นักพัฒนา ProCreate ยืนยันว่าจะยังไม่มี Generative AI ในแอปส์แน่นอน

นักพัฒนา ProCreate ยืนยันว่าจะยังไม่มี Generative AI ในแอปส์แน่นอน

นักพัฒนา ProCreate ยืนยันว่าจะยังไม่มี Generative AI ในแอปส์แน่นอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกวันนี้โปรแกรมต่างๆ มักจะเข้าไปทางที่จะให้ AI เข้ามาช่วยไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งหลายๆ คนที่เป็นคนสร้างสรรค์เช่นนักวาดก็ต่อต้านอยู่

ล่าสุด Procreate ผู้พัฒนาแอปพลิเคชันวาดภาพบน iPad ประกาศว่าไม่มีแผนที่จะนำ Generative AI มาใช้ในซอฟต์แวร์ของตน ซึ่งแตกต่างจากคู่แข่งหลายรายที่นำเทคโนโลยีนี้มาใช้

การตัดสินใจนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่หลายบริษัทในวงการศิลปะดิจิทัล เช่น Adobe กำลังรวมความสามารถของ AI เข้ากับผลิตภัณฑ์และบริการของตนอย่างรวดเร็ว ท่าทีของ Procreate ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความมุ่งมั่นที่จะรักษาสิ่งที่อธิบายว่าเป็น "ความเป็นมนุษย์" ของงานสร้างสรรค์ บริษัทออกแถลงการณ์บนเว็บไซต์แสดงความกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับผลกระทบของ Generative AI ต่อกระบวนการสร้างสรรค์

 

Generative AI กำลังฉีกความเป็นมนุษย์ออกจากสิ่งต่าง ๆ สร้างขึ้นบนรากฐานของการขโมย เทคโนโลยีนี้กำลังนำเราไปสู่อนาคตที่แห้งแล้ง เราคิดว่าการเรียนรู้ของเครื่องเป็นเทคโนโลยีที่น่าสนใจและมีข้อดีมากมาย แต่เส้นทางที่ Generative AI เป็นอยู่ไม่เหมาะกับเรา

เราอยู่ที่นี่เพื่อมนุษย์ เราไม่ได้ไล่ตามเทคโนโลยีที่เป็นภัยคุกคามทางศีลธรรมต่ออัญมณีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเรา นั่นคือ ความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ ในความเร่งรีบทางเทคโนโลยีเช่นนี้ สิ่งนี้อาจทำให้เรากลายเป็นข้อยกเว้น หรือดูเหมือนว่ามีความเสี่ยงที่จะถูกทิ้งไว้ข้างหลัง แต่เราเห็นว่าเส้นทางที่ไม่ค่อยมีคนเดินนี้เป็นเส้นทางที่น่าตื่นเต้นและมีประโยชน์มากกว่าสำหรับชุมชนของเรา

James Cuda ซีอีโอของ Procreate ได้ตอกย้ำจุดยืนดังกล่าวในวิดีโอที่โพสต์บน X (เดิมคือ Twitter) โดยแสดงความไม่ชอบ Generative AI และอธิบายว่าผลิตภัณฑ์ของ Procreate ได้รับการออกแบบโดยมีเจตนาว่า "มนุษย์จะเป็นผู้สร้างสรรค์บางสิ่ง" ประกาศดังกล่าวดูเหมือนจะสอดคล้องกับศิลปินดิจิทัลหลายคนที่แสดงความกังวลเกี่ยวกับการรวม AI เข้ากับเครื่องมือสร้างสรรค์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook