Whoscall เปิดตัว "Scam Alert" ศูนย์รวมเตือนกลโกงจากมิจฉาชีพ แห่งแรกในไทย

Whoscall เปิดตัว "Scam Alert" ศูนย์รวมเตือนกลโกงจากมิจฉาชีพ แห่งแรกในไทย

Whoscall เปิดตัว "Scam Alert" ศูนย์รวมเตือนกลโกงจากมิจฉาชีพ แห่งแรกในไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โกโกลุก (Gogolook) ผู้ผลิตและพัฒนา แอปพลิเคชัน Whoscall จับมือกับพันธมิตรภาครัฐและเอกชนเปิดตัวฟีเจอร์ ‘Scam Alert’ (เตือนภัยกลโกง) ศูนย์รวมข้อมูลสำหรับป้องกันการหลอกหลวงจากมิจฉาชีพแห่งแรกของประเทศไทย และแจ้งเตือนกลกลางจากมิจฉาชีพออนไลน์

สถิติการหลอกลวงในประเทศไทย

ในช่วง 2 - 3 ปีที่ผ่านมาการหลอกลวงออนไลน์เป็นหนึ่งในปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อคนไทยหลายแสนคน ต่อปี สถิติของสำนักงานตำรวจแห่งชาติระหว่างเดือนมีนาคม 2565 ถึงกรกฎาคม 2567 พบว่าความเสียหาย จากการถูกหลอกลวงผ่านช่องทางออนไลน์มีมูลค่ารวมเกือบ 7 หมื่นล้านบาท หรือ เฉลี่ย 78 ล้านบาทต่อวัน

องค์กรต่อต้านกลโกงระดับโลก Global Anti-Scam Alliance (GASA) ประจำปี 2567 ระบุว่า

  • คนไทยเพียง 55% มั่นใจว่ารู้เท่าทันมิจฉาชีพ
  • 89% ต้องรับมือกับมิจฉาชีพอย่างน้อยเดือนละครั้ง
  • Whoscall ตรวจพบสายโทรเข้าจากมิจฉาชีพเกือบ 19 ล้านครั้งในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้

การเปิดตัวฟีเจอร์ ‘Scam Alert’ (เตือนภัยกลโกง) ศูนย์รวมข้อมูล เพื่อป้องกันการหลอกหลวงจากมิจฉาชีพแห่งแรกของไทยแบบรวมศูนย์ เพื่อจัดการกับข้อมูลจำนวนมาก จากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ โดยจับมือกับหน่วยงานได้แก่

  • สำนักงานคณะกรรมการ กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)
  • สำนักงานคณะกรรมการ การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.)
  • กองบัญชาการตํารวจสอบสวนกลาง (บช.ก.)
  • กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.)
  • บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส)
  • บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น (ทรู), บมจ. โทรคมนาคมแห่งชาติ
  • บมจ. ธนาคารไทยพาณิชย์, กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์
  • สภาองค์กรของผู้บริโภค
  • โครงการโคแฟค ประเทศไทย  (Cofact Thailand)

 howto-open-scamalert

ฟีเจอร์ของ Scam Alert

Scam Alert เป็นแพลตฟอร์มที่ถูกออกแบบให้เป็นฐานข้อมูลแบบรวมศูนย์สำหรับประชาชน โดยแบ่งเป็น การเตือนภัยโดยตรงจากหน่วยงานภาครัฐและข้อมูลเตือนภัยกลโกงในรูปแบบต่างๆ จากพันธมิตรภาคเอกชน ที่สามารถใช้ได้บน แอปพลิเคชัน Whoscall โดยไม่มีค่าใช้จ่ายทั้งเวอร์ชั่นฟรีและพรีเมียม

  • เตือนภัยกลโกงล่าสุด (Scam Trending Alert) - ผู้ใช้งาน Whoscall สามารถเปิดการแจ้งเตือน อัตโนมัติบนแอปพลิเคชันเพื่อรับข้อมูลแจ้งเตือนภัยมิจฉาชีพที่สำคัญและเร่งด่วน เช่น การแอบอ้าง หน่วยงานที่สำคัญ การหลอกลวงที่มีมูลค่าความเสียหายขนาดใหญ่และก่อให้เกิดความเสียหาย ในวงกว้างและการโจรกรรมข้อมูลส่วนบุคคลจากองค์กรภาครัฐ เช่น กองบัญชาการตํารวจ สอบสวนกลาง ตำรวจไซเบอร์ กสทช. และ สกมช. 
  • เตือนภัยกลโกงรู้ทันมิจฉาชีพ (Scam Education Content) – ฟีเจอร์นี้จะเป็นแพลตฟอร์ม ที่รวมความรู้เกี่ยวกับ กลวิธีการหลอกลวง และเคล็ดลับการป้องกันต่างๆ จากภาคีเครือข่ายภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เช่น การหลอกลวงด้านการลงทุน การหลอกลวงการชำระบิล การหลอกลวง ในการซื้อของ การหลอกลวงทางอีคอมเมิร์ซ รวมถึงรายงานและข้อมูลเชิงลึกจาก Whoscall และ องค์กร Global Anti-Scam Alliance (GASA)  

นายแมนวู จู ประธานเจ้าหน้าที่ โกโกลุก (ประเทศไทยกล่าวว่า) ปัญหาภัยหลอกลวงออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นในไทย และความมุ่งมั่นของโกโกลุกในการนำเสนอเครื่องมือป้องกัน รวมถึงการให้ความรู้แก่ประชาชนผ่านโครงการต่างๆ เช่น Cyber Vaccinated การเปิดตัวฟีเจอร์ Scam Alert ใน Whoscall เป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นนี้ และเป็นการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนเพื่อสร้างสังคมที่ปลอดภัยจากมิจฉาชีพ

batch_68416_0

ศาสตราจารย์คลินิก นพ. สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (ประธาน กสทช.) ศาสตราจารย์คลินิก นพ. สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (ประธาน กสทช.)

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ Whoscall เปิดตัว "Scam Alert" ศูนย์รวมเตือนกลโกงจากมิจฉาชีพ แห่งแรกในไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook