นาซ่าเผย ปี 2023 ทำลายสถิติโลกร้อนอีกครั้ง

นาซ่าเผย ปี 2023 ทำลายสถิติโลกร้อนอีกครั้ง

นาซ่าเผย ปี 2023 ทำลายสถิติโลกร้อนอีกครั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นาซาเผยผลวิเคราะห์ล่าสุดยืนยันปี 2023 อุณหภูมิโลกพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยสูงกว่าค่าเฉลี่ยระหว่างปี 1951-1980 ถึง 2 องศาฟาเรนไฮต์ (1.1 องศาเซลเซียส)

ตลอดปี 2023 มีประชากรหลายร้อยล้านคนทั่วโลกเผชิญคลื่นความร้อนรุนแรง เดือนมิถุนายนถึงธันวาคมต่างทำลายสถิติเดือนที่ร้อนที่สุดในรอบปี และเดือนกรกฎาคมก็ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยรวมแล้ว โลกในปี 2023 มีอุณหภูมิสูงกว่าช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ซึ่งเป็นยุคเริ่มมีการบันทึกสถิติอย่างเป็นทางการ ถึง 2.45 องศาฟาเรนไฮต์ (1.36 องศาเซลเซียส)

กาวิน ชมิดต์ ผู้อำนวยการสถาบัน Goddard Institute for Space Studies (GISS) ของนาซากล่าวว่า "ภาวะโลกร้อนรุนแรงที่เรากำลังเผชิญอยู่นี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ สาเหตุหลักมาจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิล ซึ่งส่งผลกระทบเป็นรูปธรรม ทั้งคลื่นความร้อน ฝนตกหนัก น้ำท่วมชายฝั่ง"

แม้จะมีหลักฐานชัดเจนว่าแนวโน้มโลกร้อนในระยะยาวเกิดจากกิจกรรมของมนุษย์ แต่นักวิทยาศาสตร์ยังคงศึกษาปัจจัยอื่น ๆ ที่อาจส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในแต่ละปีหรือหลายปี เช่น ปรากฏการณ์เอลนีโญ ละอองลอยและมลพิษ และการปะทุของภูเขาไฟ

ชุดข้อมูลอุณหภูมิพื้นผิวโลกของนาซา รวมถึงรายละเอียดและโค้ดที่นักวิทยาศาสตร์ใช้ในการวิเคราะห์ สามารถเข้าถึงได้โดยสาธารณะจาก GISS ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการของนาซาภายใต้ Goddard Space Flight Center ในแมริแลนด์ และมีความร่วมมือกับสถาบันโลก คณะวิศวกรรม และ วิทยาศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยโคลัมเบียในนิวยอร์ก

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ นาซ่าเผย ปี 2023 ทำลายสถิติโลกร้อนอีกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook