สอนใช้ปุ่มควบคุมกล้อง iPhone 16 ที่หลายคนรอคอย ใช้ยังไงเรามีคำตอบ

สอนใช้ปุ่มควบคุมกล้อง iPhone 16 ที่หลายคนรอคอย ใช้ยังไงเรามีคำตอบ

สอนใช้ปุ่มควบคุมกล้อง iPhone 16 ที่หลายคนรอคอย ใช้ยังไงเรามีคำตอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

iPhone 16 ทุกรุ่นที่ Apple เปิดตัววันนี้มาพร้อมกับปุ่มควบคุมกล้องใหม่ที่อยู่ด้านขวาของ iPhone ใต้ปุ่มเปิด/ปิดเครื่อง ปุ่มนี้สามารถใช้สำหรับฟังก์ชั่นต่างๆ มากมายในการถ่ายภาพและวิดีโอ Apple ระบุว่าปุ่มควบคุมกล้องออกแบบมาให้ทำงานได้ทั้งในแนวนอนและแนวตั้ง และสร้างขึ้นด้วยเซ็นเซอร์แรงกดและเซ็นเซอร์สัมผัสเพื่อรองรับท่าทางต่างๆ แต่มีทางไหนบ้างทำได้อย่างไรเรามาดูกัน

วิธีการใช้ปุ่มควบคุมกล้อง

  • คลิกครั้งเดียว: เปิดแอปกล้อง (หรือแอปของบริษัทอื่น)
  • คลิกครั้งเดียวเมื่อเปิดกล้องแล้ว: ถ่ายภาพ
  • คลิกค้าง: เปิดแอปกล้อง เริ่มบันทึกวิดีโอ
  • กดเบาๆ: เปิดการควบคุมต่างๆ เช่น ซูม ปุ่มนี้ยังสามารถล็อคโฟกัสและค่าแสง (จะเปิดให้ใช้งานในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้) เพื่อจัดเฟรมภาพใหม่โดยไม่เสียโฟกัส
  • กดเบาๆ สองครั้ง: เปิดเมนูตัวอย่างกล้องเพื่อเลือกการควบคุมต่างๆ เช่น ค่าแสงหรือระยะชัดลึก
  • ปัด: สลับไปมาระหว่างตัวเลือกการปรับแต่งที่มี และเปลี่ยนพารามิเตอร์ต่างๆ เช่น ซูม ค่าแสง หรือระยะชัดลึกเมื่อเลือกการควบคุม

apple-iphone-16-camera-contro

ปุ่มนี้ทำอะไรได้บ้าง

นอกจากคำสั่งต่างๆ ที่บอกไปแล้วปุ่มนี้มีการรองรับซอฟต์แวร์เชิงลึก ดังนั้นคุณยังสามารถสลับไปมาระหว่างฟังก์ชั่นควบคุมโดยไม่ต้องเข้าไปในแอปกล้องด้วยตนเอง

  • ปรับซูม
  • ปรับค่าแสง
  • ปรับระยะชัดลึก
  • ปัดเพื่อดูตัวเลือกสไตล์ต่างๆ

อนาคตของปุ่มนี้

Apple ได้เผยว่า จะเปิดโอกาสให้นักพัฒนาแอปของบริษัทอื่นจะสามารถใช้ประโยชน์จากปุ่มควบคุมกล้องสำหรับแอปของตนเองเพื่อปรับการตั้งค่า และจะใช้งานได้ในแอปโซเชียลมีเดียอย่าง Snapchat

ปลายปีนี้ ปุ่มควบคุมกล้องจะสามารถทำงานร่วมกับฟีเจอร์ปัญญาประดิษฐ์ด้านภาพใหม่ ผู้ใช้จะสามารถเปิดแอปกล้องและชี้ไปที่วัตถุเพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับวัตถุนั้นด้วยการคลิกค้าง ตัวอย่างเช่น การชี้ไปที่ร้านอาหารจะแสดงเวลาทำการและคะแนน ในขณะที่การชี้ไปที่ต้นไม้จะระบุชนิดของต้นไม้ การใช้การควบคุมด้วยภาพกับสิ่งที่มีวันที่ เช่น ใบปลิว จะเพิ่มวันนั้นลงในแอปปฏิทิน

ปุ่มควบคุมกล้องจะทำงานเป็นเกตเวย์ไปยังเครื่องมือของบริษัทอื่น เช่น เมื่อผู้ใช้ต้องการค้นหาสินค้าใน Google หรือใช้ ChatGPT เพื่อแก้ปัญหา

มีการตั้งค่าที่อนุญาตให้ผู้ใช้เปลี่ยนความเร็วในการกดสองครั้งและความไวของปุ่มสำหรับการกดเบาๆ

ปุ่มควบคุมกล้องมีคริสตัลแซฟไฟร์เคลือบผิวสัมผัสนุ่มนวล ล้อมรอบด้วยขอบสแตนเลสสตีล ปุ่มนี้ฝังอยู่ในกรอบของ iPhone เล็กน้อย และเซ็นเซอร์แรงกดมีการตอบสนองแบบสั่นเพื่อให้ความรู้สึกเหมือนปุ่มชัตเตอร์กล้อง DSLR

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ สอนใช้ปุ่มควบคุมกล้อง iPhone 16 ที่หลายคนรอคอย ใช้ยังไงเรามีคำตอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook