HONOR เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ AI Defocus Eye และ AI Deepfake Detection

HONOR เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ AI Defocus Eye และ AI Deepfake Detection

HONOR เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ AI Defocus Eye และ AI Deepfake Detection
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ออเนอร์ (HONOR) ผู้ให้บริการอุปกรณ์อัจฉริยะชั้นนำระดับโลก ประกาศเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ครั้งแรกในงาน Mobile World Congress 2024 ณ เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ซึ่งได้เผยโฉมนวัตกรรม AI บนอุปกรณ์ชั้นนำ 2 รายการ  ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อเพิ่มศักยภาพความเป็นส่วนตัวของอุปกรณ์ให้มากขึ้น  โดยในงาน MWC เซี่ยงไฮ้ 2024 ทาง  HONOR ได้เน้นย้ำในหัวข้อ “The Human-AI Synergy: Intelligent Devices Will Empower People Better” อีกทั้ง HONOR ได้จัดแสดงความก้าวหน้าล่าสุดในด้าน AI ที่เน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลาง, AI Defocus Eye Protection (ฟีเจอร์นี้ไม่ใช่อุปกรณ์ทางการแพทย์และไม่สามารถนำมาใช้ในการรักษาได้) และ AI Deepfake Detection ในระหว่างเซสชั่นสำคัญ แบรนด์ยังได้เน้นย้ำถึงการให้ความสำคัญกับ AI บนอุปกรณ์ที่มีมนุษย์เป็นศูนย์กลาง และความเชื่อในศักยภาพของฮาร์ดแวร์ที่ใช้ AI เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้กับผู้ใช้ด้วยการส่งมอบบริการที่ปรับให้เหมาะสม ในขณะเดียวกันก็ปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้อีกด้วย

สำหรับ AI ถือเป็นนวัตกรรมที่กำลังเข้ามาเปลี่ยนชีวิตของเราและขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสมาร์ตโฟน ไปข้างหน้า โดยอุตสาหกรรมส่วนใหญ่มุ่งเน้น AI ที่ใช้บนระบบคลาวด์และเป็นเพียงส่วนหนึ่งของจิ๊กซอว์เท่านั้น ซึ่ง AI ที่ทำงานบนอุปกรณ์สมาร์ตโฟนมีความเสถียรกว่าอุปกรณ์อื่นๆ มีข้อได้เปรียบอันเป็นเอกลักษณ์ในการให้บริการที่เหมาะสมและสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้ใช้ได้มากที่สุด

George Zhao, CEO of HONOR Device Co., Ltd. กล่าวว่า “ที่ HONOR เราเชื่อว่า AI บนสมาร์ตโฟนมีศักยภาพในการเพิ่มขีดความสามารถให้กับผู้ใช้และทำให้พวกเขาทำทุกอย่างได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เราจึงอยากชวนทุกคนในแวดวงอุตสาหกรรมสมาร์ตโฟนเดินหน้าไปพร้อมกัน เพื่อร่วมค้นหาประโยชน์สูงสุดจากศักยภาพของ AI ที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน”

 01

การพัฒนา Eye Protection Technology จากการป้องกันสู่การบรรเทาภาวะทางสายตา

HONOR เปิดตัวเทคโนโลยีถนอมดวงตา AI Defocus Eye Protection ซึ่งได้รับการพัฒนาขึ้นมาเพื่อปกป้องดวงตาและบรรเทาภาวะสายตาสั้น ที่ปัจจุบันมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากการมองหน้าจอเป็นระยะเวลานาน โดยฟีเจอร์นี้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี AI จำลองการทำงานของแว่นตา โดยปรับโฟกัส (Defocus) บนหน้าจอเพื่อจำลองภาพเบลอบนหน้าจอของอุปกรณ์ ซึ่งแว่นตา Defocus จะทำให้เกิดการรับรู้ทางสายตาที่เปลี่ยนแปลงไป จึงช่วยชะลอภาวะความพร่ามัวของสายตา อันเป็นสาเหตุของภาวะสายตาสั้นในผู้ใช้งานลงได้

นอกจากนี้ การสวมแว่นตา Defocus ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าดีต่อสุขภาพดวงตา เนื่องจากแว่นตาจะช่วยให้มีการโฟกัสภาพเบลอที่บริเวณรอบนอกของขอบเขตการมองเห็นของผู้ใช้ เพื่อช่วยให้โฟกัสภาพตรงกลางได้ชัดเจน โดยการมองเห็นที่ปรับเปลี่ยนไปนี้จะช่วยชะลอการยืดตัวของลูกตา ซึ่งนำไปสู่ภาวะสายตาสั้นได้ อีกทั้ง AI Defocus Eye Protection ของ HONOR ยังแสดงให้เห็นว่าสามารถลดภาวะสายตาสั้นชั่วคราวของผู้ใช้งานโดยเฉลี่ยได้ 13 องศา หลังจากอ่านหนังสือ (บนมือถือ) ต่อเนื่องเป็นเวลา 25 นาที และยังพบว่าในผู้ใช้บางรายสามารถลดภาวะสายตาสั้นชั่วคราวได้สูงสุดถึง 75 องศา

 03

ป้องกันการโดนหลอกจากมิจฉาชีพด้วย AI Deepfake Detection

สำหรับเทคโนโลยี AI Deepfake Detection ทาง HONOR เผยว่ามีจุดประสงค์เพื่อป้องกันการฉ้อโกงและตรวจจับคอนเทนต์ที่ถูกดัดแปลงด้วยระบบดิจิทัล ซึ่งระบบทำงานโดยการวิเคราะห์คอนเทนต์ที่สร้างขึ้นมาทีละเฟรมเช่น การมองตา, แสง, ความคมชัดของภาพ และการเล่นวิดีโอ เพื่อหาจุดบกพร่องที่สายตาของมนุษย์ไม่สามารถมองเห็นได้โดยชัดเจน

นอกจากนี้ การตรวจจับของ AI Deepfake Detection ถูกเทรนขึ้นมาด้วยฐานข้อมูลขนาดใหญ่จากวิดีโอและรูปภาพที่เกี่ยวข้องกับกลโกงออนไลน์ ทำให้ AI สามารถระบุ คัดกรอง และเปรียบเทียบวิดีโอปลอมได้ภายในเวลา 3 วินาที โดยในกรณีที่ตรวจพบเนื้อหาที่ผ่านการดัดแปลง AI Deepfake Detection จะปรากฏคำเตือนความเสี่ยงให้กับผู้ใช้ทันที เพื่อความปลอดภัยและป้องกันผู้ใช้งานจากการติดต่อกับบุคคลที่อาจเป็นมิจฉาชีพได้

ผู้ที่สนใจผลิตภัณฑ์ของ HONOR สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ HONOR Experience Store ทุกสาขา และร้านตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook