtolsheim หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง Sun Microsystem ได้เข้าไปร่วมลงทุน พร้อมด้วย Mike Moritz จากกลุ่มกองทุน Sequoia และ John Doerr จากบริษัท Kleiner Perkins ทำหน้าที่เป็นคณะกรรมการบริษัท โดยลงทุนในกลุ่มแรกมากถึง 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ต่อจากนั้น ระบบค้นหานี้ก็ถูกนำไปใช้งานกับเว็บไซต์ AOL และเว็บเบราว์เซอร์ Netscape จนได้รับความนิยมจาก User ที่มีการค้นหามาถึง 3 ล้านครั้งต่อวัน

เดินทางมาจนถึงเดือนกันยายน 1999 กูเกิลก็ได้จดทะเบียนบริษัทอย่างเป็นทางการ ด้วยเงินทุนที่ 1 ล้านดอลลารสหรัฐ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากตอนแรกที่ตกลงกันไว้เพียง 1 แสนดอลลาร์สหรัฐ ถัดจากนั้นกูเกิลก็เริ่มมีสำนักงานที่เมนโลพาร์ก แคลิฟอร์เนีย และเปิดเว็บไซต์ Google.com ให้ผู้คนทั่วโลกได้เข้าใช้งาน ถึงแม้ว่าระบบค้นหาเวอร์ชันแรกจะยังเป็น Beta อยู่ แต่ก็มีผู้ใช้เข้ามาค้นหามากถึงวันละหลายหมื่นครั้ง จน PC Magazine ยกให้เว็บไซต์ Google ติด Top 100 เว็บไซต์และระบบค้นหาในปี 1998 จนสุดท้ายก็ได้กลายมาเป็นเป็น Brand ระดับโลก

วันเกิดปีที่ 25 ของ Google / กูเกิลสำนักงานใหญ่

การขยายตัวในปี 2000 มาจนถึงวันเกิดปีที่ 25 ของ Google

แม้ว่า Google จะถูกจัดเป็นคู่แข่งของ Yahoo! แต่ก็ได้มีการจับมือกันครั้งแรกและกลายเป็นพันธมิตรที่เปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีด้วยกันในวันที่ 26 มิถุนายน 2000 ซึ่งการร่วมมือกันในครั้งนั้นก็ทำให้เส็บไซต์สามารถรองรับการเข้าถึงบริการได้สูงสุด 18 ล้านครั้งต่อวัน และยังมีการเปิดตัวบริการ Google Adwords บริการเกี่ยวกับ Keyword เพื่อการโฆษณา ตลอดจนเปิดตัว Google Toolbar ระบบค้นหาที่ทำให้เข้าถึงได้ง่ายโดยไม่ต้องเข้าเว็บไซต์ เมื่อเดินทางมาถึงปีนี้มี การค้นหาก็มีจำนวนสูงถึง 100 ล้านคนต่อวัน เรียกได้ว่าสูงมาก และยังสามารถค้นหาผ่านมือถือได้สะดวกยิ่งขึ้นอีกด้วย

นอกจากระบบค้นหาแล้ว Google ก็ยังได้เปิดตัวเทคโนโลยีต่าง ๆ และบริการอื่น ๆ เพิ่มขึ้น

  • ปี 2002 ระบบการโฆษณาผ่าน Adwords ผ่านการวัดด้วย Cost-Per-Click (CPC)
  • ปี 2003 เปิดตัว Google AdSense บริการโฆษณาออนไลน์ บนเว็บไซต์
  • ปี 2003 พัฒนาระบบ บล็อก Pop-up โฆษณา
  • ปี 2004 เปิดตัว Gmail และ Picasa (ที่พัฒนาต่อเป็น Google Phots ในปัจจุบัน)
  • ปี 2005 เปิดตัว Google Earth, Google Talk, Google Maps, Google Blog Search
  • ปี 2006 เปิดตัว Google Video สุดท้ายรวมร่างกับ YouTube เพราะไปซื้อมา

วันเกิดปีที่ 25 ของ Google

นี่เป็นประวัติของ Google เพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ถ้านับจนถึงตอนนี้ Google เองก็ได้แตกแขนงออกเป็นหลายส่วน เรียกว่าเป็นธุรกิจที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและเป็นองค์กรแบบอย่างที่น่าศึกษาเรียนรู้กันต่อไป จากแค่จุดเริ่มต้นเล็ก ๆ นำสู่ความยิ่งใหญ่ ทีม Sanook Hitech ก็ขอแสดงความยินดีกับ Google ที่เดินทางมาจนถึง 25 ปีในวันนี้

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ เปิดประวัติ Google จาก Search Engine ยุคเริ่มต้น จนกลายเป็นบริษัทเทคฯ ที่เติบโตมากที่สุดในโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook