ส่องอะไรใหม่ใน iOS 18.1 beta รอบนี้มี Apple Intelligence แล้วนะ

ส่องอะไรใหม่ใน iOS 18.1 beta รอบนี้มี Apple Intelligence แล้วนะ

ส่องอะไรใหม่ใน iOS 18.1 beta รอบนี้มี Apple Intelligence แล้วนะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Apple ปล่อยอัปเดต iOS 18.1 Beta พร้อมกับ iPadOS 18.1 beta และ macOS Sequoia 15.1 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นสำหรับนักพัฒนา รุ่นล่าสุดที่ได้ติดตั้ง Apple Intelligence เข้าไปด้วย เรามาดูกันว่ามีลูกเล่นอะไรที่น่าสนใจบ้าง

หมายเหตุ : Apple Intelligence ใช้ได้เฉพาะ สหรัฐอเมริกาและภาษาอังกฤษ แบบอเมริกันเท่านั้น

เครื่องมือช่วยพิมพ์ (Writing Tools)

batch_ios-18-1-writing-tools

เครื่องมือแรกที่เราจะพาไปรู้จักคือโปรแกรมช่วยการพิมพ์ที่สามารถทำได้ตั้งแต่ตรวจคำผิด, การสะกด, เลือกคำที่เหมาะสมได้, แก้ไขและปรับรูปแบบให้เหมาะกับการใช้งาน และยังสามารถทำได้อื่นๆ เช่นการสรุป หรือการสร้างตารางเป็นต้น

Siri

batch_ios-18-1-siri

สำหรับ Siri จะมีการเปลี่ยนแปลงหลักๆ คือจากปกติจะปรากฏปุ่มข้างล่างรอบนี้จะแสดงผลทั้งกรอบขึ้นมาเป็นสีรุ้ง, สามารถเลือกพิมพ์ข้อความ, ถามต่อกับ Siri ได้ หากไม่รู้ Siri สามารถดึงฐ,นความร้อนเพิ่มเติมได้ และยังสามารถถามตอบเกี่ยวกับการตั้งค่าของเครืองได้

Mail

batch_ios-18-1-smart-replies

มาพร้อมกับระบบสรุปใจความสำคัญของอีเมล, Smart Reply ตอบกลับข้อความในอีเมลแค่แตะก็จะมีโประโยคขึ้นมา, แสดงผล Notification ได้หลากหลายเมลพร้อมกับปุ่มสรุป หากเราไม่ได้เปิด

Messages

ใน Message จะมีคำแนะนำในการตอบประโยคขึ้นมาให้เรากด โดยการวิเคราะห์จากข้อความ, Smart Reply ยังคงีให้อยู่ และยังสามารถสรุปข้อความผ่านทางหน้า Lock Screen ได้เหมือนกัน

Photos

batch_ios-18-1-memory-maker

มาพร้อมกับการสร้างอัลบั้มอัตโนมัติโดยเราสามารถจะแสดงผลภาพความทรงจำเข้ามาเป็นชุดเดียวกันได้, ค้นหาภาพโดยการพิมพ์ Keyword ที่ต้องการโดยระบบจะหาภาพที่คุณเคยถ่ายไว้ทำได้ทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ

Transcription

batch_ios-18-1-messages-smart

ในโปรแกรม Note จะสามารถเอาเสียงที่เราบันทึกไว้มาให้เครื่องแสดงผลเป็นข้อความ เพื่อทำให้เรารู้ว่าการจดข้อความตรงกับเสียงช่วงไหน แต่ยังแปลไม่ได้นะ

Focus

batch_ios-18-1-focus-mode-cha

โหมดของการโฟกัส Apple Intelligence สามารถเลือกว่าจะเปิด หรือ ปิดโดยคุณสามารถตั้งค่าได้ให้การแจ้งเตือนหรือปล่อยยสายเข้าแค่บาง Apps เท่านั้นก็ได้

Phones

batch_ios-18-1-call-recording

ในที่สุด iOS 18.1 ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์บันทึกเสียงการสนทนาแล้วหลังจากไม่มีจนระบบอื่นเข้าใส่มาให้ตั้งนานแล้ว โดยการทำงานของระบบบันทึกการโทรของ iOS นั้นสามารถกดจากด้านบนได้เลย นอกจากนี้ยังสามารถสรุปและจัดเรียกประโยคได้ด้วย

Safari เพิ่ม Reading Mode

batch_ios-18-1-safari-summari

สำหรับในเรื่องของ iOS 18 ก็มีการเปลี่ยน Safari ให้มีการปรับให้การแสดงของผลใหม่แล้วยังมีปุ่มสรุปให้เราอ่านข้อความได้ง่ายมากขึ้น

อย่างที่บอกครับว่าลูกเล่น Apple Intelligence มีให้เลือกใช้งานมากมายแต่ข้อจำกัดนอกจากอุปกรณ์ของ Apple ที่ต้องรองรับตามสเปกได้แก่ iPhone 15 Pro Series, iPad ตระกูลชิป Apple Silicon และ Mac แล้วประเทศที่ใช้ได้ตอนนี้คือ สหรัฐอเมริกา เท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook