ซื้อรุ่นไหนดีนะ! ระหว่าง HTC Desire กับ Samsung Galaxy S

ซื้อรุ่นไหนดีนะ! ระหว่าง HTC Desire กับ Samsung Galaxy S

ซื้อรุ่นไหนดีนะ! ระหว่าง HTC Desire กับ Samsung Galaxy S
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

           สำหรับ PDA Phone รุ่นที่กำลังเป็นที่จับตาและร้อนแรงมากที่สุดในเวลานี้ คงจะต้องบอกว่ามีอยู่สองรุ่นที่กินกันไม่ลงทั้งเรื่องการออกแบบและราคา นั่นก็คือ HTC Desire และ Samsung Galaxy S ซึ่งเครื่องทั้งสองรุ่นนี้ก็มีจำหน่ายในตลาดเมืองไทยด้วยกันทั้งคู่ โดยมีราคาที่เรียกได้ว่าเฉือนกันแบบสุดๆ โดย HTC Desire ตั้งราคาไว้ที่ 21,900 ในขณะที่ Samsung Galaxy S ตั้งราคาไว้ที่ 21,400 ซึ่งพอเรื่องราคามันใกล้กันขนาดนี้เลยทำให้เกิดเป็นข้อหนักใจให้กับคนซื้อ แล้วสิว่ารุ่นไหนน่าซื้อกว่ากัน วันนี้เลยขอพามาทำความรู้จักเจ้าเครื่องทั้งสองรุ่นให้ดียิ่งขึ้น ส่วนใครจะตัดสินใจซื้อรุ่นไหนนั้นก็คงต้องพิจารณากันเอาเองนะครับ

การ ออกแบบ

           เรื่องความสวยความงามของเครื่องทั้งสองรุ่นนี้หน้าตา มันไปแนวเดียวกันครับ คือยึดแบบสไตล์ Touch Phone แบบปุ่มน้อยๆ โดยตัวเครื่องของ Samsung Galaxy S จะมีขนาด 122.4 x 64.2 x 9.9 mm ในขณะที่ HTC Desire มีขนาดที่ 119 x 60 x 11.9 mm ซึ่งหากพูดกันง่ายๆก็คือ HTC Desire จะตัวหนากว่า แต่มีขนาดความยาวเครื่องและความกว้างเครื่องน้อยกว่า ในเรื่องของน้ำหนักตัวเครื่องค่อนข้างน่าแปลกใจที่ว่า แม้ว่าเครื่อง Samsung Galaxy S จะมีขนาดเครื่องที่ค่อนข้างใหญ่กว่า แต่น้ำหนักเครื่องกลับมีน้ำหนักที่เบากว่า โดยมีน้ำหนักเพียง 118 กรัม ในขณะที่ HTC Desire จะมีน้ำหนักที่ 135 กรัม

กล้อง

           ทั้งสองรุ่นเลือกใช้กล้องที่ความละเอียดที่ 5 ล้านพิกเซลเท่ากัน แต่ทาง HTC Desire จะได้เปรียบกว่าในเรื่องของลูกเล่นที่ในตัวกล้องของ HTC Desire นั้นจะมีทั้ง Auto Focus และ Flash ให้มาด้วย ในขณะที่ Galaxy S นั้นจะไม่มี Flash ในตัว ซึ่งก็นับว่าเป็นเรื่องแปลกทีเดียวที่เครื่องในระดับนี้ไม่น่าพลาดเรื่องของ Flash ที่น่าจะให้มาด้วย อย่างไรก็ตามเครื่องทั้งสองถือว่า ให้กล้องที่ความละเอียดสูงสำหรับการใช้งานทั่วๆไปได้อย่างเหลือเฟือ

อินเตอร์ เฟส

           สำหรับเรื่องนี้นั้นต้องบอกว่าทางใครทางมัน เพราะ HTC ยังยึดมั่นกับอินเตอร์เฟส HTC Sense ที่เรียกได้ว่าปลูกฝังผู้ใช้มาตั้งแต่สมัย Windows Mobile ซึ่งทำให้ผู้ใช้ส่วนใหญ่มักจะคุ้นเคยกับอินเตอร์เฟส Sense UI มากกว่าและใช้งานได้คล่องตัวกว่า ทางด้าน Galaxy S จะเลือกใช้ TouchWiz 3.0 ซึ่งมีความสวยงามไม่แพ้กัน แต่หากว่ากันตามประสบการณ์แล้ว อินเตอร์เฟสของ HTC ดูจะมีภาษีเหนือกว่ามาก เพราะด้วยประสบการณ์การพัฒนาและจับจุดความต้องการผู้ใช้ได้มากกว่าทำให้ อินเตอร์เฟสของ HTC ใช้แล้วมักจะมีปัญหาน้อยกว่ามาก

หน้าจอ

           เรื่องของหน้าจอคงไม่ต้องเปรียบเทียบกันมากเพราะว่าหน้าจอของ Galaxy S นั้นเข้าเส้นชัยไปอย่างไม่ต้องสงสัยเพราะด้วยความใหม่ของหน้าจอที่เลือกใช้ หน้าจอแบบ Super Amoled ที่มีคุณสมบัติการทำงานที่สว่างกว่า ใสกว่า ดูกลางแจ้งได้คมชัดกว่า และกินไฟน้อยกว่า และด้วยขนาดของหน้าจอ Galaxy S ยังมีขนาดที่ 4 นิ้วซึ่งใหญ่เต็มตากว่าของทาง HTC Desire มากพอสมควร ส่วนชนิดของหน้าจอ เครื่องทั้งสองเลือกใช้ชนิดหน้าจอแบบ Capacitive Touch screen เหมือนกันทั้งคู่ โดยความละเอียดหน้าจอของ HTC Desire และ Galaxy S นั้นจะมีความละเอียดหน้าจอที่ 800x480 Pixels ( WVGA )

ประสิทธิภาพ การทำงาน

สำหรับในเรื่องนี้ ผมมีบททดสอบจากทาง Cnet มาฝากให้ชม

           การทดสอบความเร็วการทำงานของเครื่องทั้งสามรุ่นยอดฮิต ก็คือ  Samsung Galaxy S / HTC Desire / Nexus One  ซึ่หากดูจากกราฟการทดสอบและ VDO ที่นำมาฝากกันจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า  Samsung Galaxy S มีประสิทธิภาพด้านความเร็วการทำงานที่ดีกว่า

           ทางฟากของ Samsung เองจะใช้ CPU ตัวใหม่ที่มีชื่อว่า  Samsung Hummingbird processor ที่ความเร็ว 1GHz ซึ่งพัฒนาบน Cortex A8 architecture ในขณะที่ HTC Desire และ Nexus One นั้นจะใช้ CPU ของ Qualcomm Snapdragon processor ที่ความเร็ว 1GHz เช่นเดียวกัน แต่หลังจากการทดสอบพบว่า ความเร็วยังเป็นรองทาง Galaxy S อยู่พอสมควร

           ส่วนในเรื่องของ RAM ของเครื่องทั้งสอง HTC Desire จะมีพื้นที่ของ RAM มากถึง 576 MB ในขณะที่ Samsung Galaxy S นั้น มีพื้นที่ RAM เพียง 512MB ซึ่งพื้นที่ในส่วนนี้จะใช้ก็ตอนเปิดโปรแกรมทำงานพร้อมๆกัน แต่สิ่งที่  Galaxy S มีให้ค่อนข้างเหลือเฟือก็คือ พื้นที่ในส่วนของ ROM โดยจะมี ROM ให้มาที่ 2GB สำหรับการลงโปรแกรมซึ่งเป็นพื้นที่หักออกจากหน่วยความจำเต็มของเครื่อง 16GB เพราะฉะนั้นจะเหลือพื้นที่ 14 GB ไว้สำหรับพื้นที่ Storage และเมื่อเสียบเครื่องเข้ากับ PC มันก็จะโชว์เป็น พื้นที่ของ Removeable Drive นั่นเอง  ลองย้อนมาดูฝั่งทาง HTC Desire กันบ้างครับ HTC Desire จะมีพื้นที่ ROM 512MB และ RAM อีก 576 MB สามารถเพิ่มเติมได้ด้วย MicroSD ที่รองรับได้สูงถึง 32 GB แต่แม้ว่าจะรองรับได้สูง แต่หากเทียบกับทาง  Galaxy S ก็ถือว่ายังเป็นรองอยู่พอสมควร


ราคา และการออกจำหน่าย

           HTC Desire เลือกลงตลาดวันที่ 8 มิถุนายนนี้ ในขณะที่จะจัดงานเปิดตัวในวันที่ 9 มิถุนายน โดยราคาค่าตัวของ HTC Desire นั้นเคาะราคามาแล้วที่ 21,900 บาท ส่วน Samsung Galaxy S นั้น เปิดจองเครื่องแล้ว และเคาะราคาอยู่ที่ 21,400 บาท โดยจะออกขายประมาณวันที่ 24 มิถุนายนนี้ 






แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook