เคล็ดเสริมสิริมงคลให้กับตัวเอง ด้วยการกราบพระสังฆคุณ

เคล็ดเสริมสิริมงคลให้กับตัวเอง ด้วยการกราบพระสังฆคุณ

เคล็ดเสริมสิริมงคลให้กับตัวเอง ด้วยการกราบพระสังฆคุณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในที่นี้คือการกราบพระสงฆ์เพื่อความเป็นสิริมงคลที่แท้ขอให้ไหว้พระสงฆ์ด้วยใจที่นับถือศรัทธาว่า พระสงฆ์ท่านนั้นเป็นผู้ที่สืบทอดคำสอนและปฏิบัติตามคำสอนของพระศาสนาอันเป็นประโยชน์ต่อชาวโลก มาอย่างเคร่งครัด พระพุทธศาสนาจึงสามารถดำรงอยู่มาได้ทุกวันนี้ เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจทุกคนให้ทำความดีตาม

โดยให้น้อมจิตรำลึกถึง พระคุณของพระสงฆ์ผู้ปฎิบัติดีแล้ว สวดมนต์เปล่งวาจาว่า.....

“สุปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ อุชุปฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ ญายะปฎิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ สามีจิปฎิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ ยะทิทัง จัตตาริ ปุริสสะ ยุคานิ อัฏฐะ ปุริสะปุคคะลา เอสะ ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ อาหุเนยโย ปาหุเนยโย ทักขิเนยโย อัญชะลีกะระนีโย อะนุตตะรัง ปุญญะเขตตัง โลกัสสะ”

บางคนอาจกล่าวสั้นๆ เพียงคำว่า “สังฆานัง คุณัง วันทามิ” เป็นการแสดงความเคารพ และรำลึกในใจด้วยความเชื่อมั่นในพระคุณของพระสงฆ์ว่า “สังโฆ เม นาโถ” และก้มลงกราบเป็นครั้งที่ 3 และตั้งจิตในใจว่า....

“ด้วยอานุภาพแห่งบุญกุศลที่ข้าพเจ้าได้กระทำมาจนถึงวันนี้ ขอ พระคุณอันมากมายเหลือคณาของพระสงฆ์ ช่วยปกปักรักษาให้ข้าพเจ้ามีความสุขความเจริญ ยิ่ง ๆขึ้นไป ขอให้ข้าพเจ้าจดจำในข้อปฏิบัติที่ดีของพระสงฆ์ และ ข้าพเจ้าจะเป็นแบบอย่างชีวิตให้กับคนอื่น ๆ ด้วย”

การกราบพระสงฆ์ด้วยใจเพื่อให้เกิด สิริมงคล ต้องพึงปฏิบัติตาม จริยธรรม ปณิธานของ พระสงฆ์ด้วยว่า พระสงฆ์นั้นเป็นผู้ปฏิบัติดีแล้ว พระสงฆ์เป็นผู้ปฎิบัติตรงแล้ว พระสงฆ์เป็นผู้ปฎิบัติควรแล้ว และพระสงฆ์เป็นผู้ปฎิบัติเพื่อความรู้ในธรรมอันเป็นที่สุดของโลกนี้ แล้ว เป็นตัวอย่างที่ดี และเมื่อเราจะไปกราบไหว้พระอริยสงฆ์ตามวัดต่าง ๆ ที่มีชื่อเสียง

เราจะได้ย้อนถามตนเองอีกครั้ง หรืออีกหลาย ๆ ครั้งว่า ตอนนี้เราทำตัวดีพอหรือยัง มีความซื่อตรงพอหรือยัง ทำตัวชอบด้วยคุณธรรมหรือไม่ และ ทำตัวให้รู้แจ้งยิ่งขึ้นในธรรมบ้างแล้วหรือยัง หากทำได้ครบ สิริมงคลที่แท้จริง ก็จะเกิดผลเต็มที่ ในขณะที่กราบไหว้บูชา พระสงฆ์เหล่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook