10 สถานที่ปฏิบัติธรรมยอดนิยม ของเหล่าศาสนิกชน ในกรุงเทพฯ

10 สถานที่ปฏิบัติธรรมยอดนิยม ของเหล่าศาสนิกชน ในกรุงเทพฯ

10 สถานที่ปฏิบัติธรรมยอดนิยม ของเหล่าศาสนิกชน ในกรุงเทพฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน คือหนทางหนึ่งของการพัฒนาจิตใจให้เจริญ ช่วยให้เกิดการขัดเกลาตนเอง จิตว่าง มีความศรัทธา เกิดการพัฒนาทำให้ชีวิตลงตัวมากขึ้น ซึ่งในยุคสมัยปัจจุบันนี้ ผู้คนจำนวนมากให้ความสนใจในการปฏิบัติธรรมเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะกับคนรุ่นใหม่ เพื่อต้องการทบทวนตัวเอง หรือเพื่อแก้ปัญหาชีวิต เพื่อความพ้นทุกข์ ให้จิตมีความสงบ เพื่อชำระจิตใจให้บริสุทธิ์ สำหรับใครที่กำลังมองหาสถานที่ปฏิบัติธรรมสงบจิตใจ Sanook! Horoscope ขอแนะนำสถานที่ยอดนิยม เพื่อให้ทุกคนได้เลือกสรรไปปฏิบัติตามความสะดวก ดังต่อไปนี้

 FB : pathumwanaramวัดปทุมวนาราม ราชวรวิหาร

วัดปทุมวนาราม ราชวรวิหาร

เป็นวัดกลางเมือง ตั้งอยู่ระหว่างศูนย์การค้าสยามพารากอนและห้างเซ็นทรัลเวิลด์ การเดินทางมาปฏิบัติธรรมสะดวกที่สุด มาได้ทั้ง BTS รถสาธารณะ รถส่วนตัว มีบริเวณโดยรอบร่มรื่น เงียบสงบ เหมาะแก่การปฏิบัติธรรมเจริญภาวนา ซึ่งมีพระราชพิพัฒนาทร (หลวงพ่อถาวร จิตฺตถาวโร) เป็นวิปัสสนาจารย์ มีแนวการปฏิบัติตามแนวหลวงปู่เสาร์ หลวงปู่มั่น และมีการภาวนา “พุทโธ” โดยจะนั่งปฏิบัติในศาลาพระราชศรัทธา มีอาสนะและผ้าคลุมตักให้หยิบใช้ได้ บริเวณโดยรอบมีการปลูกแต่งด้วยต้นไม้ใหญ่น้อย ร่มรื่นสวยงาม  การปฏิบัติธรรม เจริญจิตตภาวนา ด้วยอิริยาบถ 3 "ยืน เดิน นั่ง" ไม่นอนตลอดราตรี ในทุกคืนวันเสาร์ ณ ศาลาพระราชศรัทธา วัดปทุมวนาราม ราชวรวิหาร ตลอดช่วงเข้าพรรษา ประจำปี 2561

ที่ตั้ง ถนนพระราม 1 แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร

โทร. 0 2251 6469

 

 FB : phichaiyatวัดพิชยญาติการาม วรวิหาร

วัดพิชยญาติการาม วรวิหาร (วัดพิชัยญาติ)

วัดที่เป็นจุดรวมพลผู้แสวงหาพระธรรมและปฏิบัติธรรม ย่านฝั่งธน ตั้งอยู่ริมคลองบ้านสมเด็จเจ้าพระยา เขตคลองสาน เป็นสำนักปฏิบัติธรรมดีเด่นของกรุงเทพมหานคร ปี 2553 มีการฝึกอบรมหรือสอนเน้นการปฏิบัติสมถกรรมฐาน หรือวิปัสสนากรรมฐานตามหลักมหาสติปัฏฐานสูตร หรือสอนการฝึกสมาธิ-วิปัสสนาตามหลักมหาสติปัฏฐาน 4 ซึ่งมีการปฎิบัติธรรมถือศีล 8 ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ของเดือน ( 2 วัน 1 คืน) ซึ่งสามารถเดินทางไปยังวัดได้เลย ไม่ต้องลงทะเบียนล่วงหน้า

ที่ตั้ง เลขที่ 32 ถนนสมเด็จเจ้าพระยา ซอย 2 แขวงสมเด็จเจ้าพระยา เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร

โทร. 0 2861 5425, 0 2861 4530

 

 FB : bhavanatodayสำนักปฏิบัติธรรมวัดยานนาวา

สำนักปฏิบัติธรรมฯ วัดยานนาวา

วัดยานนาวาเป็นศูนย์กลางแห่งการศึกษาและปฏิบัติธรรมใจกลางเมือง ย่านสาทร ที่บุคคลทั่วไปสามารถเข้าร่วมปฏิบัติธรรมกันได้ทุกวันอาทิตย์ เวลา 13.00 – 19.00 น. โดยไม่ต้องจอง หรือลงทะเบียนล่วงหน้า เป็นสำนักปฏิบัติธรรม

ที่เปิดให้ผู้ที่สนใจเข้ามาปฏิบัติธรรมทุกวันอาทิตย์ เพื่อพัฒนาจิตให้เกิดปัญญาและสันติสุข และมีโครงการทำบุญตักบาตรทุกวันอาทิตย์ต้นเดือน พร้อมสอนธรรมนำปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน โดยอาจารย์ ดร.พระมหานงค์ สุมงฺคโล ป.ธ.9 ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดยานนาวา อาจารย์ใหญ่ฝ่ายวิปัสสนาธุระ

ที่ตั้ง อาคารมหาเจษฎาบดินทร์ ชั้น 2 สำนักปฏิบัติธรรมประจำกรุงเทพมหานครแห่งที่ 1 วัดยานนาวา ถนนเจริญกรุง แขวงยานนาวา เขตสาทร กรุงเทพมหานคร

โทร. 0 2212 6567

 

 FB : baandhamnamjaiบ้านธรรมนำใจ

ศูนย์ปฏิบัติธรรมบ้านธรรมนำใจ

เป็นศูนย์ปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อให้ญาติธรรมในกรุงเทพฯ จะเปิดรับครั้งละไม่เกิน  50 คน ปฏิบัติรวมกันชายหญิง ถือศีล 8 ทานอาหาร 2 มื้อ นอนแยกกัน ห้องน้ำแยกกัน มีการสอนการปฏิบัติเบื้องต้นโดยพระครูปลัดสุขุม ศีลานุกิจ (พระอาจารย์ทองสุข ฐิตสีโล) หากท่านติดการสอนที่ศูนย์ฯ เชียงราย ท่านจะมอบหมายให้พระผู้ช่วย (พระอาจารย์สุรชัย) หรือท่านอื่นที่ท่านเห็นว่าเหมาะสม มาดูแลการสอนเบื้องต้นแทน

โดยยึดหลักการปฏิบัติแนวสติปัฏฐาน 4 ตามแบบหลวงพ่อจรัญ วัดอัมพวัน จังหวัดสิงห์บุรี 

ที่ตั้ง เลขที่ 474 ถนนไมตรีจิตต์ เขตป้อมปราบฯ กรุงเทพมหานคร (ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินหัวลำโพงเพียง 130 เมตร)

โทร. 0 2222 0598

 

วัดพระราม ๙ กาญจนาภิเษกวัดพระราม ๙ กาญจนาภิเษก

วัดพระราม 9

วัดพระราม 9 เป็นศูนย์ปฏิบัติธรรมสมาธิภาวนา ตามหลักพระพุทธศาสนากลางเมือง เพื่อให้เยาวชน คนหนุ่มสาว คนชรา หรือชาวต่างชาติ ที่สนใจในพระพุทธศาสนา พัฒนาจิตให้เกิดปัญญาและสันติสุข อีกทั้งยังเป็น วัดต้นแบบแห่งความพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9

ซึ่งจะมีตารางหลักสูตรการฝึกอบรม ให้ผู้ที่ต้องการเข้าอบรมสามารถเข้าลงทะเบียนได้ตั้งแต่เวลา 8.00 - 8.30 น.  สำหรับท่านที่ต้องการเข้าร่วมอบรม สามารถมาลงทะเบียนเพิ่มเติมได้ตามช่วงเวลาข้างต้นนี้

ที่อยู่ 999 ซอย 19 ถนนพระราม 9 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร

 โทร. 0 2318 5926-7, 0 2719 7676

 FB : vipassnawatmahadhatวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์

 

วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์

สถานที่ปฏิบัติธรรมที่มีพระธรรมธีรราชมหามุนี (โชดก ญาณสิทฺธิ) เป็นวิปัสสนาจารย์ โดยมีแนวการปฏิบัติตามแนวสติปัฏฐาน 4 และใช้คำบริกรรม “ยุบหนอ พองหนอ” สถานที่ปฏิบัติอยู่บริเวณคณะ 5 สำนักงานกลาง กองการวิปัสสนาธุระ และมีการสอนเดินจงกรม และนั่งสมาธิทุกวัน วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ เปิดให้ผู้ที่สนใจมาปฏิบัติธรรมได้ทุกเมื่อ โดยหวังว่าธรรมะจะช่วยนำพาผู้ปฏิบัติไปสู่การพ้นทุกข์ที่แท้จริง 

หลักสูตรปกติ เปิดให้ประชาชนเข้าปฏิบัติธรรมทุกวัน ไม่จำกัดจำนวนวันและเวลา โดยรับศีลเวลา 8.00 น. ลาศีลเวลา 17.00 น.

หลักสูตรพิเศษ จัดอบรมทุกวันที่ 1 - 7 ของทุกเดือน แตกต่างกับหลักสูตรปกติ คือ เวลาในการปฏิบัติมากกว่า และสอบอารมณ์วันเว้นวัน

ที่อยู่ ท่าพระจันทร์ แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

โทร. 0 2222 6011, 0 2222 4981

 

 มูลนิธิพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโตมูลนิธิพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต

มูลนิธิพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต

เป็นมูลนิธิที่มีการจัดกิจกรรมทุกเดือน ได้ทั้งทำบุญตักบาตร ฟังธรรม เดินจงกรม พิเศษทุกวันอาทิตย์แรกของเดือนจะมีการทำบุญตักบาตรและฟังธรรม จากพระวิปัสสนาจารย์สายหลวงปู่มั่น ได้แก่ พระสุธรรมคณาจารย์ (หลวงปู่เหรียญ วรลาโภ), หลวงปู่จันทร์ วัดป่านาสีดา,หลวงปู่จันทร์แรม วัดเกาะแก้วธุดงคสถาน, หลวงปู่พวง วัดป่าปูลู และทุกวันอาทิตย์ที่ 2 ของเดือน จะมีการตักบาตรและฟังธรรมจากหลวงปู่บุญเพ็ง กัปปโก วัดป่าวิเวกธรรมวิทยาราม อีกทั้งยังมีเปิดคอร์ส ปฏิบัติธรรมระยะสั้น สำหรับผู้ที่มีเวลาน้อย สามารถนำไปต่อยอดเพื่อฝึกปฏิบัติต่อเองที่บ้านได้

ที่ตั้ง 549/94 ซอยยิ่งอำนวย (จรัญสนิทวงศ์ 37) ถนนจรัญสนิทวงศ์ แขวงบางขุนศรี เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร

โทร. 0 2412 2752

 

 วัดลาดพร้าววัดลาดพร้าว

วัดลาดพร้าว

เปิดสอนการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน / การปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฏฐาน ณ สถานปฏิบัติธรรม ชั้น 5 อาคารปฏิบัติธรรม วัดลาดพร้าว กรุงเทพฯ เป็นวิทยาทาน ไม่มีค่าใช้จ่าย จ - ศ 17.00 - 20.30 ส - อ 15.00 - 19.00 น. ต่อเนื่องเป็นเวลา 1 เดือน (ช่วงแรก) ด้วย การฝึกสร้างสติ สมาธิ ปัญญา ในชีวิตประจำวัน / เดินจงกรม และ นั่งสมาธิ

เปิดสอนวิปัสสนากรรมฐานทุกวัน หลักสูตร 30 วัน ณ สถานปฏิบัติธรรม ชั้น 5 อาคารปฏิบัติธรรม เน้นวิปัสสนากรรมฐาน ตามแนวสติปัฏฐาน 4 เพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน นอกจากนี้ยังเปิดสอนการปฏิบัติ วิปัสสนากรรมฐานแก่พระภิกษุ เพื่อสนับสนุนจัดตั้ง สำนักวิปัสสนากัมมัฏฐานในวัด หลักสูตร 6 เดือน

ที่ตั้ง ถนนโชคชัย 4 ซอย 17 (วัดลาดพร้าว) แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว 10230

โทร. 08 190 79644

 FB : ybatpage/ยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

ยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

เป็นองค์กรทางพระพุทธศาสนาที่สำคัญองค์กรหนึ่งของประเทศไทย ที่บริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพเป็นระบบ มีชื่อเสียง เป็นผู้นำในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาสู่เยาวชนและผู้ที่สนใจเข้าร่วมศึกษาและปฏิบัติธรรม ตามพระไตรปิฎก(เถรวาท) โดยเน้นหลักวิปัสสนากรรมฐานตามแนวสติปัฏฐาน 4 ให้เกิดศรัทธาและปัญญา เพื่อนำหลักธรรมมาใช้ในการดำเนินชีวิต ได้ดำเนินกิจกรรมต่างๆ ทั้งด้านการศึกษา เผยแผ่ และปฏิบัติธรรมตามหลักพระพุทธศาสนาแก่เยาวชน ตลอดจนผู้ที่สนใจอย่างสม่ำเสมอ 

ยุวพุทธ มีหลักสูตรอบรมปฏิบัติธรรมหลากหลาย ทั้งหลักสูตรระยะสั้น 1 วัน , หลักสูตร 2 วัน , หลักสูตร 3 วัน ,หลักสูตร 8 วัน , หลักสูตร 15 วัน จนถึงหลักสูตร 1 เดือน และ หลักสูตร 3 เดือน เพื่อให้ผู้สนใจสามารถเลือกเข้าอบรมปฏิบัติธรรมในโครงการต่าง ๆ ตาม ที่เวลาของตนจะอำนวย

ที่ตั้ง 4 ซอยเพชรเกษม 54 แยก 6 แขวงบางด้วน เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร

โทร. 0 2455 2525

 

 วัดอินทรวิหารวัดอินทรวิหาร

วัดอินทรวิหาร

เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมขยายผลจากผู้ปฏิบัติธรรมกับ คุณแม่สิริ กรินชัย เปิดให้บุคคลทั่วไปเข้ามาวิปาสนาภาวนาฝึกจิตใจ โดยมีสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) เป็นปัสสนาจารย์ และมีแนวการปฏิบัติตามแนวหลักสูตรของคุณแม่สิริ กรินชัย 8 วัน 7 คืน หรือ 4 วัน 3 คืน โดยจะใช้อาคารปฏิบัติธรรม "เฉลิมพระเกียรติ" อาคารทันสมัย 5 ชั้น เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม

ที่ตั้ง ถนนวิสุทธิกษัตริย์ ใกล้สี่แยกบางขุนพรหม แขวงบางขุนพรหม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

โทร. 0 2281 7810, 0 2282 0461

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook