รู้จัก "TEMU" อีคอมเมิร์ซ น้องใหม่จากจีน บุกไทยแบบเงียบๆ และมีความน่าสนใจ

รู้จัก "TEMU" อีคอมเมิร์ซ น้องใหม่จากจีน บุกไทยแบบเงียบๆ และมีความน่าสนใจ

รู้จัก "TEMU" อีคอมเมิร์ซ น้องใหม่จากจีน บุกไทยแบบเงียบๆ และมีความน่าสนใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

TEMU อีกบริษัทด้าน อีคอมเมิร์ซ จากประเทศจีนได้เปิดตัวแบบเงียบๆ โดยให้คุณติดตั้ง Application ผ่านทาง Android และ iOS ได้วันนี้ สิ่งที่วันนี้ เราจะมาพูดถึงคือมันคืออะไร มีผลกระทบกับ eCommerce ในไทยแค่ไหน เรามาดูกัน

TEMU คือใคร

Temu (เทมู) คือแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจากประเทศจีน ที่ดำเนินการโดย PDD Holdings ซึ่งเป็นบริษัทแม่เดียวกันกับ Pinduoduo แพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ชื่อดังในจีน Temu เปิดตัวในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2022 และขยายเข้ามาในประเทศไทยเมื่อเร็วๆ นี้

batch_temu-1

Temu ใช้โมเดลธุรกิจแบบ "Next-Gen Manufacturing" ซึ่งเป็นการผสานรวมระหว่างการผลิต การจัดจำหน่าย และการตลาด โดย Temu จะทำงานร่วมกับผู้ผลิตโดยตรง เพื่อให้ได้สินค้าในราคาที่ถูกลง และนำเสนอสินค้าเหล่านั้นให้กับลูกค้าผ่านแพลตฟอร์มของตน

Temu เพิ่งเปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการเมื่อไม่นานมานี้ และได้รับความสนใจจากผู้บริโภคชาวไทยเป็นอย่างมาก ด้วยราคาสินค้าที่ถูกและโปรโมชั่นที่น่าสนใจ อย่างไรก็ตาม Temu ก็เผชิญกับความท้าทายในการแข่งขันกับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเจ้าอื่นๆ ในประเทศไทย เช่น Shopee และ Lazada

ผลของการที่ TEMU เข้ามา

ผลกระทบเชิงลบ:

  • การแข่งขันด้านราคา: Temu เน้นขายสินค้าราคาถูก ซึ่งอาจทำให้ SME ไทยที่ขายสินค้าประเภทเดียวกันต้องเผชิญกับแรงกดดันด้านราคา และอาจต้องลดราคาสินค้าลงเพื่อแข่งขัน ซึ่งอาจส่งผลต่อกำไรของธุรกิจ
  • การเข้าถึงลูกค้า: Temu เป็นแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ที่มีฐานลูกค้าจำนวนมาก ซึ่งอาจทำให้ SME ไทยที่ไม่มีทรัพยากรในการทำตลาดออนไลน์มากนักเข้าถึงลูกค้าได้ยากขึ้น
  • คุณภาพสินค้า: สินค้าบางรายการบน Temu อาจมีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของสินค้าไทยโดยรวม

ผลกระทบเชิงบวก:

  • โอกาสในการขยายตลาด: SME ไทยสามารถใช้ Temu เป็นช่องทางในการขยายตลาดไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดที่ Temu มีฐานลูกค้าอยู่แล้ว
  • ลดต้นทุนการผลิต: SME ไทยสามารถใช้ Temu ในการหาแหล่งวัตถุดิบและสินค้าจากผู้ผลิตในต่างประเทศ ซึ่งอาจช่วยลดต้นทุนการผลิตได้
  • เรียนรู้จากคู่แข่ง: SME ไทยสามารถศึกษาและเรียนรู้จากกลยุทธ์ทางธุรกิจของ Temu และผู้ขายรายอื่นๆ บนแพลตฟอร์ม เพื่อนำมาปรับปรุงธุรกิจของตนเอง

อย่างไรก็ตาม ผลกระทบของ Temu ต่อ SME ไทยนั้นมีทั้งด้านบวกและด้านลบ SME ไทยจำเป็นต้องปรับตัวและเตรียมพร้อมรับมือกับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น โดยเน้นการสร้างความแตกต่าง การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี และการร่วมมือกับแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ เพื่อให้ธุรกิจสามารถเติบโตและแข่งขันได้ในตลาด ที่มีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง

batch_temu_1

Application TEMU

สำหรับ Apps ของ TEMU มีจุดเด่นที่ใช้งานง่ายและมีการแบ่งหมวดหมู่ชัดเจน, สินค้าหลากหลายและสามารถติดตามสินค้ารวมถึงบริการต่างๆ ผ่านแชท แต่ว่าข้อสังเกตก็เนื่องจากมาจากประเทศจีนทำให้ต้องสังเกตเรื่องคุณภาพของ และการจัดส่งอาจจะใช้เวลานาน ส่วนการคืนสินค้าตอนนี้ยังไม่มีมใครบอกอะไรในเวลานี้ได้

โดยภาพรวมแล้ว TEMU ถือว่าน่าสนใจและเป็นนอิกใหม่ที่เป็นอีกทางเลือกของการซื้อของทางออนไลน์อีกทางหนึ่งครึ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook