เปรียบเทียบ AirPods 4 และ AirPods Pro 2 รุ่นไหนดีสุด

เปรียบเทียบ AirPods 4 และ AirPods Pro 2 รุ่นไหนดีสุด

เปรียบเทียบ AirPods 4 และ AirPods Pro 2 รุ่นไหนดีสุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเปิดตัว AirPods 4 ถือว่าเป็นการยกระดับหูฟังรุ่นปกติให้ดูดีมากขึ้นและสู้กับคู่แข่งได้ง่ายมากขึ้น คำถามคือ ถ้าจะต้องเทียบกับ AirPods Pro 2 นั้นเราต้องเปลี่ยนหรือไม่ และมันต่างกันตรงไหน เรามีคำตอบ

คุณภาพเสียง / การสวมใส่

Apple ทำการปรับปรุงหูฟังไร้สาย AirPods รุ่นพื้นฐานครั้งใหญ่เป็นครั้งแรกในรอบหลายปี โดยได้เปิดตัว AirPods 4 สองรุ่น ได้แก่ รุ่นที่มีระบบตัดเสียงรบกวนแบบแอคทีฟ (Active Noise Cancellation หรือ ANC) และรุ่นที่ไม่มีระบบดังกล่าว การเพิ่มฟีเจอร์ ANC ในรุ่นพื้นฐานนี้ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ เนื่องจากเดิมทีเทคโนโลยีนี้เคยเป็นคุณสมบัติเด่นเฉพาะของ AirPods Pro 2 เท่านั้น เลยทำให้แตกต่างกันมากกว่า

ในด้านประสิทธิภาพการตัดเสียงรบกวน Apple ระบุว่า AirPods Pro 2 ยังคงเหนือกว่า โดยสามารถตัดเสียงรบกวนได้มากกว่า AirPods 4 ประมาณสองเท่า อย่างไรก็ตาม ทั้ง AirPods 4 และ AirPods Pro 2 ต่างใช้ชิป H2 และรองรับฟีเจอร์ควบคุมเสียงขั้นสูงเหมือนกัน เช่น โหมดความโปร่งใส (Transparency mode), Adaptive Audio และ Conversation Awareness ซึ่งช่วยปรับแต่งการทำงานของระบบตัดเสียงรบกวนให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมโดยอัตโนมัติ

 apple-airpods-wireless-chargi

พลังงาน

เคสชาร์จของ AirPods แต่ละรุ่นมีความแตกต่างกัน โดย AirPods 4 รุ่นพื้นฐานมาพร้อมเคสชาร์จ USB-C แบบธรรมดา ไม่รองรับการชาร์จไร้สาย ส่วนรุ่นที่มี ANC รองรับการชาร์จไร้สายแบบ Qi และสามารถชาร์จด้วยที่ชาร์จ Apple Watch ได้ นอกจากนี้ยังมีลำโพงในตัวสำหรับฟีเจอร์ Find My ในขณะที่ AirPods Pro มีเคสชาร์จที่ล้ำสมัยที่สุด รองรับ MagSafe และมีห่วงสำหรับคล้องสาย

ด้านอายุการใช้งานแบตเตอรี่ AirPods 4 รุ่นไม่มี ANC ให้เวลาการฟังต่อเนื่องสูงสุด 5 ชั่วโมงต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ส่วนรุ่นที่มี ANC ให้เวลาการฟังเพียง 4 ชั่วโมงเมื่อเปิดใช้งานระบบตัดเสียงรบกวน ในขณะที่ AirPods Pro สามารถใช้งานได้นานถึง 6 ชั่วโมงแม้จะเปิดใช้ ANC เคสชาร์จของทุกรุ่นสามารถชาร์จหูฟังได้ประมาณ 6 ครั้ง รวมเวลาการฟังทั้งหมดสูงสุด 30 ชั่วโมง

ราคา

ในแง่ของราคา AirPods 4 รุ่นพื้นฐานมีราคา 129 ดอลลาร์สหรัฐ รุ่นที่มี ANC ราคา 179 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนราคาไทย 4,900 - 6,790 บาท และ AirPods Pro 2 ราคา 249 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราคาในไทยที่ 8,990 บาท แตกต่างกันพอสมควร

apple-airpods-4-with-case-240

โดยสรุป

AirPods 4 รุ่นที่มี ANC เป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ใช้ Apple ที่ต้องการหูฟังไร้สายแต่ไม่ชอบความรู้สึกของจุกยาง ในขณะที่ AirPods Pro ยังคงเป็นรุ่นที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยระบบตัดเสียงรบกวนที่ดีที่สุด อายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนานกว่า และเซ็นเซอร์สัมผัสสำหรับปรับระดับเสียง

นอกจากนี้ ฟีเจอร์ใหม่เกี่ยวกับการทดสอบการได้ยิน เครื่องช่วยฟัง และการป้องกันการได้ยินจะมีเฉพาะใน AirPods Pro เท่านั้น โดยจะเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้ ผู้บริโภคสามารถเลือกรุ่นที่เหมาะสมกับความต้องการและงบประมาณของตนเองได้

อ่านต่อเพิ่มเติม

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เปรียบเทียบ AirPods 4 และ AirPods Pro 2 รุ่นไหนดีสุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook