12  ฟีเจอร์เด็ดใน Notes ที่ไม่ควรพลาดใน iOS 18

12  ฟีเจอร์เด็ดใน Notes ที่ไม่ควรพลาดใน iOS 18

12  ฟีเจอร์เด็ดใน Notes ที่ไม่ควรพลาดใน iOS 18
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใน iOS 18 มีฟีเจอร์มากมาย รวมถึงการปรับปรุง Notes หรือ สมุดจดที่ทำให้น่าใช้งานมากขึ้น ทีนี้เรามาดูกันว่าจะมีอะไรที่น่าสนใจบ้างวันนี้ Sanook Hitech พาคุณมาส่องฟีเจอรืเหล่านี้กันครับ

ฟีเจอร์ใหม่ใน Notes ที่จะได้เจอกันใน iOS 18

Math Notes (iOS 18)

iOS 18 มาพร้อมฟีเจอร์ใหม่ชื่อ Math Notes ที่ผสานแอป Notes เข้ากับแอปเครื่องคิดเลข ช่วยให้คุณแก้สมการได้ทันทีภายในแอป Notes ไม่ว่าจะเป็นการคำนวณงบประมาณรายเดือน, ค่าใช้จ่ายสำหรับทริปกลุ่ม หรือแม้แต่หารค่าอาหาร

Math Notes ทำงานได้ทั้งในแอป Notes หรือส่วน Math Notes ภายในแอปเครื่องคิดเลข เพียงพิมพ์สมการใด ๆ ก็ตาม แล้วใส่เครื่องหมายเท่ากับ ระบบจะคำนวณผลลัพธ์ให้โดยอัตโนมัติ นอกจากนี้ยังรองรับการใช้ตัวแปรอีกด้วย

img_0196

คุณสามารถกำหนดตัวแปรหลายตัว แล้วนำไปใช้ในการคำนวณได้ เช่น หากคุณเขียน dinner = 42$, movies = 24$, dessert = 18$ ในแอป Notes จากนั้นพิมพ์ dinner + movies + dessert แล้วใส่เครื่องหมายเท่ากับ ระบบจะแสดงผลรวมทั้งหมดให้ ตัวแปรสามารถนำไปใช้ในสมการและกราฟ (ที่มีสมการเกี่ยวข้อง) และสามารถปรับเปลี่ยนค่าในภายหลังเพื่อดูผลลัพธ์ที่เปลี่ยนไป

Math Notes ยังรองรับการแปลงหน่วย เพียงพิมพ์สิ่งที่ต้องการแปลง แล้วระบบจะแสดงผลลัพธ์ให้ เช่น หากคุณพิมพ์ 10 euros to pounds แล้วใส่เครื่องหมายเท่ากับ แอป Notes จะแสดงคำตอบให้

Apple ระบุว่า Math Notes สามารถแก้ปัญหาได้ทุกฟังก์ชันเช่นเดียวกับเครื่องคิดเลขวิทยาศาสตร์ และรองรับการเขียนคณิตศาสตร์โดยใช้ตัวเลข Western Arabic และสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ทั่วไป หรือพิมพ์โดยใช้ตัวเลข หรือตัวอักษรผสมกับสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ได้

 img_0197

Math Notes (iPad OS 18)

นอกจากนี้ใน iPad OS 18 สามารถทำงานร่วมกับ Apple Pencil และเขียนสมการเป็นลายมือของคุณเองและระบบจะให้แสดงผลที่โดดเด่นไม่น้อยเลยครับ

img_0199

บันทึกเสียงและแปลได้

การอัดเสียงแอป Notes สามารถบันทึกเสียงใด ๆ ก็ได้โดยใช้ประโยชน์จากไมโครโฟนใน iPhone ในการบันทึกเสียง ให้แตะที่ไอคอนคลิปหนีบกระดาษในแถบเครื่องมือ แล้วแตะที่ปุ่ม "บันทึกเสียง"

จากนั้น แตะที่ปุ่มบันทึกสีแดงเพื่อเริ่มการบันทึก และปุ่มหยุดเพื่อสิ้นสุด ตัวเลือกในการบันทึกเสียงได้โดยตรงในแอป Notes มีประโยชน์สำหรับการบรรยาย การประชุม และอื่น ๆ

img_0200

นอกจากนี้ การบันทึกทั้งหมดที่คุณบันทึกด้วยแอป Notes จะถูกถอดเสียงโดยอัตโนมัติแบบเรียลไทม์ เพื่อให้คุณสามารถอ่านสิ่งที่บันทึกไว้และค้นหาคำสำคัญได้และทำเป็นการสรุป

แต่ฟีเจอร์นี้ต้องได้กับภาษาอังกฤษและต้องเป็น iPhone 12 ขึ้นไป ส่วนโปรแกรมอัดเสียงก็สามารถย้ายไปในโปรแกรมโทรศัพท์ แต่ว่ายังสามารถย้ายเข้าไปใน Notes ได้ด้วย

img_0203

แปลและสรุปได้ (Apple Intelligence)

อย่างที่ได้ทราบกันนดีว่า Apple Intelligence เพิ่มความสามารถใข้การโทรก่อนหน้านี้แล้ว แต่จริงๆ ยังมีความสามารถเกี่ยวกับการสรุปและแปลในบันทึกได้ เพียงแต่ Apple Intelligence ใช้ได้กับ iPhone 15 Pro/Pro Max ขึ้นไป รวมถึง Mac และ iPad ที่ใช้ชิป Apple Silicon

img_0202

ย่อ หรือ ขยายหัวข้อ

ถ้าโน้ตของคุณยาวและมีหลายหัวข้อ ตอนนี้คุณสามารถย่อหัวข้อเหล่านั้นลง เพื่อให้โน้ตดูกระชับขึ้นได้แล้ว โดยระบบจะสังเกตหัวข้อใดก็ตามสามารถย่อได้ ไม่ว่าจะเป็นหัวเรื่องหลัก หัวข้อย่อย หรือชื่อเรื่อง เพียงแค่แตะที่หัวข้อ แล้วแตะที่ลูกศรลงเพื่อย่อ หรือแตะอีกครั้งเพื่อเปิดออก

img_0204

ไฮไลท์สีสันของขอีความได้

สำหรับแอป Notes รองรับการใส่สีให้กับข้อความที่พิมพ์เป็นครั้งแรก ช่วยให้สามารถเน้นข้อความสำคัญได้ Apple เพิ่มสีให้เลือกถึง 5 สี ได้แก่ ชมพู ม่วง ส้ม เขียวมิ้นท์ และน้ำเงิน โดยสามารถเพิ่มสีได้ผ่านอินเทอร์เฟซการจัดรูปแบบ เพียงแตะที่ปุ่ม Aa เพื่อไปยังตัวเลือกสีเมื่อเลือกคำหรือวลี

คุณสามารถใช้หลายสีสำหรับประโยคเดียวกัน และยังสามารถใช้สีสำหรับชื่อเรื่องและหัวเรื่อง รวมถึงใช้ร่วมกับการจัดรูปแบบข้อความ เช่น ตัวหนาและตัวเอียง ได้อีกด้วย

img_0205

แทรกไฟล์ได้แล้ว

ไอคอนแถบเครื่องมือที่ให้คุณเพิ่มรูปภาพหรือเอกสารสแกนลงในโน้ตได้รับการอัปเดตให้ทำได้มากกว่าเดิมใน iOS 18 ตอนนี้เมื่อแตะที่ไอคอน คุณสามารถแนบไฟล์จากแอป Files ได้ ทำให้การเพิ่มเอกสารลงในโน้ตง่ายขึ้นมาก นอกจากนี้ยังสามารถใช้เพื่อบันทึกเสียง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งคุณสมบัติใหม่

ก่อนหน้านี้ คุณต้องคัดลอกและวางไฟล์ลงในโน้ตเพื่อเพิ่ม ซึ่งต้องทำหลายขั้นตอน ตัวเลือก Choose Photo or Video, Scan Documents, Take Photo or Video และ Scan Text เดิมยังคงอยู่ เพื่อแสดงถึงฟังก์ชันการทำงานใหม่ ไอคอนของเครื่องมือนี้จึงเป็นคลิปหนีบกระดาษแทนที่จะเป็นกล้องถ่ายรูป

อีกทางเลือกหนึ่งนอกเหนือจากการใช้แถบเครื่องมือ คุณสามารถกดโน้ตค้างไว้เพื่อแนบไฟล์ ซึ่งเป็นตัวเลือกที่ไม่เคยมีมาก่อน

img_0206

เพิ่มการตั้งค่าเฉพาะ Note

หากคุณแตะที่ไอคอนที่มีจุดสามจุดที่ด้านขวาบนของโน้ต คุณจะเข้าถึงการตั้งค่า Notes ซึ่งมีตัวเลือกใหม่ ๆ เพิ่มเติมมากมาย

คุณสามารถดู Recent Notes ได้จากอินเทอร์เฟซนี้ โดยแอป Notes จะแสดงโน้ตก่อนหน้าหลายรายการของคุณเพื่อให้เข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังมีตัวสลับสำหรับ Math Notes เพื่อเลือกระหว่างผลลัพธ์ที่แนะนำและผลลัพธ์ที่แทรกโดยอัตโนมัติเมื่อพิมพ์เครื่องหมายเท่ากับ หรือปิดคุณสมบัตินี้

คุณสมบัติก่อนหน้าสำหรับการค้นหาผ่านโน้ต การย้ายโน้ต การเพิ่มเส้นและตาราง และการเปลี่ยนมุมมองไฟล์แนบยังคงมีให้ใช้งานทั้งหมด

 img_0207

เพิ่มฟีเจอร์ Lock Screen Note

นับเป็นครั้งแรกใน iOS 18 คุณสามารถเพิ่มปุ่มควบคุมจากศูนย์ควบคุมไปยังหน้าจอล็อคได้ ด้วยคุณสมบัตินี้ คุณสามารถเพิ่มตัวเลือกในการเปิดแอป Notes ลงในช่องที่เคยถูกใช้โดยไฟฉายและกล้องถ่ายรูป ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถจดความคิดของคุณได้อย่างรวดเร็ว

ก่อนหน้านี้คุณสามารถเข้าถึงแอป Notes จากหน้าจอล็อคได้ แต่ต้องผ่านศูนย์ควบคุม

img_0208

Smart Script (ใน iPad OS 18)

ใน iPad มีฟีเจอร์ใหม่ชื่อ Smart Script ที่ออกแบบมาเพื่อปรับปรุงลายมือของคุณด้วย Apple Pencil ฟีเจอร์นี้ใช้ machine learning เพื่อสร้างลายมือของคุณใหม่ให้ดูเรียบร้อยขึ้น ทำให้ลายมือที่ยุ่งเหยิงดูเรียบร้อยขึ้น

Smart Script ไม่ได้เปลี่ยนลายมือของคุณ แต่ทำให้ดูเรียบเนียน ตรง และอ่านง่ายขึ้น

ด้วย Smart Script คุณยังสามารถวางข้อความที่พิมพ์ลงในลายมือของคุณเอง แก้ไขการสะกดคำที่เขียนด้วยลายมือ แตะและลากคำเพื่อย้ายหรือเปลี่ยนระยะห่าง และขีดฆ่าสิ่งที่คุณเขียนเพื่อลบออกได้

img_0209

เพิ่ม Writing Tools อำนวยความสะดวกการจด

Writing Tools เป็นฟีเจอร์จาก Apple Intelligence ที่ช่วยพัฒนาการเขียนของคุณ ไม่เพียงตรวจสอบความถูกต้องทางไวยากรณ์และการสะกดคำ แต่ยังช่วยปรับแต่งข้อความให้ตรงกับน้ำเสียงที่คุณต้องการ และสร้างสรุปเนื้อหาได้อีกด้วย

  • ตรวจสอบข้อความ: ตรวจสอบข้อผิดพลาดทางไวยากรณ์และการสะกดคำ รวมถึงการเลือกใช้คำและโครงสร้างประโยค คุณสามารถยอมรับคำแนะนำทั้งหมดได้ด้วยการแตะเพียงครั้งเดียว หรือดูทีละรายการพร้อมคำอธิบาย
  • เขียนใหม่: ปรับปรุงข้อความที่คุณเขียนและเปลี่ยนน้ำเสียงโดยไม่กระทบต่อเนื้อหา มีตัวเลือกให้เลือก เช่น เป็นมิตร เป็นมืออาชีพ และกระชับ
  • สรุป: เลือกข้อความและสรุปได้ คุณสามารถเลือกที่จะสร้างย่อหน้า ดึงประเด็นสำคัญ สร้างรายการ หรือสร้างตาราง สรุปสามารถใช้งานได้ใน Mail, Messages และอื่น ๆ

การใช้ Writing Tools ในแอป Notes ทำได้ง่าย ๆ เพียงเขียนข้อความ เลือกข้อความ แล้วแตะที่ตัวเลือก Writing Tools ด้านบนแป้นพิมพ์ หรือเลือก Writing Tools โดยการแตะที่ข้อความที่เลือก

Writing Tools จะยังไม่พร้อมใช้งานเมื่อ iOS 18 และ iPadOS 18 เปิดตัว แต่จะมาในอัปเดต iOS 18.1 และ iPadOS 18.1 ที่คาดว่าจะเห็นในเดือนตุลาคม

img_0210

Image Ward

นอกจากนี้แอป Notes มีการออกแบบมาเพื่อทำงานร่วมกับ Image Playground แอปสร้างภาพด้วย AI ที่กำลังจะมาถึงของ Apple คุณสามารถให้แอป Notes สร้างภาพที่สอดคล้องกับสิ่งที่คุณพิมพ์ และบน iPad คุณสามารถร่างภาพคร่าวๆ ของสิ่งที่คุณต้องการรวมไว้ จากนั้นให้ Apple Intelligence สร้างเวอร์ชันที่สวยงามขึ้น

ฟีเจอร์ที่เพิ่มรูปภาพลงในแอป Notes เรียกว่า Image Wand และยังไม่ชัดเจนว่าจะใช้งานได้เมื่อใร

และฟีเจอร์ทั้งหมดนี้จะเป็นไปตามนี้หรือไม่ เราต้องรอติดตามกันต่อไป

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ 12  ฟีเจอร์เด็ดใน Notes ที่ไม่ควรพลาดใน iOS 18

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook