Facebook ช่วยอะไรในเหตุการณ์ร้ายได้บ้าง?

Facebook ช่วยอะไรในเหตุการณ์ร้ายได้บ้าง?

Facebook ช่วยอะไรในเหตุการณ์ร้ายได้บ้าง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกวันนี้ต้องยอมรับว่า ภัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องภัยธรรมชาติ, ภัยจากอุบัติเหตุ หรือแม้กระทั่งการกราดยิงเมื่อวานนี้ก็ตาม ต่างก็ทำให้หลายคนวิตกกังวงว่าเหตุนี้จะเกิดขึ้นกับตัวเราเมื่อไหร่ แต่ถ้าเราอยู่ในละแวกเหตุการณ์นั้นๆ มันจะมีอะไรบอกว่า “เราปลอดภัยบ้าง”

เรื่องนี้ Facebook สามารถช่วยเราได้ เพราะเมื่อวานนี้ผู้เขียนเอง ได้พบว่าเมื่อเหตุการณ์จบลง และมีการ Post ถึงสถานที่นั้น จะมีการแจ้งเตือนออกมาว่า คุณปลอดภัยหรือไม่ หากคุณกดว่าปลอดภัย ระบบของ Facebook จะใส่ Status ปลอดภัยให้เพื่อนของคุณได้รับรู้ทันที  แต่ถ้าไม่ปลอดภัยก็จะเป็นอีกแบบหนึ่ง

 screenshot_20231003_210526_fa

การทำงานของฟีเจอร์นี้คือ จะดูจากเรื่องราวการ Post ของคุณ Hashtags ของเหตุการณ์ รวมกันกับพิกัดปัจจุบันของคุณอยู่ ซึ่งทำให้สามารถบอกได้ว่า คุณปลอดภัยหรือไม่ได้เช่นเดียวกัน

screenshot_20231003_210807_fa

อย่างไรก็ตามในต่างประเทศก็จะมีบริการเตือนอื่นๆ เช่น การเตือนผ่านผู้ให้บริการ ซึ่งในประเทศไทยจะมีการเตือนแบบนั้นแค่ภัยพิบัติทางธรรมชาติ และรวมถึงการแจ้งเตือนกับมือถือทั้ง Android และ iOS ผ่านตัวเครื่องได้ในลักษณะเดียวกัน แต่อาจจะไม่สามารถเตือนเหตุการณ์อย่างการกราดยิงที่ สยามพารากอน เมื่อวานนี้ได้

แต่อย่างไรก็ดี ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบเมื่อวานนี้สิ่งที่สำคัญคือ สติ เพราะจะช่วยให้รอดจากเหตุการณ์แบบนี้ได้รับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook