รวมเรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับ ซีพียู ที่รู้แล้วจะต้องอ๋อ

รวมเรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับ ซีพียู ที่รู้แล้วจะต้องอ๋อ

รวมเรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับ ซีพียู ที่รู้แล้วจะต้องอ๋อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ชนิดหนึ่งที่หลายคนเลือกใช้งานและช่วยได้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความบันเทิง, การงานต่างๆ รวมถึงจะเป็นการเล่นเกมที่มีประสิทธิภาพสูง แต่ว่าเคยสังเกตบ้างไหมว่า ชิ้นส่วนของคอมพิวเตอร์นั้นมีบางคนเข้าใจผิดและเรียกผิดว่าเป็น ซีพียู วันนี้ Sanook Hitech จะมาเฉลยกันเรื่องอะไรทื่คุณเข้าใจผิด

CPU คืออะไร

istock-1371213291

ก่อนอื่นเรามาทบทวนกันว่าความจริง ซีพียู คืออะไรกันก่อน ซีพียู (CPU) เป็นตัวย่อมาจาก Central Processor Unit หน่วยประมวลผลกลาง หน้าที่หลักๆ คือการนำข้อมูลจาก Input มาประมวลผล และ ส่งออกไปยัง Hardware ถ้าเอาง่ายๆ คือ การพิมพ์งานคือการ Input จะวิ่งเข้าไปหา CPU เพื่อประมวลผล และ แสดงบนหน้าจอนั่นเอง โดยคุณจะไม่เห็น CPU เพราะมันติดตั้งกับชิ้นส่วนที่เรียกว่า Mainboard จะเหลือเพียงสติ๊กเกอร์เช่น Intel, AMD หรือล่าสุดกับ Notebook ขุมพลัง Qualcoom

เรื่องเข้าใจผิดว่าคือ CPU

ไปเรียกเคส PC ว่า CPU

บางคนเข้าใจว่าซีพียูคือตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ทั้งหมด เรียกแทนคอมพิวเตอร์ทั้งเครื่องว่า "ซีพียู" แต่สิ่งที่คุณที่เห็นอยู่ภายนอกทั้งก้อนนั่นคือเคสคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีหน้าที่เก็บอุปกรณ์ทำให้อยู่เป็นที่เป็นทางมากกว่า

CPU คือสิ่งเดียวที่ทำให้เล่นเกมลื่น

หลายคนเข้าใจว่าซีพียูมีหน้าที่หลักในการเล่นเกมเท่านั้น ไม่ได้เข้าใจว่าซีพียูเป็นหน่วยประมวลผลหลักที่มีบทบาทสำคัญต่อการทำงานทุกอย่างของคอมพิวเตอร์ เพราะยังมีทั้ง RAM และ GPU ทำงานควบคู่กันไป

batch_img_0554

CPU กับ GPU คือหน้าที่เดียวกัน

คนทั่วไปอาจสับสนระหว่างซีพียูกับการ์ดจอ ซึ่งที่จริงแล้วมีหน้าที่แยกกัน ซีพียูประมวลผลคำสั่งทั่วไปของคอมพิวเตอร์ ส่วนการ์ดจอประมวลผลภาพกราฟิกโดยเฉพาะ และทำให้ภาพแสดงผลสวยและคมขึ้น

ความเร็วที่เข้าใจผิดมานาน

หลายๆ คนเห็นสัญญาณความเร็วระดับ GHz แค่เพียงอย่างเดียว เดี๋ยวนี้อาจจะไม่ได้บอกว่ามันเร็วขนาดไหน นอกจากจำนวนของคอร์ ที่ยิ่งเยอะยิ่งดีแล้ว ค่าเธรด (Thread) ใน CPU บางตัวก็สามารถบอกว่าความเร็วขนาดไหน รวมถึงในยุคของ AI PC จะมีศัพท์ใหม่คือ TOPS (Tera Operations Per Second) จะวัดเรื่องการทำงานกับระบบปัญญาประดิษฐ์ต่างๆ ในเครื่องยิ่งมีมากก็ยิ่งดีเช่นกัน

เห็นไหมว่าจริงๆ แล้วคอมพิวเตอร์เองก็มีหลายองค์ประกอบให้คุณได้เลือกใช้งานอยู่ ดังนั้นการเรียกผิดอาจจะเปลี่ยนความหมายของอุปกรณ์กันไปเลยก็เป็นได้ ดังนั้นมาเรียกชิ้นส่วนนั้นให้ถูกกันดีกว่า 

ครั้งหน้า Sanook Hitech จะมีเรื่องราวอะไรดีๆ มาบอกกันต่ออย่าลืมกลับมาติดตามกันนะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook