รู้ไหมว่าใครจะเป็นที่ 1 ในตลาด สมาร์ทโฟน & พีดีเอโฟน

รู้ไหมว่าใครจะเป็นที่ 1 ในตลาด สมาร์ทโฟน & พีดีเอโฟน

รู้ไหมว่าใครจะเป็นที่ 1 ในตลาด สมาร์ทโฟน & พีดีเอโฟน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตลาดเครื่อง สมาร์ทโฟน และ พีดีเอโฟน ยังคงโตต่อเนื่อง เพราะในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2010 นั้นอุปกรณ์พวก สมาร์ทโฟน และ พีดีเอโฟน  ได้ถูกจำหน่ายออกไปมากถึง 119.4 ล้านเครื่อง ทั่วโลก ซึ่งโตมากกว่า 55% เมื่อเทียกับช่วงครึ่งปีแรกของปี 2010 ซึ่งมียอดขายเพียง 76.8 ล้านเครื่องเท่านั้น ซึ่งมันเป็นการชี้วัดได้เป็นอย่างดีว่า ตลาดนี้มีอนาคตและทิศทางที่ค่อนข้างสดใส

โดยทาง IDC เองก็ได้คาดคะเนว่า จบสิ้นปี 2010 นี้นั้น เครื่อง สมาร์ทโฟน และ พีดีเอโฟน จะถูกจำหน่ายออกไปทั้งสิ้นตลอดปีประมาณ 269.6 ล้านเครื่อง ซึ่งจะมียอดรวมโตขึ้นกว่าปี 2009 ถึง 55% เพราะในช่วงปี 2009 ที่ผ่านมา ยอดจำหน่าย สมาร์ทโฟน และ พีดีเอโฟน ทั้งหมดมียอดอยู่ที่ 173.5 ล้านเครื่อง เพราะในปีนี้มีเครื่องรุ่นใหม่ๆป้อนสู่ตลาดมากขึ้น ทำให้การกระตุ้นตลาดเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเครื่อง iPhone , BB รุ่นใหม่ และตลาดของกลุ่มแอนดรอยด์แต่โตแบบฉุดไม่อยู่

สำหรับกลุ่มของ สมาร์ทโฟน และ พีดีเอโฟน นั้นทาง IDC เองก็คาดว่าจะมีอัตราการเจริญเติบโตที่รวดเร็วกว่าโทรศัพท์มือถือแบบธรรมดา โดยจะมีอัตราการเติบโตที่ 14.1% ปีต่อปี

การเติบโตของตลาดกลุ่ม นี้จะยังคงโตต่อไป ตลอดปี 2011, แม้จะมี ความไม่แน่นอน ทางเศรษฐกิจ ตลาดสมาร์ทโฟน และ พีดีเอโฟน คาดว่าจะ เติบโต 24.5 % ในปี 2011 อย่างไรก็ตาม การเจริญเติบโต ของกลุ่มตลาดสมาร์ทโฟน และ พีดีเอโฟน ก็จะเริ่มลดลงในปี 2014, ตลาดของสมาร์ทโฟน และ พีดีเอโฟน คาดว่า จะขยายตัว เพียง 13.6%

ซึ่งหากดูจากในตารางสรุปจะเห็นได้ว่า ตลาดของกลุ่ม Symbian แม้จะมีตัวเลขที่สูงในตลาด แต่ในปี 2014 ก็จะตกหล่นลงมาถึง 18% ส่วนระบบปฎิบัติการที่คงเส้นคงวา ไม่ขึ้นมากไม่ตกมากก็เห็นจะมีเพียงแต่ BlackBerry เท่านั้น ส่วนม้ามืดมาแรงแซงโค้ง ต้องยกให้กับทาง แอนดรอยด์ครับ เพราะมีตัวเลขการเติบโตสูงถึง 51.2% ในปี 2014  ส่วนคู่ปรับที่จะมาทวงตำแหน่งคืนก็คือ Windows Mobile ที่จะมาทวงตำแหน่งคืนไล่บี้ติดตามมาที่ 43.3%

แต่ในสายตาผมเองผมมอง ว่า ตัวเลขสรุปของทาง IDC นี้มันขัดๆกับความรู้สึกยังไงชอบกลว่าไม๊ แต่ทุกอย่างในตอนนี้ก็คือเพียงความคาดเดาเท่านั้น ในความรู้สึกผมตัวเต็ง สามรายที่น่าจะแข่งขันกันสูงในตลาดอนาคต น่าจะเป็น แอนดรอยด์ , ไอโฟน และ บีบี เท่านั้น ส่วนรายอื่นๆคงต้องเหนื่อยกันมากขึ้น

http://www.unwiredview.com/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook