YouTube กับการเติบโต 10 ปี ในประเทศไทย และครีเอเตอร์ที่น่าประทับใจในเดือนสิงหาคมนี้

YouTube กับการเติบโต 10 ปี ในประเทศไทย และครีเอเตอร์ที่น่าประทับใจในเดือนสิงหาคมนี้

YouTube กับการเติบโต 10 ปี ในประเทศไทย และครีเอเตอร์ที่น่าประทับใจในเดือนสิงหาคมนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มากกว่าการเป็นแพลตฟอร์มวิดีโออันดับ 1 ที่คนไทยรับชมและชื่นชอบมากที่สุด YouTube ให้ความสำคัญกับการเป็นส่วนหนึ่งของการเติบโตของชุมชนครีเอเตอร์ที่มาจากหลากหลายอาชีพ และทุกเพศ ทุกวัย ซึ่งหลายๆ ช่องได้สร้างแรงบันดาลใจและไอเดียดีๆ ให้กับผู้คนหลายล้านคน

และในโอกาสครบรอบ 10 ปีของ YouTube ประเทศไทย และในเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นเดือนแห่งการเฉลิมฉลองวันแม่นี้ YouTube มีช่องครีเอเตอร์ที่มีเจ้าของช่องเป็นทั้งคุณแม่ และลูกๆ ร่วมกับคุณแม่ กับคอนเทนต์ที่น่าประทับใจมาแนะนำ 4 ช่อง ได้แก่ ช่อง ครูนกเล็ก, ช่อง Dek Jew Chill Out,  ช่อง แม่ เมนูนี้ทำไง และช่อง Supanaree

ครูนกเล็ก ช่อง YouTube โดยคุณจีรภัทร์ สุกางโฮง ครูประจำโรงเรียนบางมด (ตันเปาว์วิทยาคาร) ย่านบางมด กรุงเทพฯ เริ่มต้นทำคลิปกว่า 10 ปีที่แล้ว ในช่วงที่กำลังตั้งครรภ์ เพื่อเก็บเป็นความทรงจำของครอบครัว หลังจากนั้นคุณครูนกเล็กจึงได้เริ่มทำคลิปวิดีโอเกี่ยวกับการเรียนการสอน ซึ่งถือได้ว่าเป็น YouTube ครีเอเตอร์รุ่นบุกเบิก ซึ่งนอกจากคอนเทนต์ที่ให้ความรู้ในวิชาภาษาไทยแล้ว ยังมีคลิปวิดีโอสร้างสรรค์อื่นๆ ที่เป็นประโยชน์กับเด็กๆ อีกด้วย โดยปัจจุบันคุณครูนกเล็กได้ทำคอนเทนต์ร่วมกับลูกสาวและคนในครอบครัวอีกด้วย

 dekjewchillout

Dek Jew Chill Out ช่อง YouTube โดยคุณแม่ถนอมนวล และคุณพ่อธีระวัฒน์ พงศ์ศิริปรีดา กับลูกสาว น้องพริม ที่เริ่มต้นทำช่องเพียงเพื่ออยากถ่ายคลิปวิดีโอแชร์กับสมาชิกในครอบครัว ซึ่งนอกจากช่อง Dek Jew Chill Out มีช่องที่คุณแม่ถนอมนวลทำคอนเทนต์ร่วมกับน้องพริมและดูแลอยู่อีก ช่อง คือ Dek Jew Family และ Dek Jew Small World ด้วยเพราะคุณพ่อและคุณแม่เลี้ยงน้องพริมาแบบให้ความอิสระ เพื่อให้เติบโตแบบได้ลองใช้ชีวิตที่ได้ลองทำอะไรๆ หลายอย่าง ทำให้ช่อง YouTube ของ Dek Jew Chill Out มีแต่ความสนุกสนาน หลายๆ คลิปจึงเป็นที่ถูกใจของทั้งผู้ปกครองและเด็กๆ เพราะเหมือนได้เรียนรู้และเล่นสนุกไปกับน้องพริมด้วย ทำให้ช่อง Dek Jew Chill Out เป็นอีกหนึ่งช่องที่มีผู้ติดตามมากว่า 5 ล้านคน

แม่ เมนูนี้ทำไง ช่อง YouTube โดยเค คณิน พรรคติวงษ์ เป็นช่องทำอาหารไทยธรรมดาแต่นำเสนอวิธีการปรุงและรสชาติที่คุ้นเคยผ่านการพูดคุยทางโทรศัพท์ระหว่างคุณแม่กับตัวเขาเอง จุดเริ่มต้นช่องนี้เกิดจากที่คุณเคอยากทำโปรไฟล์รวบรวมผลงานของตัวเอง จึงทำช่องอาหารที่มีเรื่องราวของแม่ผ่านวิดีโอการทำอาหารชื่อช่องว่า “แม่ เมนูนี้ทำไง”

นอกจากคอนเซ็ปต์ในการผลิตคอนเทนต์แล้ว คุณเคมีเหตุผลอื่นอยู่ด้วย นั่นคืออยากใช้การทำอาหารเป็นหัวข้อที่ได้พูดคุยกับแม่ให้มากขึ้น เพราะที่ผ่านมาสมาชิกในครอบครัวไม่ค่อยได้แสดงออกและพูดคุยกันเท่าไหร่ และเหมือนกับหลายๆ คน ที่เติบโตจากจังหวัดอื่นแต่เข้ามาเรียนและทำงานอยู่กรุงเทพและกลับไปเยี่ยมบ้านไม่บ่อย ก่อนเริ่มถ่ายทำวิดีโอ

คุณเคจึงเริ่มต้นด้วยการเลือกเมนูอาหารที่เขาอยากทำ แล้วโทรศัพท์หาคุณแม่และคุณยายเพื่อถามว่าเมนูนี้ต้องทำยังไง ทำให้เป็นคำติดปากที่ผู้ชมคุ้นเคยคือ “แม่ เมนูนี้ทำไง” ซึ่งบทสนทนาง่ายๆ ปนเสียงหัวเราะระหว่างการทำอาหารคือเสน่ห์ที่ทำให้ช่องนี้ถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก และยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับหลายๆ คนที่อยู่คนละที่กับครอบครัวได้มีโอกาสเริ่มต้นพูดคุยและหาอะไรทำร่วมกันมากขึ้น

 supanaree

Supanaree โดยคุณเฟิร์น ศุภนารี สุทธิวิจิตรวงษ์ นักแสดงหน้าเก๋ที่มีผลงานในวงการบันเทิงมากมาย และสำหรับในโลกโซเชียล คุณเฟิร์นได้รับความสนใจและถูกพูดถึงจากการทำคอนเทนต์ต่างวัยร่วมกับคุณแม่และน้องสาว โดยมีคอนเซ็ปต์ที่ไม่เหมือนใครอย่างการแต่งตัวที่เหมือนกัน และทำกิจกรรมที่คนต่างวัย 3 คนทำร่วมกันได้

ซึ่งจุดเริ่มต้นของคอนเทนต์เกิดจากคุณเฟิร์นอยากบอกว่าครอบครัวของเธอมีกัน 3 คน ผู้หญิงล้วน จึงชวนแม่กับน้องสาวมาเปลี่ยนลุคให้เหมือนกันทั้ง 3 คน ออกมาเป็นผู้หญิง 3 วัย ในสไตล์เดียวกัน และเริ่มออกไปเที่ยว หากิจกรรมสนุกๆ ทำร่วมกัน ซึ่งความสนุกอยู่ที่คุณแม่ได้มีโอกาสทำอะไรหลายๆ อย่างร่วมกับลูกสาวทั้ง 2 คน ช่องของคุณเฟิร์นได้รับคำชื่นชมและช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ติดตามเป็นอย่างมาก หลายๆ คนก็เริ่มสนใจและหาสิ่งที่ชอบเพื่อทำกิจกรรมร่วมกันกับสมาชิกในครอบครัว

จากแรงบันดาลใจที่ได้จากครีเอเตอร์ทั่วโลก YouTube จะเดินหน้าลงทุนและพัฒนาแพลตฟอร์มอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ YouTube เป็นพื้นที่ที่นอกจากจะเชื่อมต่อผู้คนทั่วโลกเข้ามาด้วยกันแล้ว ก็ยังเป็นแพลตฟอร์มที่ปลอดภัย ตอบโจทย์ความต้องการของทุกคน และเชื่อมต่อสังคมเล็กๆ แต่สำคัญอย่างครอบครัวให้มีกิจกรรมร่วมกันอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook