เปิดเบื้องหลัง AI ช่วยเรื่องการท่องเที่ยว "เมืองโบราณอู่ทอง" ที่ร่วมมือกับ Microsoft

เปิดเบื้องหลัง AI ช่วยเรื่องการท่องเที่ยว "เมืองโบราณอู่ทอง" ที่ร่วมมือกับ Microsoft

เปิดเบื้องหลัง AI ช่วยเรื่องการท่องเที่ยว "เมืองโบราณอู่ทอง" ที่ร่วมมือกับ Microsoft
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
  • หลังจากที่ Microsoft จัดงาน Microsoft Build AI ในประเทศไทย ก็มีการเรื่องจะลงทุนด้าน AI ของประเทศไทยแบบรอบด้านกว่าโดย CEO จาก Microsoft นั่นคือ นายสัตยา นาเดลลา จนทำให้เกิดโครงการในประเทศไทย 

ซึ่งทาง Microsoft ประเทศไทยได้เปิดเผยความคืบหน้าของ โครงการ “AI Skills for the AI-enabled Tourism Industry” ที่ทำให้ยกระดับการท่องเที่ยวจะเป็นอย่างไรมาดูกัน

362328_0

โดยโครงการนี้ ไม่ได้มีเพียงแค่ Microsoft เพราะได้จับมือกับ มูลนิธิคีนันแห่งเอเชีย ประสานงานกับ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) เพื่อนำทักษะเชิงดิจิทัลและ AI ไปถ่ายทอดให้กับกลุ่มผู้ประกอบการในพื้นที่ตำบลอู่ทอง อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี ส่งเสริมการท่องเที่ยวพื้นที่เมืองรอง

ทั้งยังนำเนื้อหาจากการเรียนการสอนไปเผยแพร่และขยายขอบเขตของโครงการออกไปผ่านเครือข่ายพันธมิตรด้านการเสริมสร้างทักษะของไมโครซอฟท์ทั่วไทย ได้แก่

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สถาบันพัฒนาบุคลากรดิจิทัล กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษ เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน)

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ และสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจสามารถร่วมเรียนรู้ได้อย่างทั่วถึง ตั้งเป้าเพิ่มทักษะให้แก่ผู้ประกอบการรุ่นใหม่จำนวน 70,000 รายที่เกี่ยวข้องอยู่ในธุรกิจท่องเที่ยวในเมืองรองทั่วทั้ง 5 ภูมิภาคของประเทศไทย

AI จะมาช่วงในเรื่องการท่องเที่ยวอย่างไร

เดิมทีในเรื่องของการนำเสนอและทำให้เกิดข้อมูลที่ท่องเที่ยว ซึ่งเป็นข้อมูลในกระดาษและประวัติศาสตร์ถ้าให้คนนั่งอ่านคนจะทำให้น่าเบื่อ ซึ่งเดิมทีแล้วจะต้องมีการจ้างคนภายนอกให้ข้อมูลที่อาจจะทำให้ข้อมูลเยอะไปหมด การนำ AI  ของ Microsoft เป็นเหมือนกับเครื่องมือที่ทำให้ข้อมูลเหล่านั้นทำได้ดีก็จะส่งผลได้เกิดสิ่งต่างๆ เช่น

batch_1dx21066_0

  • หน่วยงานและชุมชนที่เกี่ยวข้องสามารถ ประหยัดงบประมาณไม่ต้องจ่าย และได้ข้อมูลตามที่ต้องการ
  • AI อย่าง Co-Pilot ที่สามารถในการเขียนคำแนะนำ, Project Beift, การขอเสนองบ, การทำงาน Art Work และรวมถึงแต่งเพลงสำหรับโปรโมทการท่องเที่ยว
  • ประหยัดเวลา และ เห็นภาพในอนาคตก่อนเวลาได้
  • AI ช่วยรวบรวมข้อมูลทำให้มีข้อมูลดิบที่มีประโยชน์ในการนำไปต่อยอดได้

นอกจากนี้ ในการนำทักษาในการท่องเที่ยว จะทำให้เวลามาท่องเที่ยวนอกจากจะดูข้อมูลจากแผ่นพับ ยังสามารถแสดงผลในรูปแบบ Interactive เสริมได้เช่นเดียวกัน 

และเมื่อได้ไปสัมผัสกับสถานที่จริง พบว่ามีที่น่าเที่ยวเพราะการนำเสนอเนื้อหา Presentation มีความโดดเด่น และจริงๆ ไม่ต้องมีทักษะอะไรเพราะ AI เหล่านี้เป็นเหมือนกับเพื่อนที่เติมเนื้อหา เพียงแค่ต้องใส่ข้อมูลให้ถูกต้องเพื่อสามารถให้ข้อมูลให้ตรงและ AI จะช่วยลดเวลาการทำงานลงได้มากพอสมควร

 batch_1dx21203_0

AI ที่อยู่เบื้องหลังของโครงการนี้

สำหรับเนื้อหาในหลักสูตรพัฒนาทักษะ AI นี้ ครอบคลุมทั้งการใช้งาน AI เบื้องต้นผ่าน Microsoft Copilot การสร้างผลงานกราฟิกดีไซน์และคอนเทนต์หลากหลายรูปแบบด้วยผู้ช่วย AI อย่าง Microsoft Designer และแอปตัดต่อวิดีโอ Clipchamp รวมถึงการสร้างเว็บไซต์และเอกสารการตลาดอย่างง่ายด้วย Sway และคำแนะนำในการนำเทคโนโลยีเหล่านี้ไปปรับใช้ในหลากหลายสถานการณ์และบทบาทหน้าที่ นับตั้งแต่เจ้าของกิจการไปจนถึงพนักงานผู้ให้บริการนักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ Microsoft ได้เปิดเผยว่า ผู้สนใจในโครงการ AI Skills for the AI-enabled Tourism Industry สามารถค้นหาข้อมูลและติดตามความเคลื่อนไหวล่าสุดของโครงการได้ที่ aka.ms/AIskills4Tourism และยังสามารถรับชมเนื้อหาจากการเรียนการสอนในโครงการผ่านทางเครือข่ายพันธมิตรด้านการเสริมทักษะทั่วไทยของไมโครซอฟท์ 

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ เปิดเบื้องหลัง AI ช่วยเรื่องการท่องเที่ยว "เมืองโบราณอู่ทอง" ที่ร่วมมือกับ Microsoft

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook