5 กลิ่นในบ้านที่คุณไม่ควรมองข้าม

5 กลิ่นในบ้านที่คุณไม่ควรมองข้าม

5 กลิ่นในบ้านที่คุณไม่ควรมองข้าม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องความปลอดภัยในบ้านนั้นเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าคุณจะมีบ้านหลังใหญ่ หรือเล็กสามารถมีหลายสิ่งหลายอย่างเกิดขึ้นได้ภายในบ้าน ซึ่งเราต้องระมัดระวังและไม่ควรละเลยเช่นไฟไหม้บ้าน แต่โชคดีที่บางครั้งคุณสามารถได้รับการเตือนและสามารถหยุดภัยพิบัตินั้นก่อนที่มันจะเกิดขึ้นได้ เพียงแค่สังเกตและไม่มองข้ามสัญญาณเตือนต่างๆ โดยเฉพาะเรื่อง "กลิ่น" และนี่คือกลิ่นที่อาจส่งสัญญาณเตือนคุณก่อนได้ล่วงหน้า

กลิ่นแก๊สในบ้าน
ก๊าซธรรมชาติไม่มีกลิ่น ดังนั้นเพื่อให้ตรวจจับได้ สารเคมีเมอร์แคปแทนจึงถูกเติมเข้าไปซึ่งทำให้เกิดกลิ่นไข่เน่า หากคุณได้กลิ่นไข่เน่าในบ้าน คุณอาจตกอยู่ในอันตรายจากแก๊สรั่วซึ่งอาจทำให้เกิดไฟไหม้หรือระเบิดได้ เมื่อได้กลิ่นแก๊สในบ้านให้รีบออกจากบ้านทันที จากนั้นติดต่อหน่วยกู้ภัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

กลิ่นอับในบ้าน
กลิ่นเหม็นอับและฉุนอาจบ่งบอกว่าอ่างล้างจานรั่วหรือท่อแตกซึ่งก่อให้เกิดเชื้อรา ซึ่งมักจะเติบโตในที่มืดและชื้น สำหรับเชื้อรานั้นน่ากังวลมากสำหรับผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้และโรคหอบหืด ซึ่งคุณจะอาการรุนแรงขึ้นได้ถ้าสูดกลิ่นเชื้อราเข้าไป หากคุณเห็นเชื้อราให้ฆ่าเชื้อบนพื้นผิวที่ไม่มีรูพรุน ถ้าเป็นพื้นกระเบื้องให้ใช้สารฟอกขาวผสมน้ำประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์แล้วราดทิ้งไว้ ก่อนจะปล่อยทิ้งไว้ 10 นาที และควรเปิดให้มีการระบายอากาศ ส่วนพื้นผิวที่มีรูพรุนควรเปลี่ยนใหม่เลย เพราะแม้จะไม่เห็นเชื้อราแต่มันอาจฝังอยู่

กลิ่นห้องน้ำในบ้าน
หากบ้านคุณมีกลิ่นเหมือนโรงบำบัดน้ำเสีย อาจมีก๊าซในท่อระบายน้ำรั่ว ซึ่งมีส่วนประกอบที่เป็นพิษและอาจระเบิดได้ เช่นไฮโดรเจนซัลไฟด์ ซึ่งอาจทำให้เกิดการระคายเคืองต่อดวงตาไปจนถึงอาจทำให้หมดสติ และสารมีเทนซึ่งอาจทำให้ออกซิเจนลดลงจนนำไปสู่การขาดอากาศหายใจ

สำหรับห้องน้ำที่ไม่ค่อยได้ใช้งานอาจทำให้เกิดกลิ่นได้เพราะท่อใต้ฝักบัว หรืออ่างล้างหน้าจะมีกับดักรูปตัวยูซึ่งกักเก็บน้ำไว้เล็กน้อยเพื่อป้องกันไม่ให้ก๊าซจากท่อระบายน้ำไหลกลับเข้าไปในบ้าน หากไม่ได้ใช้ห้องน้ำ น้ำตรงส่วนนั้นอาจระเหยและปล่อยกลิ่นได้ สำหรับวิธีแก้ไขคือเพียงเทน้ำหนึ่งถ้วยลงในท่อระบายน้ำในห้องน้ำ และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นให้เติมน้ำมันพืช 1 ช้อนชาเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำระเหย

หรือถ้าไม่ใช่ปัญหาจากจุดนั้น ปัญหาอาจเป็นเพราะท่อระบายอากาศซึ่งปล่อยก๊าซจากท่อระบายน้ำขึ้นและออกทางหลังคาของคุณมีการชำรุด หรืออุดตัน ในกรณีนี้ให้เรียกช่างประปามาเพื่อตรวจสอบ 

กลิ่นบุหรี่เก่าในบ้าน
เราทุกคนคงรู้จักควันบุหรี่มือสอง แต่มีข้อกังวลใหม่เกี่ยวกับควันบุหรี่มือสอง ซึ่งเป็นกลิ่นของควันเก่าที่ยังคงอยู่ เช่นในห้องพักของโรงแรม หรือที่พักตากอากาศที่ผู้สูบบุหรี่เคยใช้มาก่อนควันบุหรี่เก่าเหล่านี้อนุภาคที่เกี่ยวข้องกับการเผาไหม้จะตกลงบนพื้นผิว เคาน์เตอร์ บนโต๊ะ และผ้าปูเตียง ซึ่งมีสารก่อมะเร็งปนอยู่กับฝุ่นเหล่านั้น โดยเฉพาะถ้าเด็กๆ ลงไปนอนกลิ้งกับพื้นพรมจับโต๊ะ แล้วนำมือเข้าปาก แนะนำให้ทำความสะอาดสถานที่ที่เคยสูบบุหรี่อย่างทั่วถึง รวมทั้งดับกลิ่นด้วย

กลิ่นควันบุหรี่ในบ้าน
กลิ่นควันแรงๆ อาจทำให้เกิดความตื่นตระหนก แต่แม้จะมีกลิ่นเพียงเล็กน้อยเป็นครั้งคราวอาจก่อให้เกิดปัญหาใหญ่ได้ ถ้าคุณได้กลิ่นเป็นครั้งคราว เช่นเมื่อใช้ไฟ หรือเครื่องใช้เฉพาะ อาจเป็นควันจากเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งอาจเป็นอันตรายได้ ดังนั้นอาจต้องโทรหาแผนกดับเพลิงหรือช่างไฟฟ้าของคุณทันที



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook