พบกับผู้ชนะโครงการ Swift Student Challenge ของ WWDC24 ทั้งหมด 5 คนจากประเทศไทย

พบกับผู้ชนะโครงการ Swift Student Challenge ของ WWDC24 ทั้งหมด 5 คนจากประเทศไทย

พบกับผู้ชนะโครงการ Swift Student Challenge ของ WWDC24 ทั้งหมด 5 คนจากประเทศไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โครงการ Swift Student Challenge คือการแข่งขันการสร้างสรรค์แอป Swift Playground ตามแบบฉบับของตนเองโดยใช้ภาษาการเขียนโปรแกรม Swift ซึ่งจัดขึ้นทุกปีในช่วงงาน Worldwide Developers Conference หรือ WWDC โดยปีนี้ประเทศไทยมีผู้ชนะการแข่งขันมากถึง 5 คน

ซึ่งมีผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ หรือ Distinguished Winner ถึง 2 คน ประกอบไปด้วยนักเรียนและนิสิตนักศึกษาที่ต่างมีความมุ่งมั่นในการใช้เทคโนโลยีแก้ปัญหาที่เรามักพบเจอในทุกๆ วัน โดยผู้ชนะโครงการ Swift Student Challenge ในปีนี้จะได้เข้าร่วมเซสชั่นของ WWDC24 เพื่อเพิ่มพูนความรู้ด้านการพัฒนาแอปด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดจากทีมวิศวกรของ Apple 

 screenshot2567-05-27at10.4_1

ในขณะที่ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศจะได้รับเชิญไปคูเปอร์ติโนเพื่อสัมผัสประสบการณ์ WWDC แบบ 3 วันเต็มอีกด้วย
ผู้ชนะรางวัลชนะเลิศ (Distinguished Winners) ทั้งสองคนอย่าง พัชรดา เทวาดิเทพ จากโรงเรียนปรินส์รอยแยล์วิทยาลัย และ อภิภูมิ ชื่นชมภู จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วิศวกรรมคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีดิจิทัล

screenshot2567-05-27at10.4

ได้แสดงทักษะในการใช้ภาษา Swift ในมุมมองที่แตกต่างกันในโปรเจกต์อย่าง Homo Sapiens ที่ถูกออกแบบมาเป็นสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กประถมเกี่ยวกับการใช้ชีวิตของมนุษย์ในยุคต่างๆ ถึง 5 ยุคด้วยกัน ถ่ายทอดผ่านการเรียนรู้แบบอินเตอร์แอคทีฟเพื่อเสริมการเรียนแบบจดเลคเชอร์ในห้องเรียน

ในขณะที่โปรเจกต์ FitJourney นำ API Bodypose ของ Apple มาจับการเคลื่อนไหวของร่างกายและเป็นส่วนสำคัญของแอปที่ถูกออกแบบมาให้ช่วยกระตุ้นการเคลื่อนไหวและเสริมสร้างสุขภาพของผู้ใช้ตามลำดับ

 screenshot2567-05-27at10.4_2

นอกจากนี้ยังมีโปรเจกต์ Safety Masters ของชยพล ศักรินทร์กุล จากโรงเรียนปรินส์รอยแยล์วิทยาลัย ที่เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยผ่านเกมและให้เด็กๆ ได้เข้าใจว่าสถานการณ์ใดในบ้านที่ปลอดภัยหรือไม่ปลอดภัย โปรเจกต์ NumShooter ของวรัญพงษ์ สุทธิพนไพศาล จากสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ที่ย้อนวัยความทรงจำด้วยการนำเกมยานยิงสมัยเก่ามาให้ทุกคนได้เล่นบน iPad และ iPhone

ผสมผสานกับคณิตศาสตร์เข้าไปในตัวเกมผ่านตัวเลขที่อยู่บนกระสุน และยานของผู้เล่น ศัตรู และบอสในเกมผ่านอัลกอริธึมแบบสุ่ม และโปรเจกต์ Sum10 ของฐณัจฉพงศ์ ปรีดากัญญารัตน์ โรงเรียนวารีเชียงใหม่ เกมจับคู่ที่ถูกออกแบบมาให้ผู้เล่นจับคู่เลขที่บวกกันให้ได้ 10 เพื่อเก็บคะแนนและดาวไปปลดล็อกการตกแต่งแอปให้มีสีสันยิ่งขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook