ตอบชัดๆ ทำไมเล่นเน็ตใน "วันสงกรานต์" แล้วช้าเป็นเต่าคลาน

ตอบชัดๆ ทำไมเล่นเน็ตใน "วันสงกรานต์" แล้วช้าเป็นเต่าคลาน

ตอบชัดๆ ทำไมเล่นเน็ตใน "วันสงกรานต์" แล้วช้าเป็นเต่าคลาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทศกาล “สงกรานต์” หลายคนที่เข้าร่วมสนุกกับการเล่นเกม แต่บางคนก็อยาก Live สดบรรยากาศ บางคนอยากแชร์รูปบน Social ให้เพื่อนๆ เห็น แต่ปีก่อนๆ ที่ผ่านมาประสบการณ์ที่หลายคนเจอซ้ำๆ ว่า เน็ตวันสงกรานต์ช้ามาก แทบไม่วิ่งเลย เน็ตอืดเป็นเต่าแบบแท้จริงแล้วเกิดจากอะไร

วันนี้ Sanook Hitech ได้มีโอกาสพาไปดูอุปกรณ์เสาสัญญาณเสริม หรือ Cell On Wheel (COW) ของ Truemove H เลยได้ถามเรื่องปัญหาเน็ตสงกรานต์ ทำไมส่งข้อมูลระหว่างช่วงช้านักหนา พร้อมแล้วมาดูกันเลย

ทำไมเน็ตช้าวันสงกรานต์เมื่อคุณออกไปเล่นน้ำข้างนอก

 batch_20240409_151328เน็ตวันสงกรานต์

ปริมาณคนเยอะเกินกว่าเสาสัญญาณจะรับไหว

เรื่องแรกที่พูดถึงว่าทำไมเน็ตช้าวันสงกรานต์ คำตอบคือ หากพื้นที่นั้นมีคนเยอะ เป็นไปได้ว่าสัญญาณอาจจะรองรับกับปริมาณคนไม่ไหว ก็ทำให้เน็ตช้าและอาจจะวิ่งไม่ได้ เหมือนกับคนเยอะเบียดๆ เวลาเดินก็จะยาก การเพิ่มจุดขยายสัญญาณเพื่อให้ไปเกาะกับเสาอื่นในบริเวณรอบข้างก็จะช่วยให้บรรเทาความหนาแน่นได้

นอกจากนี้ ผู้ให้บริการยังตอบคำถามเกี่ยวกับการวางรถ COW ที่นอกจากช่วยขยายสัญญาณ แล้วยังมีการออกแบบให้รองรับกับคลื่นที่อยู่ระดับกลางหรือ Mid Band ด้วย เพื่อให้คลื่นกลุ่มนี้ได้รับการรองรับสำหรับการใช้งานในพื้นที่ๆ มีคนเยอะนั่นเอง และตัวรถเองก็สามารถให้พลังงานได้ทั้งจากการต่อไฟ และ Generator ที่เป็นกระแสไฟสำรองไ

การใช้งานที่ไม่เหมาะสม

เรื่องต่อมาคือการใช้งานที่อาจจะไม่เหมาะสม เช่น อยู่นอกบ้าน ต่อ 5G ดาวน์โหลดไฟล์ขนาดใหญ่ ทั้งๆ ที่ในพื้นที่นั้นมีการใช้งานเยอะ ก็อาจจะทำให้เราต้องใช้คลื่นเยอะ เหมือนกับรถขนาดใหญ่แย่งถนนใช้งานกัน และยิ่งถนนอาจจะเล็กหรือไม่เหมาะสมกับการใช้งานกับข้อมูลขนาดใหญ่ก็ทำให้เกิดการติดขัดได้

 เน็ตวันสงกรานต์

เลือกใช้สัญญาณที่สูงทำให้เกิดการแย่งสัญญาณ

หลายคนอาจจะเข้าใจว่าคลื่น 5G แปลว่าเร็ว แต่ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า คลื่นที่เร็วนั้นอาจจะไม่ได้หมายถึงความเร็วเสมอไป แต่อาจหมายความรวมไปถึงความกว้างของคลื่นหรือ Band Width ด้วย ซึ่งจริงๆ สำคัญกว่า โดยเฉพาะช่วงที่มีคนใช้งานเยอะ 

ทำให้ผู้ให้บริการเลือกที่จะนำรถขยายสัญญาณมาใช้ในหลายพื้นที่ และไม่ต้องห่วงเรื่องโดนน้ำเพราะรถกลุ่มนี้มีการออกแบบให้กันน้ำ และมีขนาดเล็กจนไปถึงใหญ่ สามารถขยายสัญญาณไกลสุด 300 เมตร แม้ว่าจะเป็นคันเล็กก็ตาม

ผู้ให้บริการแนะนำมาว่า ถ้าเกิดอยู่พื้นที่คนเยอะ ลองปรับเป็น 4G เพราะตัวมือถือจะวิ่งไปหาคลื่นความถี่รอง ซึ่งจะทำให้เกิดความเร็วที่นิ่งและเสถียรกว่า 

เสริมอีกนิดนอกจาก COW แล้ว Truemove H ยังมีการเสริมเรื่องเครือข่ายเพิ่มเติม อาทิ

  1. เสาสัญญาณเฉพาะจุด (Temporary site) ขยายสู่แหล่งท่องเที่ยว พื้นที่จัดกิจกรรมหลักของแต่ละจังหวัด
  2. พารามิเตอร์สัญญาณ (Event Parameter) จูนอัพค่าสัญญาณรองรับพฤติกรรมการใช้งานช่วงเทศกาลสงกรานต์
  3. BNIC ศูนย์ปฏิบัติการเครือข่ายอัจฉริยะ พร้อม AI และหน่วยปฏิบัติการเฉพาะกิจ (War Room) เพิ่มประสิทธิภาพความเชื่อมั่นเครือข่าย 5G, 4G และอินเทอร์เน็ตบ้าน พร้อมดูแลและบริหารเครือข่ายครอบคลุมทุกบริการ 24 ชั่วโมง 

 เน็ตวันสงกรานต์

เน็ตหมด / ลืมจ่ายเงิน / ลืมซื้อแพ็กเน็ต

สุดท้ายก็เป็นเรื่องการใช้งานของคุณเอง หากเน็ตช้าวันสงกรานต์ อาจเป็นเพราะเน็ตหมดไม่เพียงพอต่อการใช้งาน ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้คุณไม่สามารถเล่นเน็ตได้ หรือบางคนใช้รายเดือน หรือ ลืมเติมเงิน ใช้เพลินจนอาจจะทำให้ถูกตัดสัญญาณแบบไม่รู้ตัว

แม้ว่าสงกรานต์จะเป็นเทศกาลแห่งความสุข แต่เราก็ควรใช้มือถือให้พอเหมาะพอควร ใช้เวลากับครอบครัว และสนุกไปกับประเพณีไทยที่ดีงาม ดีกว่ามัวแต่นั่งก้มหน้าเล่น Social เพียงอย่างเดียวนะครับ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ตอบชัดๆ ทำไมเล่นเน็ตใน "วันสงกรานต์" แล้วช้าเป็นเต่าคลาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook