สาเหตุที่ iPhone ขายเป็นเครื่องมือ 2 แล้วราคาตกน้อยกว่ามือถือรุ่นอื่น

สาเหตุที่ iPhone ขายเป็นเครื่องมือ 2 แล้วราคาตกน้อยกว่ามือถือรุ่นอื่น

สาเหตุที่ iPhone ขายเป็นเครื่องมือ 2 แล้วราคาตกน้อยกว่ามือถือรุ่นอื่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คลายข้อสงสัยว่าทำไม iPhone เวลาขายออก ถึงราคาไม่ตก และเวลาเราซื้อ iPhone มือ 2 ก็ราคาแข็งแรงมาก

หากคุณเดินไปที่หน้าร้านมือถือตู้ก็มักจะเป็นมือถือหลายรุ่นที่หลายคนก็หมายตาอยู่ แต่เคยสังเกตมือถือ iPhone รุ่นเก่าๆ เทียบกับมือถือฝั่ง Android ในกลุ่มเดียวกัน กลับราคาสูง เป็นเพราะอะไร วันนี้ Sanook Hitech มีคำตอบ

เหตุผลที่ iPhone ขายต่อแล้วราคาไม่ค่อยตก

iPhone ยังมีความต้องการที่สูง

ชื่อชั้นของ iPhone เรียกว่าเป็นที่ต้องการทั้งมือ 1 และมือ 2 ให้สังเกตง่ายๆ ว่า iPhone 15 Pro / 15 Pro Max เวลาที่ขายใหม่ๆ พบว่า ถ้าใครซื้อมาแล้วไม่ใช้แล้วเกิดความต้องการล้น บางคนก็ขายกลับทำราคาได้สูงกว่าตอนซื้อใหม่อีก เพราะเป็นช่วงที่กระแสของคนต้องการอยู่มาก แต่พอเครื่องมีความต้องการลดลงแล้ว กลับไม่ได้มีราคาลดลง เพราะจริงๆ แล้ว Apple เองต้องการสร้างความตื่นเต้นเวลาสินค้าเปิดตัวใหม่ และไม่ส่งผลต่อราคาขายต่อนั่นเอง

apple-iphone-15-pro-lineup-co

อายุการซัพพอร์ตของ iPhone ยาวนาน

Apple ให้การสนับสนุนอัปเดตซอฟต์แวร์ iPhone เป็นเวลานาน (โดยปกติ 5-6 ปี) ทำให้ iPhone รุ่นเก่าใช้งานได้นานขึ้นและยังคงความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัวที่ Apple ให้ความสำคัญสูงสุดเลยครับ

จำนวนรุ่นที่เปิดตัวชัดเจน 

การเปิดตัวของ iPhone ที่ผ่านมามีความชัดเจนคือกีุ่ร่นและทำให้เกิดความโดดเด่นที่เป็นที่ต้องการได้มากกว่า เช่นถ้าใครอยากได้รุ่นเริ่มต้น ก็อาจจะเลือก iPhone SE, iPhone 14, 15 ใครอยากจะเล่นโปรแต่ตัวเล็กหรืองบน้อย iPhone 14 Pro / 15 Pro ก็ทำได้ และใครงบเยอะ หรืออยากได้ตัวท็อป iPhone 15 Pro เป็นต้น

batch_20231130_103918

การควบคุมการตลาดที่ชัดเจน

การขาย iPhone นั้นไม่ใช่ว่าใครจะขายได้ เพราะต้องไปดูตัวแทนจำหน่ายที่ถูกได้รับการแต่งตั้งที่ถูกต้องเท่านั้น ทำให้เกิดการควบคุมคุณภาพของหน้าร้าน ในการวางจำหน่าย และรวมถึงกลยุทธตั้งราคาเดียว อาจจะลดราคาได้ในบางกรณี เช่นเครื่องขายมาสักพัก แต่ระยะเวลาลดราคาก็จะอยู่สั้นๆ ก็เลยทำให้ราคามือ 1 แข็ง ส่งผลให้การขายต่อก็เลยทำให้ราคาดีไปด้วย

คุณภาพตัวเครื่องที่เหนือกว่า

และโดยปกติแล้ว iPhone จัผลิตโดยเน้นเรื่องของความแข็งแรงและน่าเชื่อถือทำให้หลายคนเราจะเห็น iPhone สภาพดีๆ หน้าตู้ จนหลายคนอาจจะไม่รู้ว่านี่เป็นเครื่องมือ 2 ก็ได้ (วิธีเช็ค iPhone เก่าใหม่ อ่านต่อได้ที่นี่)

ปิดท้ายไว้ที่บทความนี้ไม่ได้ส่งเสริมให้คุณไปซื้อ iPhone แล้วจะได้ราคาสูงในทุกกรณี แต่ถ้าคุณดูแลเครื่องไม่ดี หรือใช้งานจนเกิดความเสียหาย ก็จะทำให้ราคาของเครื่องตกได้เช่นเดียวกัน หรือบางกรณีถ้า Android รุ่นที่มีความต้องการสูง ก็จะมีราคาที่ดีได้เช่นเดียวกันครับ ดังนั้น การเลือกซื้อมือถือ ก็ควรอยู่ในรูปแบบที่คุณใช้และความพอใจของคุณเป็นที่ตั้งนอกจากราคาขายต่อนะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook