ความเร็วดาวน์โหลด VS ความเร็วอัปโหลด คืออะไร ต่างกันอย่างไร?

ความเร็วดาวน์โหลด VS ความเร็วอัปโหลด คืออะไร ต่างกันอย่างไร?

ความเร็วดาวน์โหลด VS ความเร็วอัปโหลด คืออะไร ต่างกันอย่างไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกครั้งที่คุณใช้งานอินเทอร์เน็ตอาจจะไม่ได้สงสัยเรื่องความเร็วว่าเป็นอย่างไร แต่เมื่อเอาเข้าจริงแล้วพบว่าการกดทดสอบความเร็วมันมีเรื่องให้คุณสังเกตคือ ทำไมความเร็วที่กดออกมานั้น ต่างกันระหว่างความเร็วอัปโหลด และความเร็วดาวน์โหลด ทั้ง 2 ค่านี้คืออะไร ทำไมต้องต่างขนาดนั้นด้วย วันนี้ Sanook Hitech มีคำตอบ

ความเร็วดาวน์โหลด VS อัปโหลด คืออะไร

ก่อนที่จะรู้ว่าทำไมต่างเรามาดูกันว่าแต่ละค่าบอกอะไรก่อนเริ่มจาก

ดาวน์โหลด (Download) 

คือการรับข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตเข้าสู่เครื่องของคุณ เช่น การเปิดเว็บไซต์ ดูวิดีโอ หรือดาวน์โหลดไฟล์ต่างๆ เข้ามาในเครื่อง โดยมากแล้วความเร็วส่วนนี้จะมีตั้งแต่ 10Mbps ไปจนถึง 2Gbps กันเลยทีเดียว

อัปโหลด (Upload)

คือการส่งข้อมูลจากเครื่องของคุณไปยังอินเทอร์เน็ต เช่น การส่งอีเมล อัปโหลดรูปภาพ หรือวิดีโอไปยังโซเชียลมีเดีย โดยมากแล้วความเร็วส่วนนี้จะอยู่ 5 Mbps ไปจนถึงแค่ 20Mbps แต่บางแพ็คก็มีความเร็วเท่ากัน

ความเร็วอัพโหลด ดาวน์โหลด คืออะไร

ความเร็วดาวน์โหลด กับ อัปโหลด ต่างกันอย่างไร

ความเร็วดาวน์โหลดและความเร็วอัปโหลดต่างกัน เนื่องจากแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่ออกแบบมาเพื่อรองรับพฤติกรรมการใช้งานทั่วไป ที่เน้นการรับข้อมูลมากกว่าการส่งข้อมูล หากยิ่งต้องการเน็ตเร็วมากทั้ง 2 ขาก็จะต้องจ่ายแพงมากขึ้นเป็นเรื่องธรรมดา

โดยทั่วไปแล้ว ผู้ใช้งานส่วนใหญ่มักใช้เวลาในการดาวน์โหลดข้อมูลมากกว่าอัปโหลดข้อมูล เช่น การดู Netflix หรือ YouTube จะเป็นการดาวน์โหลดข้อมูลเป็นหลัก ในขณะที่การอัปโหลดรูปภาพไปยัง Facebook จะเป็นการอัปโหลดข้อมูล ซึ่งใช้ข้อมูลน้อยกว่ามาก ดังนั้นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตจึงจัดสรรความเร็วให้ดาวน์โหลดสูงกว่าอัปโหลด เพื่อให้การใช้งานทั่วไปเป็นไปอย่างราบรื่น

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันมีการใช้งานที่ต้องใช้อัปโหลดข้อมูลมากขึ้น เช่น การประชุมออนไลน์ การสตรีมสด หรือการทำงานร่วมกันบนคลาวด์ ทำให้ผู้ให้บริการบางรายเริ่มมีแพ็กเกจที่ความเร็วอัปโหลดและดาวน์โหลดเท่ากัน หรือใกล้เคียงกันมากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานที่หลากหลาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook