เปิดประวัติ "ตุ๊กตาลูกเทพ" ของขลังยุคไฮเทค!

เปิดประวัติ "ตุ๊กตาลูกเทพ" ของขลังยุคไฮเทค!

เปิดประวัติ "ตุ๊กตาลูกเทพ" ของขลังยุคไฮเทค!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความเชื่อของสิ่งต่างๆ ที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่าแบบนี้อยู่คู่กับคนไทยเรามานาน สิ่งศักดิ์สิทธิ์รูปแบบใหม่เลี้ยงดูได้เหมือนลูกนำพาไปได้ทุกที “ตุ๊กตาลูกเทพ” อาจดูภายนอกดูเหมือนตุ๊กตาทั่วไป แต่ภายในถูกปลุกเสกเอาไว้โดยมีความเชื่อว่าตุ๊กตาลูกเทพนี้จะช่วยเสริมโชคลาภซึ่งมีผู้คนให้ความสงสัยเรื่องความเป็นมา

ซึ่งจริงๆแล้วก็คือ กุมาร-กุมารี นั่นเอง ตามความเชื่อของคนไทยแล้วต้องมีส่วนผสมของวัสดุอาถรรพ์ เช่น ดินเจ็ดป่าช้า ผ้าห่อศพ ผม เล็บ ของคนที่ตายไปแล้ว ซึ่งเป็นพลังงานด้านลบ ใส่ชุดไทย ขึ้นหิ้งบูชาและถวายน้ำแดง แต่ลูกเทพไม่ใช่ ลูกเทพ ผลิตจากวัสดุอย่างดี จากต่างประเทศ ไม่มีวัสดุที่เป็นพลังงานด้านลบ

มีลักษณะคล้ายคนมากกว่า และไม่ต้องเอาไปขึ้นหิ้งบูชา เพราะเราสามารถเล่นกับเค้าและอุ้มเค้าไปไหนมาไหนได้ ซึ่งการที่เราจะรับลูกเทพ ไปเลี้ยงเราต้องมีเวลาบ้างมิใช่นำไปวางหรือเก็บไว้เฉยๆ สามารถตั้งชื่อ เขาได้หรือกำหนดวัน/เวลา ที่จะเชิญญาณเข้าก็ได้ ซึ่งคล้ายกับเวลาเกิดของคน เวลาต่างกัน นิสัยลูกเทพจึงต่างกันไป วิธีการดูแลนั้นก็จะแตกต่างจากกุมารทอง จะได้รับส่วนบุญของเราจากการที่เราสวดมนต์ ส่วนเรื่องของการพาไปเที่ยวด้วย ไปไหนมาไหนด้วยนั่นก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง

โดย กุมารเป็นเพศชาย และกุมารีเป็นเพศหญิง เริ่มแรกพระเกจิอาจารย์ชื่อดังในอดีต จะใช้ดินเหนียวกับดินปลวกมาปั้น และไม้มาแกะสลักทำเป็นรูปตุ๊กตาชาย-หญิงหลายหลากแบบ ก่อนจะนำไปปลุกเสกด้วยลงคาถาภาษาขอมใส่หัวใจทำเป็นของขลัง ตามความเชื่อ ที่ว่ากุมารและกุมารี เป็นเทพเด็กที่จะต้องมีผู้เลี้ยงดูหากเลี้ยงดีก็จะให้คุณด้านโชคลาภ และเรื่องทำมาค้าขายดีให้แก่ผู้เลี้ยงตลอดไป อีกทั้งยังสามารถเฝ้าบ้านให้ปลอดจากภัยอันตรายต่าง ๆ ได้อีกด้วย

เมื่อเวลาผ่านไป กุมารและกุมารี ก็มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบไปตามยุคและสมัย จนกระทั่งเปลี่ยนมาเป็น ตุ๊กตาลูกเทพ ซึ่งมีความสวยงามมากกว่าดูมีชีวิตชีวา และมีความคล้ายคลึงกับเด็กมากขึ้น ซึ่งสรุปสุดท้ายก็คือ ตุ๊กตาลูกเทพ นั้นมีต้นตอมาจากกุมาร และกุมารี ส่วนความเชื่อก็แล้วแต่ผู้คน ซึ่งเรื่องดังกล่าวก็ถือเป็นเรื่องปกติ

โด่งดังและเป็นที่รู้จักในวงกว้างเมื่อประมาณกลางปี 58 โดย คุณ จีรพัฒน์ ณัฐฐิฐาวรานนท์ หรือ หมอแมค ขั้นเทพ โดยอ้างว่าไปสะดุดตุ๊กตาตัวหนึ่ง และได้ยินเสียงในความคิดว่าอยากขอไปอยู่ด้วย หลังจากนำมาอยู่ด้วยก็มอบสิ่งดีๆ ให้หลายอย่าง จึงได้นำไปให้พระอาจารย์ที่นับถือช่วยปลุกเสกให้ จากนั้นมีศิลปินนักแสดง ผู้อยู่ในวงการบันเทิงหลายคนแห่ซื้อสะสมตามกันอย่างแพร่หลาย และได้โชคลาภไปตามๆกัน

เพราะมีความเชื่อว่าหากเลี้ยงตุ๊กตาลูกเทพดีๆ แล้วจะนำโชคลาภมาให้ การงานก้าวหน้า เจริญรุ่งเรือง อย่างต่อเนื่่องจนกระทั่ง หมอแมค เปิดเพจบ้านลูกเทพเพื่อจำหน่ายตุ๊กตาลูกเทพ เป็นการเฉพาะแต่ที่สุดก็ประกาศกลางรายการชื่อดังว่าจะปิดเพจดังกล่าว ซึ่งเป็นความเชื่อส่วนบุคคล การเลี้ยงตุ๊กตาลูกเทพไม่ใช่เรื่องผิดปกติ แต่อาจเลือกเป็นที่พึ่งทางจิตใจมากกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook