iPad2 หรือ iPad Mini ที่กำลังจะมา?

iPad2 หรือ iPad Mini ที่กำลังจะมา?

iPad2 หรือ  iPad Mini ที่กำลังจะมา?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากทบ้านเราเพิ่งจะได้ชื่นชมเจ้า iPad อย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม ล่าสุดเรื่องราวของมันไม่ได้จบแค่นั้น หลังจากมีกระแสข่าวมาเป็นระยะว่า ว่า App กำลังจะทำการเปิดตัว iPad 2/iPad Mini ออกสู่ตลาดในเดือนเมษายน 2524 และล่าสุดตอนนี้ได้เริ่มมีข่าวลือใหม่ออกมาอีกแล้วค่ะ

เมื่อสำนักงานข่าว รอยเตอร์มีการรายงานข่าวออกมาว่าตอนนี้ทาง Apple กำลังดำเนินการผลิตเครื่อง  iPad Mini ที่มีขนาดหน้าจอ 7 นิ้ว แบบ  Samsung Galaxy Tab อยู่ รายงานนี้สามารถสร้างความแปลกใจให้แกสาวก Apple ได้พอสมควร(ข่าวลือมาพร้อมความจริงถึง 70% เอาเป็นว่าเรารอให้ สตีฟ จอบส์ ออกมาแถลงการณ์กันดีกว่า)  ซึ่งล่าสุดลุงแกออกมาโต้ข่าวเป็นที่เรียบร้อยโรงเรียน จอบส์ แล้วละ

จอบส์มองว่า แท็บเล็ตขนาด 7 นิ้วเล็กเกินกว่าที่จะใช้ได้ถนัด หรือมองคอนเท็นต์ต่างๆ ได้อย่างครบถ้วนชัดเจน แต่ล่าสุดมีรายงานออกมาจาก Reuters ที่ เปิดเผยโดยโรงงานผลิตชิ้นส่วนแห่งหนึ่งในเอเชีย ซึ่งระบุว่า Apple กำลังเตรียมออก iPad 2/iPad Mini พร้อมกับ iPad 2 ในช่วงต้นปี 2011 จะว่าไปข่าวนี้มันดูขัดแย้งกับสิ่งที่จอบส์แสดงความเห็นออกมาก่อนหน้านี้ เพราะไม่น่าเชื่อว่า จอบส์จะเปลียนใจหันมาชอบแท็บเล็ต 7 นิ้วที่เล็กกว่า iPad มาตรฐานถึงครึ่งหนึ่งภายในระยะเวลาอันสั้น

อย่างไรก็ตาม Shaw Wu นักวิเคราะห์จาก Kaufman Brothers เชื่อในข่าวดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่า สตีฟ จอบส์กำลังโกหก ซึ่งเป็นวิธีง่ายๆ ที่จะทำให้ผู้คนไม่สนใจในสิ่งที่ Apple กำลังทำ เหมือนกับเมื่อครั้งที่เขาหัวเราะเยาะกับไอเดียที่เชื่อว่า iPod น่าจะเล่นวิดีโอได้ ซึ่งในเวลาต่อมา iPod หลายๆ รุ่นก็เล่นวิดีโอได้อย่างที่เราเห็นกัน แต่หากพิจารณาจากสิ่งที่จอบส์พยายาม รายงานข่าวลือที่ออกมาล่าสุดก็ยังไม่น่าจะเป็นไปได้อยู่ดี เนื่องจาก iPad ออกมาเติมเต็มช่องว่างการใช้งานระหว่าง iPhone กับ MacBook เมื่อเป็นเช่นนี้ มันมีประเด็นอะไรที่ Apple จะออก iPad 7 นิ้วอีกล่ะ?

แต่ถ้าเรามองในแง่ของการตลาด การมา ของ iPad รุ่นจอเล็กนั้น อาจจะเป็นเครื่องรุ่นใหม่ที่ออกมาควบคู่กับ iPad 2 ซึ่งในปีหน้าเราอาจจะได้เห็น iPad ในสองรูปแบบคล้ายๆกับ iPod ที่มีหลากหลายรุ่นตามความพอใจของผู้ซื้อ โดยก่อนหน้านี้ในช่วงเดือน ตุลาคม ที่ผ่านมา สตีฟ จ๊อบส์ เคยออกมาให้ความเห็นแล้วครั้งหนึ่งว่า หน้าจอเครื่อง Tablet ที่เหมาะสมที่สุดน่าจะอยู่ในช่วงประมาณ 10 นิ้ว ซึ่งเป็นหน้าจอที่ผู้ใช้สามารถใช้งานได้สะดวก และเหมาะสมกับหลายๆ App สำหรับ Tablet อย่างไรก็ตาม สตีฟ จ๊อบส์ อาจจะเปลี่ยนใจหันมาคบจอเล็กภายหลังก็เป็นได้ หรือว่าจะสับขาหลอกอันนี้ก็คงไม่สามารถเดาได้เหมือนกัน

สำหรับข้อมูลหากมาจากทางสำนักข่าวอย่าง รอยเตอร์ แล้วค่อนข้างน่าเชื่อถือว่าไม่น่าจะมั่ว อย่างไรก็ตามข่าวเรื่องนี้ก็เป็นข้อมูลที่ทางรอยเตอร์ได้รับมาจากทางผู้ผลิต ชิ้นส่วนให้กับทาง Apple อีกที iPad รุ่นใหม่ที่เรามักจะเรียกติดปากว่า iPad 2 นั้น สิ่งที่เปลี่ยนแปลงหลักๆในตอนนี้ที่คาดว่าจะมีแน่นอนก็คือ

สิ่งที่สื่อคาดเดาว่าจะมาใน  iPad  รุ่นใหม่

  • เรื่องของกล้อง สองตัวทั้งด้านหน้าและหลัง
  • ตัวเครื่องจะมีหน้าจอที่ชัดกว่า iPad ในรุ่นปัจจุบัน
  • โดยตัวเครื่องจะมีความบางกว่ารุ่นปัจจุบันอีกด้วย
  • และน้ำหนักของ iPad 2 ก็จะเบากว่ารุ่นปัจจุบัน
  • คาดว่าหน้าจอน่าจะมีขนาดเพียง 7 นิ้ว

ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้นก็เท่ากับว่าขนาดตัวเครื่องก็น่าจะมีขนาดเพียงเกือบๆครึ่งของรุ่นปัจจุบัน ในปี 2010

 


ข้อมูลจาก: slashgear, reuters

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook