YouTube แนะนำครีเอเตอร์หญิงที่ประสบความสำเร็จเนื่องด้วย วันสตรีสากล

YouTube แนะนำครีเอเตอร์หญิงที่ประสบความสำเร็จเนื่องด้วย วันสตรีสากล

YouTube แนะนำครีเอเตอร์หญิงที่ประสบความสำเร็จเนื่องด้วย วันสตรีสากล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

YouTube มุ่งมั่นที่จะเป็นแพลตฟอร์มสำหรับทุกเพศ ทุกวัย ทุกเชื้อชาติ และทุกภาษาทั่วโลก โดย YouTube พัฒนาเครื่องมือต่างๆ อยู่ตลอดเวลาเพื่อสนับสนุนให้ครีเอเตอร์ทุกคนได้ปลดปล่อยไอเดียเจ๋งๆ ความคิดสร้างสรรค์ หรือความเชี่ยวชาญเฉพาะตัว

เพราะ YouTube เชื่อว่าคลิปวิดีโอทุกคลิปสามารถเป็นแรงบันดาลใจและเปลี่ยนแปลงชีวิตใครสักคนได้ และ YouTube ไม่ได้เป็นเพียงพื้นที่สำหรับความบันเทิง การค้นหาข้อมูลหรือความรู้เท่านั้น แต่ยังสามารถต่อยอดจนกลายเป็นธุรกิจได้อีกด้วย

 screenshot(320)

เนื่องในเดือนแห่งการเฉลิมฉลองวันสตรีสากล นี้ YouTube มีครีเอเตอร์หญิงที่ได้ต่อยอดสร้างธุรกิจจากการเป็นครีเอเตอร์บน YouTube มาแนะนำเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนอื่นๆ

“เม พรพรรณ เรืองปัญญาธรรม” เจ้าของช่อง Mayy R ปัจจุบันมีผู้ติดตาม 1.73 ล้าน ซึ่งจากครีเอเตอร์สายบิวตี้บล็อกเกอร์ สู่สายไลฟ์สไตล์ เธอได้ต่อยอดมาเป็นเจ้าของธุรกิจคาเฟ่ 11AM ที่จังหวัดขอนแก่น ซึ่งปัจจุบันคาเฟ่ของเธอก็เปิดให้บริการมาได้ 3 ปีแล้ว ซึ่งในช่วงการทำคาเฟ่

เธอได้แบ่งปันประสบการณ์ตั้งแต่การเริ่มทำคาเฟ่ผ่านคอนเทนต์บนช่อง YouTube ของเธอเอง เปิดตัวคาเฟ่เมอา, เมอาพาทำขนม "Strawberry Shortcake" รวมไปถึงสิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับการทำคาเฟ่ Q&A อยากเปิดคาเฟ่ต้องทำไง!? ลงทุนเท่าไหร่ - เจออะไรบ้าง - กี่ปีคืนทุนฯลฯ

ช่วยบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับตัวคุณและช่องของคุณให้ฟังสักหน่อย

 screenshot(319)

เมอาเป็นคนจังหวัดขอนแก่น ตอนนี้อายุ 31 ปีแล้ว เริ่มสนใจทำวิดีโอบน YouTube ตั้งแต่ตอนเรียนมหาวิทยาลัยปีที่ 2 ซึ่งในช่วงแรกเมอาสนใจเกี่ยวกับความสวยงาม เลยทำคอนเทนต์เกี่ยวกับเรื่องการแต่งหน้า และแนะนำสกินแคร์ พอทำมาได้สักพัก เราก็เริ่มมีความสนใจเรื่องอื่นๆ เพิ่มขึ้น ก็เลยลองปรับเปลี่ยนคอนเทนต์ให้กว้างขึ้น ออกมาเป็นแนวท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์

มีใครเป็นแรงบันดาลใจในการเริ่มทำวิดีโอไหม

 screenshot(318)

สมัย 10 กว่าปีที่แล้วตอนที่เริ่มทำวิดีโอเพราะว่าชอบดู YouTube ครีเอเตอร์ต่างประเทศ ส่วนใหญ่ช่อง YouTube ที่เป็นแรงบันดาลใจก็เลยจะเป็นช่อง YouTube ของครีเอเตอร์ต่างประเทศในยุคสมัยนั้น

วันสตรีสากลเป็นช่วงเวลาที่ทั่วโลกเฉลิมฉลองความสำคัญและตระหนักถึงบทบาทของผู้หญิง คุณคิดว่า YouTube ให้การสนับสนุนผู้หญิงอย่างไรบ้าง

YouTube เป็นทั้งแพลตฟอร์มและชุมชนที่เปิดกว้างให้อิสระทุกคน ทุกวัย ทุกเพศอย่างเท่าเทียมกัน เราเลยรู้สึกว่า YouTube เป็นที่ที่ให้โอกาส สนับสนุนให้ทุกเพศไม่ใช่เพียงเพศหญิงได้แชร์เรื่องราวที่ชอบหรือสนใจ ทำให้เรารู้สึกปลอดภัยและมั่นใจที่จะเป็นตัวเองและทำคอนเทนต์ที่แสดงออกความเป็นตัวตนได้เต็มที่

ในฐานะครีเอเตอร์หญิง อะไรคือประสบการณ์ที่ท้าทายที่สุดและคุ้มค่าที่สุดสำหรับคุณ

คือการที่เราสามารถก้าวออกจากคอมฟอร์ทโซนในการกล้าที่จะเผยแพร่มุมต่างๆ ที่อาจจะไม่ค่อยมีคนได้เห็น หรือในบางมุมที่ไม่ได้มั่นใจ และได้บอกเล่าเรื่องราวชีวิตของเราในหลายๆ มุมให้แก่ผู้ชมได้รับรู้ เราได้สร้างสังคมที่คนมีความสนใจเดียวกัน ทำให้เราเป็นแรงบันดาลให้กันและกัน และได้มีโอกาสต่อยอดอะไรหลายๆ อย่างจนถึงทุกวันนี้

มีคำแนะนำให้กับผู้หญิงที่คิดอยากจะทำช่อง YouTube ของตัวเองอย่างไรบ้าง

เมอาอยากให้ทุกคนมีความกล้า กล้าที่จะเริ่มต้นทำอะไรบางอย่างที่เราอาจจะรู้สึกไม่มั่นใจหรือ กังวลว่าจะโดนใครตัดสินหรือมองเราอย่างไร แล้วหลังจากนั้นเราก็พัฒนาไปเรื่อยๆ และหาสิ่งที่เป็นตัวตนเรามากที่สุด อย่าให้ความกังวลมาเป็นข้อจำกัดในการปลดปล่อยไอเดียในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ รวมทั้งแสดงความเป็นตัวเองออกมา

และถ้าหากกังวลเกี่ยวกับความคิดเห็นที่ไม่ดี YouTube ก็มีนโยบายเกี่ยวกับการคุกคามและการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ มีช่องทางที่เราสามารถรายงานเพื่อจัดการคอมเมนต์เหล่านั้นได้ สั้นๆ ก็คืออยากให้ทุกคนมั่นใจและกล้าที่จะเริ่มต้น เพราะเราเคยได้แรงบันดาลใจจากครีเอเตอร์คนอื่นๆ วันหน้าเราก็อาจจะเป็นแรงบันดาลใจให้ใครสักคนที่ดูคลิปเราอยู่ก็ได้

 

ซึ่งถึงแม้เธอจะมีธุรกิจคาเฟ่แล้ว แต่เมก็ยังทำคอนเทนต์เกี่ยวกับความสวยงาม อาหาร และการท่องเที่ยวอยู่ ติดตามคอนเทนต์ของเธอได้ที่ YouTube ช่อง Mayy R

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook