โน้ตบุ๊ค VS แท็บเล็ต ต่างกันอย่างไร ใช้แทนกันได้ไหม

โน้ตบุ๊ค VS แท็บเล็ต ต่างกันอย่างไร ใช้แทนกันได้ไหม

โน้ตบุ๊ค VS แท็บเล็ต ต่างกันอย่างไร ใช้แทนกันได้ไหม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คำถามหนึ่งที่หลายคนสงสัยยิ่งกว่าไก่กับไข่อะไรเกิดก่อนกันหนึ่งในนั้นคือ คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ก (Notebook) และ แท็บเล็ต (Tablet) 2 อุปกรณ์ที่มีทั้งความเหมือนและความต่างกันได้ไหม วันนี้ Sanook Hitech มีคำตอบ

แท็บเล็ต กับ โน้ตบุ๊ค ต่างกันอย่างไร

เรียกว่าต่างกันเยอะเลยครับโดยแบ่งออกเป็นเรื่องต่างๆ ดังนี้
แท็บเล็ต กับ โน้ตบุ๊ค ต่างกันอย่างไร

ขนาดและความสามารถพกพา 

แท็บเล็ตมีขนาดเล็กและเบากว่าโน้ตบุ๊ก ทำให้พกพาสะดวกกว่ามาก เหมาะสำหรับการใช้งานระหว่างเดินทาง หรือในสถานการณ์ที่ไม่ต้องการอุปกรณ์ขนาดใหญ่

ประสิทธิภาพการทำงาน 

โดยทั่วไปแล้ว โน้ตบุ๊กจะมีประสิทธิภาพสูงกว่าแท็บเล็ต สามารถรองรับงานที่ซับซ้อน เช่น การตัดต่อวิดีโอ การเล่นเกม หรือการทำงานหลายโปรแกรมพร้อมกันได้ดีกว่า

ลักษณะการใช้งาน 

โน้ตบุ๊กมาพร้อมคีย์บอร์ดและทัชแพดในตัว ทำให้การพิมพ์และใช้งานโปรแกรมต่างๆ ทำได้สะดวกกว่า ในขณะที่แท็บเล็ตเน้นการใช้งานด้วยหน้าจอสัมผัส และอาจต้องใช้อุปกรณ์เสริม เช่น คีย์บอร์ดหรือปากกา เพื่อการใช้งานบางประเภท

ซอฟต์แวร์ 

โน้ตบุ๊กมักใช้ระบบปฏิบัติการแบบเดสก์ท็อป เช่น Windows หรือ macOS ซึ่งรองรับโปรแกรมหลากหลายประเภท ในขณะที่แท็บเล็ตมักใช้ระบบปฏิบัติการแบบมือถือ เช่น Android หรือ iOS ซึ่งมีแอปพลิเคชันที่เหมาะกับการใช้งานบนหน้าจอสัมผัสมากกว่า แต่การใช้ทำงานต้องดูที่โปรแกรมที่ต้องใช้จริงๆ นะครับ

 batch_121

ใช้แทนกันได้ไหม

จริงๆ แล้วจากประสบการณ์ส่วนตัวของผู้เขียนต้องบอกว่า สามารถใช้แทนได้ระดับหนึ่ง โดยได้ความต่างแบบนี้

แท็บเล็ตแทนโน้ตบุ๊ค เหมาะกับงานเบาๆ เช่น หากการใช้งานของคุณเน้นไปที่การท่องเว็บ อ่านอีเมล ดูวิดีโอ หรือใช้งานแอปพลิเคชันทั่วไป แต่หากต้องการทำงานที่ต้องใช้ประสิทธิภาพสูง หรือพิมพ์งานเป็นจำนวนมาก อาจไม่สะดวกเท่าโน้ตบุ๊ก 

โน้ตบุ๊กแทนแท็บเล็ต จะทำได้ยากกว่า เพราะว่าการรองรับการทำงานของ Notebook ทำได้ดี แต่ด้วยขนาดและน้ำหนักที่มากกว่า ทำให้ไม่สะดวกในการพกพา และการใช้งานด้วยหน้าจอสัมผัสอาจไม่ลื่นไหลเท่าแท็บเล็ต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook