Facebook เปิดตัวโครงการ "Take It Down" ป้องกันวัยรุ่นไทย ตกเป็นเหยื่อ การขู่แชร์ภาพโป๊

Facebook เปิดตัวโครงการ "Take It Down" ป้องกันวัยรุ่นไทย ตกเป็นเหยื่อ การขู่แชร์ภาพโป๊

Facebook เปิดตัวโครงการ "Take It Down" ป้องกันวัยรุ่นไทย ตกเป็นเหยื่อ การขู่แชร์ภาพโป๊
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Take It Down คือ บริการฟรีที่ช่วยคุณลบหรือหยุดการแชร์รูปภาพหรือวิดีโอทางออนไลน์ที่เป็นภาพเปลือย ภาพเปลือยบางส่วน หรือเนื้อหาทางเพศที่ไม่เหมาะสม ซึ่งถ่ายไว้ขณะที่คุณอายุต่ำกว่า 18 ปี

อย่างที่ทราบกันดีว่า โลกออนไลน์มีทั้งเรื่องดีและมีเรื่องต้องระวังอย่างมาก ทำให้เกิดความจะต้องเช็คให้ดี โดยเฉพาะกลุ่มเยาว์ชน หรือ วัยรุ่นที่หลัง ที่อาจจะตกเป็นเหยื่อของการ ขู่แชร์ภาพโป๊เปลือย ที่ร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตเลยทีเดียว

Take It Down

ล่าสุด Facebook ประเทศไทยได้ขยายบริการ Take It Down มาใช้ในประเทศไทย และยังมีการเพื่อให้วัยรุ่นเยาวชนสามารถเข้าถึงการควบคุมและยับยั้งในการเผยแพร่รูปภาพส่วนตัวบนโลกออไลน์ โดยภาพที่จะมีการป้องกันทั้งภาพ เปลือยทั้งหมด, เปลือยบางส่วน หรือ ภาพอนาจาร เป็นต้น ซุึ่งมีการสนับสนุนโดยศูนย์เพื่อเด็กและถูกฉวยผลประกโยชน์แห่งชาติ สหรัฐอเมริการ หรือ NCMEC 

infographic_sextortioncrime_

ความน่าเป็นห่วงของเรื่องขู่แชร์ภาพโป๊เปลือยของเยาว์ชนในประเทศไทย

ในการเปิดเผยที่เสวนาเรื่อง "ปกป้องเยาวชนจากภัยขู่กรรโชกทางเพศ" ของ Meta ได้เผยว่ามีเนื้่อหากว่า 16 ล้านเนื้อหา บน Facebook และ 2.1 ล้านเนื้อหา และ Instagram มีการละเมิดกฏเกี่ยวกับภาโปรโปลือย แม้ว่าจะมีการจับด้วย AI เช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ พ.ต.อ รุ่งเลิศ คันธจันทร์ ผู้กำกับกลุ่มงานต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร็เน็ต กล่าวว่า ปัจจุบันมีปัญหาเรื่องสื่อละเมิดทางเศมากพอสมควร โดยในปี 2566 ที่ผ่านมามีจับแล้วกว่า 549 คดี ด้วยความร่วมมือกับ Meta ก็จะทำให้เกิดการแก้ปัญหานี้ได้ง่ายมากขึ้น

batch_20240319_121306

การทำงานของ Take It Down

โดยระบบของ Take It Down จะทำงานได้หลายวิธีเช่นการค้นหาภาพรูปส่วนตัวออกจากอินเทอร็เน็ตโดยอัตโนมัติ โดยจะต้องเข้าไปยังเว็บไซต์ takeitdown.mcmec.org มีวิธีการใช้งานดังนี้

  • เมื่อเข้าเว็บไซต์ ตอบคำถามสั้นๆ ไม่กี่ข้อ
  • เลือกรูปและวิดีโอทั้งในอุปกรณ์ที่กังวลและอาจจะปรากฏอยู่บนโลกออนไลน์
  • จากนั้น Take It Down จะทำเป็น Digital Footprint หาเจอภาพ ไม่ว่าจะมีข้อความหรือ Tags ต่างๆ จะลบออกทันที

image006

ทั้งนี้บริการ Take It Down มีการนำเทคโนโลยีที่ดีและประสบความสำเร็จในการช่วงยับยั้งในเรื่องเกิดการขู่กรรโชกทางเพศ (Sextortion) ได้มากมาย และจะมีการตะมีการนำเสนอโฆษณาของโครงการนี้ไปยังหลายที่ผ่านทาง สาธารณะด้วย

อ่านเพิ่มเติม

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ Facebook เปิดตัวโครงการ "Take It Down" ป้องกันวัยรุ่นไทย ตกเป็นเหยื่อ การขู่แชร์ภาพโป๊

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook