คุยกับ “กรุณา บัวคำศรี” กับบทบาทครั้งใหม่กับการเป็น YouTuber เต็มตัวเมื่อ YouTube ไทยครบ 10 ปี

คุยกับ “กรุณา บัวคำศรี” กับบทบาทครั้งใหม่กับการเป็น YouTuber เต็มตัวเมื่อ YouTube ไทยครบ 10 ปี

คุยกับ “กรุณา บัวคำศรี” กับบทบาทครั้งใหม่กับการเป็น YouTuber เต็มตัวเมื่อ YouTube ไทยครบ 10 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าเอ่ยถึงชื่อ “กรุณา บัวคำศรี” หลายคนอาจจะเห็นชื่อว่าเป็นผู้ประกาศข่าวดังและมีรายการรอบโลก โดย กรุณา บัวคำศรีผ่านทาง PPTV มาก่อนแต่จนกระทั่ง ได้ออกมาทำ YouTube เพียงอย่างเดียว ถือว่าเป็นอีกคนที่พลิกวงการอย่างมาก วันนี้ Sanook Hitech ได้รับโอกาสพูดคุยกับ คุณกรุณา มาเปิดเผยเบื้องหลังของการ ทำ YouTube ของรายการรอบโลกและตัวตนของเขา พร้อมแล้วมาเริ่มกันเลย

 batch_20240719-019

คำนิยามตัวตนของคุณกรุณา บัวคำศรี

เป็นคนที่ง่ายๆ แต่รู้สึกอยากทำอะไรให้เกดประโยชน์กับโลก ไม่ค่อยอธิบายตัวตนเองว่าเป็นยังไง แต่เป็นคนธรรมดาที่อยากอยู่อย่างสบายใจแบบง่ายๆ

batch_20240719-041

จุดเริ่มต้นของช่อง YouTube รอบโลก by กรุณา บัวคำศรี

เกิดจากความสนใจข่าวต่างประเทศ จากการอ่านหนังสือและดูหนังสือพิมพ์ เพราะส่วนตัวสนใจเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และการเมือง ทให้เป็นแรงบันดาลใจในด้านการข่าว และส่วนตัวพี่ณาเอง เติบโตในช่วงสงครามกลางเมืองในกัมพูชา ซึ่งเป็นผู้รักบผลกระทบโดยตรง  ทำให้เกิดความสนใจประวัติศาสตร์โลก โดยในตอนที่อยู่ช่อง 3 ก็ถูกทำไปส่งไปทำข่าวต่างประเทศบ่อย จนกระทั่งย้ายไปทำที่ PPTV จากนั้นก็เริ่มทำในสิ่งที่เราอยากทำได้เช่นสารคดีเก่า

และการทำช่องนั้นเกิดจากเรื่องเหล่านี้แต่เพียงแต่ว่าเกิดในช่วง 4 – 5 ปีก่อน เพื่อทำให้เนื้อหาที่ไม่ได้ออกอากาศได้ เลยเกิดความเสียดาย ทำให้นำมาเล่าต่อกับ YouTube

การย้ายจากทีวีมาเผยแพร่บน YouTube ต่างกันอย่างไร

มีความต่างกัน เพราะทีวีนั้นจะมีข้อจำกัดเรื่องจะต้องมีเวลาที่ชัดเจนรายการจะมีเวลา 20:00 – 21:00 แต่ว่าเราต้องมีเบรกพัก 20 วินาที ทำให้ไม่มีการยืดหยุ่นเนื้อหา ด้วยเวลาที่จำกัดทำให้ต้องตัดเนื้อหา และอีกเรื่องคือ ความเป็นทางการ เราต้องทำให้เกิดความน่าเชื่อถือ เราจะใส่ความผิดปกติไม่ได้เลย เพราะความเชื่อถือเราจะหมดไปเลย แต่พอเป็นออนไลน์แล้ว เราสามารถเลือกเวลาที่เราจะ Live จะแสดงเนื้อหาได้ทันที และการเป็นต้วตนก็ไม่ต้องเป็นทางการมาก แต่พี่เลือกจะเป็นทางการเพราะน่าจะติดจากการเป็นนักข่าวมานาน

 batch_20240719-013

การตอบรับระหว่างผู้ชมที่ชมผ่านทีวีและผู้ชมที่ชมผ่านช่องทางออนไลน์แตกต่างกันมั๊ย

ผลที่ได้ถือว่าดีเพราะมีคนที่ติดตามเยอะมากขึ้นและเขาชอบการนำเสนอทำให้เราและน้องๆ มีกำลังใจที่จะทำต่อไปในด้านนี้

การปรับตัวเองจากนักข่าวเป็น YouTuber

เมื่อเราต้องปรับตัวเองจากนักข่าวเป็น YouTuber ไม่ได้ยากเพราะมีการปรับตาม Comment จากคนดูว่าจริงจังเกิดไปไหมค่อยๆ ลดลงมาเพื่อให้เป็นตัวเราและหาจุดตรงกลางระหว่างการเป็นนักข่าวและ YouTuber ที่ตอนนี้กำลังทำอยู่อย่างต่อเนื่อง

batch_20240719-023

ปกติคุณกรุณามีช่อง YouTube ที่ติดตามหรือชอบดูด้วยมั๊ย

ส่วนใหญ่จะเป็นรายการข่าวเช่นของอังกฤษอย่าง ABC, สารคดีดังๆ, Daily Show และในไทยจะเป็นช่อง FAROSE เป็นต้น

batch_20240719-037

คุณกรุณาเริ่มต้นทำช่อง YouTube เมื่อ 5 ปีที่แล้ว และในปีนี้  YouTube ประเทศไทยครบ 10 ปีแล้ว

การเกิดขึ้นมาของ Social Network รวมถึง YouTube  เป็นการสิ่งที่เปลี่ยนแปลงในการสื่อสาร เพราะช่วยกระจายข้อมูลและทำให้เปิดโอกาสให้ทุกคนแสงความคิดเห็น โดยทุกคนเริ่มทำสิ่งที่สนใจโดยไม่ต้องลงทุนและสนับสนุนมากขึ้น และ Social Network ยังทำให้สามารถเติบโตและเป็นอาชีพได้

แต่เราต้องอยู่ในทิศทางของตัวเอง และเชื่อมั่นเพื่อให้เกิดความสำเร็จได้ในอนาคต แม้ว่าอาจจะเจอในเรื่องของ Comment ที่รุนแรงและเชิงลบ ก็มีการลบออกเพื่อไม่ให้เกิดท็อกซิกออกมาเช่นเดียวกัน ดังนั้นการที่ YouTube ครบ 10 ปี ก็ถือว่าเป็นอีกความสำเร็จของ Social Network แห่งหนึ่งที่เป็นสายวิดีโอที่คนชอบดูกัน

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ คุยกับ “กรุณา บัวคำศรี” กับบทบาทครั้งใหม่กับการเป็น YouTuber เต็มตัวเมื่อ YouTube ไทยครบ 10 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook