จอ LCD ยังคงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในปี 2024 หรือไม่?

จอ LCD ยังคงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในปี 2024 หรือไม่?

จอ LCD ยังคงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในปี 2024 หรือไม่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้องยอมรับว่าทุกวันนี้หน้าจอทั้งมือถือ, คอมพิวเตอร์ และ Tablet ตอนนี้มุ่งเน้นไปยังเทคโนโลยีทั้ง OLED, QLED กันหมด แต่มีอีกเทคโนโลยีที่คนสงสัยคือ LCD ยังคงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอยู่หรือไม่ วันนี้ Sanook Hitech มีคำตอบ

จอแบบ LCD คืออะไร

ก่อนอื่นเรามารู้จักกันว่าจอแบบ LCD คืออะไรกันก่อนดีกว่า

จอ LCD (Liquid Crystal Display)

จอ LCD เป็นเทคโนโลยีหน้าจอที่ใช้ผลึกเหลวในการสร้างภาพ โดยมีหลักการทำงานคือแสงจากหลอดไฟด้านหลัง (backlight) จะส่องผ่านชั้นของผลึกเหลว ซึ่งจะถูกควบคุมด้วยกระแสไฟฟ้าให้เรียงตัวในรูปแบบต่างๆ เพื่อปิดกั้นหรือเปิดทางให้แสงผ่านออกมาเป็นภาพบนหน้าจอ จอ LCD มีข้อดีคือราคาถูกและมีความสว่างสูง แต่ก็มีข้อจำกัดในเรื่องคอนทราสต์และมุมมองที่อาจจะแคบกว่าเทคโนโลยีอื่นๆ

batch_lcd

จอ IPS-LCD (In-Plane Switching Liquid Crystal Display)

จอ IPS-LCD เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาต่อยอดมาจากจอ LCD ทั่วไป โดยมีการปรับปรุงการเรียงตัวของผลึกเหลว ทำให้มีมุมมองที่กว้างขึ้น สีสันที่แม่นยำ และความคมชัดที่ดีกว่าจอ LCD แบบเดิม จอ IPS-LCD จึงเป็นที่นิยมใช้ในสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อื่นๆ ที่ต้องการคุณภาพการแสดงผลที่ดี

ข้อดี / ข้อสังเกต

ข้อดี

ข้อสังเกต

ราคาหน้าจอรุ่นนี้ประหยัด

ค่า Contrast ยังไม่สูงเท่าจอแบบใหม่

ความสว่าของหน้าจอแบบนี้ LCD

ข้อจำกัดที่มุมมอง แต่เดี๋ยวมีมีหน้าจอแบบ IPS-LCD ที่ชดเชยได้

อายุการใช้งานยาว

ใช้พลังงานเยอะกว่า

ไร้ปัญหา Burmin

 

 

จอ LCD ยังเหมาะกับปี 2024 อยู่หรือไม่

แม้จะมีเทคโนโลยีใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย แต่จอ LCD และ IPS-LCD ก็ยังคงมีข้อดีที่ทำให้ยังเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในปี 2024 โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ต้องการความคุ้มค่า ความสว่าง หรือความแม่นยำของสี หากคุณกำลังมองหาหน้าจอใหม่ ลองพิจารณา LCD/IPS-LCD เป็นหนึ่งในตัวเลือกของคุณ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook