อย่าปล่อยให้เกิดขึ้น 7 สิ่งในห้องน้ำ ที่ทำให้คุณป่วยแบบไม่รู้ตัว

อย่าปล่อยให้เกิดขึ้น 7 สิ่งในห้องน้ำ ที่ทำให้คุณป่วยแบบไม่รู้ตัว

อย่าปล่อยให้เกิดขึ้น 7 สิ่งในห้องน้ำ ที่ทำให้คุณป่วยแบบไม่รู้ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพิจารณาดีๆ แล้วจะพบว่าในบ้านคุณมีหลายจุดที่เป็นต้นเหตุให้คุณเจ็บไข้ได้ป่วย โดยเฉพาะในห้องน้ำนั้นเต็มไปด้วยจุลินทรีย์ เชื้อรา แบคทีเรียจากของเสียของมนุษย์ แม้คุณจะขยันล้างมือ ทำความสะอาด แต่อาจมีบางจุดในห้องน้ำที่คุณหลงลืม และนี่คือ 7  สิ่งในห้องน้ำที่อาจทำให้คุณไม่สบาย

istockistock

1.เชื้อรา

ห้องน้ำเป็นศูนย์เพาะเชื้อราที่สมบูรณ์แบบ ทั้งยังเป็นพื้นที่ที่กระให้เกิดการเจริญเติบโตของเชื้อรา และจะยิ่งแย่ลงหากมันกระจายตัวไปอย่างรวดเร็วบนพื้นผิวต่างๆ ทั้งผ้า ยาแนว ซึ่งส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ วิธีที่ดีที่สุดที่จะลดเชื้อราในห้องน้ำคือการลดความชื้นโดยการเพิ่มการไหลเวียนของอากาศ หลังอาบน้ำควรเปิดช่องระบายอากาศทิ้งไว้สักประมาณ 20 นาที และหลังใช้งานผ้าเช็ดตัวหรือผ้าม่านควรปล่อยให้แห้งสนิททุกครั้ง

2.พัดลมห้องน้ำ

พัดลมห้องน้ำหรือช่องระบายอากาศเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการกำจัดความชื้นส่วนเกินที่สะสมหลังอาบน้ำ แต่พัดลมหรือช่องระบายอากาศเหล่านั้นทำงานถูกต้องหรือไม่ หากพัดลมระบายอากาศทำงานไม่ถูก หรือภายในมีฝุ่นและเชื้อราอาจหมุนเวียนจนทำให้เกิดอันตรายต่อระบบหายใจ โดยเฉพาะผู้ที่เป็นภูมิแพ้ หรือเป็นโรคหอบหืด

istockistock

3.สวิตซ์ไฟ ลูกบิดประตู และมือจับก๊อกน้ำ

ไม่ใช่ทุกคนจะขยันล้างมือหลังเดินออกจากห้องน้ำ และมืออาจสกปรกเมื่อเปิดประตู และเปิดไฟเมื่อคุณเข้าห้อง ดังนั้นตามสวิตซ์ไฟ ลูกบิดประตู และมือจับก๊อกน้ำอาจถูกปกคลุมไปด้วยเชื้อรา แบคทีเรีย ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพ วิธีแก้ไขคือเช็ดทำความสะอาดจุดเหล่านี้ทุกวัน อย่างน้อยวันละ 1ครั้ง ถ้ามีใครในบ้านเป็นหวัดให้ทำความสะอาดจุดเหล่านี้บ่อยขึ้น

4.น้ำคุณภาพไม่ดี

บ้านเก่ามักมีท่อโลหะที่เชื่อมต่อกับตะกั่วบัดกรี ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีโอกาสที่จะปนเปื้อนในน้ำ และมันจะเป็นอันตรายต่อความเป็นอยู่ของคุณ หรือแม้ปกติผู้ดูแลระบบน้ำจะเติมคลอรีนลงไป แต่ถ้าใส่คลอรีนมากจนเกินไปอาจทำให้เกิดโรคหอบหืด หรือโรคหลอดลมอักเสบรุนแรง ดังนั้นคุณควรเลือกใช้ฝักบัวที่มีการเปลี่ยนหัวได้

istockistock

5.หัวฝักบัวรดน้ำ

หัวฝักบัวสามารถอุดตันด้วยคราบจากสบู่ แต่เราสามารถทำความสะอาดหัวฝักบัวด้วยน้ำส้มสายชูกลั่น มีการวิจัยพบว่าหัวฝักบัวอาบน้ำนั้นก่อให้เกิดจุลินทรีย์ได้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบการทำงานของปอด และทำให้ภูมิคุ้มกันอ่อนแอ

6.แปรงอาบน้ำ สครับขัดผิว

แม้แปรงอาบน้ำ หรือใยบวบจะเหมาะสำหรับการขัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกจากร่างกาย และมันก็เป็นที่เก็บแบคทีเรียที่ยอดเยี่ยมด้วยเช่นกัน เท่ากับว่าการใช้งานครั้งถัดไปเชื้อเหล่านั้นจะกลับมาที่ผิวของคุณอีกครั้ง หลังอาบน้ำจึงควรล้างแปรงอาบน้ำ และสครับขัดผิวด้วยสบู่และล้างให้สะอาด ก่อนนำมาแขวนด้านนอกที่มีการไหลเวียนอากาศที่ดี ให้แห้ง

istockistock

7.ผ้าเช็ดมือ และผ้าเช็ดตัว

ผ้าเช็ดตัวนั้นมักสามารถใช้ได้มากกว่า 1 ครั้ง ถ้าเราใช้แล้วทำให้มันแห้งสนิท แต่มันจะกลายเป็นปัญหาเมื่อมีการใช้ผ้าเช็ดตัวหรือผ้าเช็ดมือร่วมกัน หรือไม่ทำความสะอาดบ่อยๆ ดังนั้นควรเปลี่ยนผ้าเช็ดตัวบ่อยๆ ยิ่งถ้ากรณีมีคนป่วยอยู่ในบ้าน

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook