ตอบชัดๆ ทำไมสายชาร์จแท้ของ Apple ถึงเปื่อยขาดง่าย

ตอบชัดๆ ทำไมสายชาร์จแท้ของ Apple ถึงเปื่อยขาดง่าย

ตอบชัดๆ ทำไมสายชาร์จแท้ของ Apple ถึงเปื่อยขาดง่าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาย USB หรือบางคนเรียกว่าสายชาร์จ มีผลกับมือถือในชีวิตประจำวัน ถ้ามือถือแบตฯ อ่อนก็ต้องหยิบมาใช้แล้ว แต่ถ้าใครใช้ของ Apple อยู่อยู่ดีๆ สายมันเปื่อยเองแม้ใช้ไปไม่นานเกิดจากอะไร วันนี้ Sanook Hitech มีคำตอบครับ

โดยปกติแล้วสายชาร์จของ Apple จะทำจากวัสดุผสมระหว่างพลาสติกและยาก(รุ่นที่ออกก่อนปี 2020) โดยจะเน้นวามยืดหยุ่นสูง แต่จุดอ่อนสำคัญคือเรื่องของ ความทนทานต่อแรงดึงและแรงบิดยังทำไม่ได้ไม่ดี และขาดและเปราะแตกหักได้ง่าย

 batch_20231012_150924

นอกจากนี้การออกแบบของสายที่ทำหเป็นสายที่เส้นเล็กหากคุณพันเก็บเป็นระยะๆ อาจจะทำให้สายมีการตึงและขาดได้ง่าย หากสังเกตดีๆ แล้วถ้ามีการพับเก็บไม่ถูกวิธีสายจะมีอาการบิดงอ และข้อของสายจะขาดจนเห็นด้านใน รวมถึงปัจจัยเรื่องของอุณหภูมิที่ใช้ถ้าเกิดชาร์จไฟอยู่สายจะมีความร้อนถ้าเราถอดออกแล้วเก็บทันที อาจจะทำให้เกิดการชำรุดได้ง่าย

อย่าเพิ่งกังวลไป เพราะจริงๆ แล้วมันก็ยังมีวิธีที่จะทำให้สายของ Apple มีอายุการใช้งานที่ยาวนานดังนี้

  • หลีกเลี่ยงการดึงสายแรงๆ หรือกระตุกสายออก
  • ถ้าจะเก็บควรม้วนให้เป็นห่วง
  • ถ้าเกิดสายเกิดความร้อนควรดึงออกทันที
  • หยุดใช้สายที่ชำรุด เช่น สายชาร์จมีรอยฉีกขาด
  • ตรวจสอบสายชาร์จทุกครั้งก่อนที่จะใช้งาน ถ้ามีรอยขาดควรเปลี่ยนสายใหม่

 apple_usbcสาย USB-C รุ่นใหม่ของ Apple

ในปัจจุบันนี้สายชาร์จไฟของ Apple ตั้งแต่ iPhone 12 ขึ้นไป ได้รับการเปลี่ยนเป็นสายแบบถักที่ผลิตแล้วมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่า และเพิ่มความทนทานมากขึ้น แต่ด้วยราคาที่สูงตามไปด้วย นอกจากเรื่องได้เรื่องทนทาน บางทีมันใช้ดีจนเพื่อนของคุณอาจจะขโมยไปก็เป็นได้ ถ้าอยากได้ของแท้ต้องทำใจเรื่องราคาหน่อยนะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook