ทริคเสริมเฮงวันลอยกระทงจาก 4 นักพยากรณ์แห่งโฮโรโซไซตี้

ทริคเสริมเฮงวันลอยกระทงจาก 4 นักพยากรณ์แห่งโฮโรโซไซตี้

ทริคเสริมเฮงวันลอยกระทงจาก 4 นักพยากรณ์แห่งโฮโรโซไซตี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 ประเพณีลอยกระทงเป็นประเพณีของไทยที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ มักจะจัดขึ้นในคืนวันเพ็ญ เดือน 12 หรือวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ซึ่งเป็นคืนที่พระจันทร์เต็มดวงและน้ำขึ้นจนเต็มตลิ่ง โดยในปีนี้จะตรงกับวันที่ 11 พฤศจิกายน และในวันสำคัญเช่นนี้ โฮโรโซไซตี้จะขอนำเสนอทริคเสริมเฮงในวันลอยกระทงโดย 4 นักพยากรณ์ของเรามาฝากแฟนๆ กันค่ะ

          จุดมุ่งหมายของการลอยกระทงคือ “การขอขมาพระแม่คงคา” เนื่องจากเราทั้งดื่มกินน้ำ ใช้น้ำ และยังปล่อยของเสียลงแม่น้ำไปอีก ซึ่งเป็นการทำให้แม่น้ำลำคลองสกปรก ดังนั้นจึงได้เกิดเป็นประเพณีลอยกระทงขึ้นมา โดยจะมีการนำดอกไม้ชนิดต่างๆ ธูป เทียน และของตกแต่งอื่นๆ มาประกอบขึ้นเป็นกระทง เพื่อให้ผู้คนนำไปลอยน้ำ รวมทั้งขอขมาและระลึกถึงพระแม่คงคาในวันลอยกระทง

อาจารย์บาส 7th Sense

          พระแม่คงคามีเมตตาต่อพวกเราทุกคนซึ่งทั้งใช้น้ำดื่มน้ำกันอย่างขาดไม่ได้ แถมยังทำให้แม่น้ำลำคลองสกปรกอีก เมื่อพระแม่คงคามีบุญคุณกับเรา ดังนั้นสิ่งที่อยากให้ทำในวันลอยกระทงคือ อุทิศบุญให้กับพระแม่คงคาและขอขมากรรมก่อนที่เราจะทำการลอยกระทง โดยก่อนลอยกระทงให้ปฏิบัติดังนี้

1. ตั้งนะโม 3 จบ

2. อาราธนาศีล 5

3. กล่าวคำขออโหสิกรรมกับพระแม่คงคาหรือน้ำที่เราใช้ดื่มกิน ดังนี้

“ข้าพเจ้าขอบารมีคุณพระศรีพระรัตนตรัย นาย/นางสาว............... ขอขมากรรมต่อพระแม่คงคาที่ได้ล่วงเกิน

โดยการชำระล้างสิ่งสกปรกลงไปในแม่น้ำลำคลอง ขอพระแม่คงคาอโหสิกรรมให้แก่ข้าพเจ้าด้วยเถิด”

4. อธิษฐานขอพรจากพระแม่คงคา ขอให้บริบูรณ์ไปด้วยน้ำและพืชพันธุ์ธัญญาหารในชีวิตต่อไป

          ด้วยอานิสงส์ที่ได้ทำไปในเบื้องต้นนี้จะทำให้เราไม่ติดกรรมใดๆ ต่อพระแม่คงคาหรือน้ำที่เราได้ใช้ดื่มกิน และจะทำให้เรามีกินมีใช้ไปตลอด ไม่ขาดตกบกพร่อง ทั้งนี้ทั้งนั้นวัสดุที่ใช้ทำกระทงควรมาจากธรรมชาติ สามารถย่อยสลายได้ในน้ำ ไม่ควรใช้วัสดุจำพวกโฟมหรือพลาสติกเด็ดขาด ขอย้ำเตือนกันอีกทีนะครับ

แมน การิน

          ในส่วนของคุณแมน การินนั้นได้ให้ทริคเสริมเฮงเป็นการประดับกระทงด้วยดอกไม้สีต่างๆ ตามวันเกิดของแต่ละคน เพื่อเสริมทั้งการงาน การเงิน และความรัก ดังนี้

- คนเกิดวันจันทร์และวันพุธกลางวัน ควรประดับกระทงด้วยดอกไม้สีเหลือง เช่น ดอกดาวเรือง หรือดอกไม้สีขาว เช่น ดอกมะลิ ดอกรัก

- คนเกิดวันอังคารและวันศุกร์ ควรประดับกระทงด้วยดอกไม้สีชมพู เช่น ดอกบานไม่รู้โรย ดอกบัว

- คนเกิดวันพุธกลางคืนและวันเสาร์ ควรประดับกระทงด้วยดอกไม้สีม่วง เช่น ดอกบานไม่รู้โรยสีม่วง กล้วยไม้สีม่วง

- คนเกิดวันพฤหัสบดีและวันอาทิตย์ ควรประดับกระทงด้วยดอกไม้สีแดง เช่น ดอกเข็ม หรืออาจจะใช้กลีบกุหลาบโรยไปที่กระทงก็ได้

หมอฝ้าย The Magic Queen

          มาทางแม่หมอคนสวยของเรากันบ้างค่ะ โดยทริคเสริมเฮงของหมอฝ้ายนั้นไม่ยากเลย ใครๆ ก็สามารถนำไปปฏิบัติตามกันได้ง่ายๆ เพียงแค่

- เอ่ยชื่อ-สกุล วันเดือนปีเกิดของคุณ

- เอ่ยคำอธิษฐานถึงคนที่คุณอยากจะตัดเวรตัดกรรมด้วย ขอฝากไว้กับพระแม่คงคา

- ตั้งจิตให้มั่นแล้วอธิษฐานขอขมากับพระแม่คงคาที่เราได้เคยไปล่วงเกิน ไม่ว่าจะโดยตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจก็ตาม และตั้งเป้าหมายว่าจะกระทำแต่ความดี อยู่ในศีลในธรรม ขอให้พระแม่คงคาดลบันดาลให้หมดทุกข์หมดโศกหมดเคราะห์พ้นเวรพ้นกรรมจากสิ่งที่ไม่ดีต่างๆ หรือสิ่งที่ยังตัดไม่ขาด

- สุดท้ายก็นำกระทงลอยออกไป

อาจารย์นำ เสขบุคคล

          การลอยกระทงเป็นประเพณีที่สืบสานกันมาหลายร้อยปี โดยมีทั้งลัทธิความเชื่อทางศาสนาพราหมณ์และพุทธศาสนา โดยฝ่ายพราหมณ์มีความเชื่อกันว่า “เป็นการลอยเพื่อสะเดาะเคราะห์” นำสิ่งที่ไม่ดีออกจากตัว โดยจะมีการตัดผมตัดเล็บมือเล็บเท้าใส่ลงไปในกระทงเพื่อลอยเคราะห์ ลอยบาป แล้วอธิษฐานขอให้หมดโศกหมดโรคหมดภัย หรือตามแต่จะอธิษฐานได้ ปัจจุบันจะมีหลายๆ ภูมิภาคที่ทำกันแบบนี้ บ้างก็มีความเชื่อว่าเป็นการขอขมาโทษต่อพระแม่คงคาที่ได้ทำการล่วงเกิน ทำให้แม่น้ำไม่สะอาด สกปรก หรือขอบคุณที่ได้ใช้น้ำในการ ดื่มหรืออาบในชีวิตประจำวัน ขณะที่ในพุทธศาสนานั้นได้กล่าวไว้ว่า นางนพมาศได้ประดิษฐ์กระทงรูปดอกบัว แล้วจุดประทีปโคมไฟลอยน้ำ เพื่อทำการสักการะรอยพระพุทธบาทที่ประดิษฐานอยู่ในนทีมหาสมุทร โดยเป็นความเชื่อ ความเลื่อมใส หรือเป็นการกระทำอามิสบูชาต่อพระพุทธเจ้า ดังนั้นจึงไม่ควรตัดเล็บมือเล็บเท้าใส่ลงไปในกระทง เพราะเป็นเหตุที่ไม่สมควร โดยอานิสงส์ของการลอยกระทงและบูชาด้วยดอกไม้หรือของหอมต่างๆ จะทำให้เรามีรูปร่างงดงาม ผิวพรรณงาม ผิวดีละเอียด ส่วนเทียนหรือประทีปคือแสงสว่างที่ทำให้เกิดหนทางที่ดีในการดำเนินชีวิต จะมีความก้าวหน้า มีความเจริญ และทำให้เกิดปัญญาจักขุ

          อย่างไรก็ตามเราจะเลือกปฏิบัติกันแบบไหนและอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับความเชื่อของแต่ละคนกันด้วยนะคะ ไม่มีถูกไม่มีผิด แต่ทั้งนี้สิ่งที่ควรงดเว้นคือ การมีเพศสัมพันธ์กันในคืนวันลอยกระทง เนื่องจากเป็นวันพระใหญ่ และหากถือคติของคนเก่าคนแก่ถือว่าเป็นวันธัมสวนะ คือ ให้ถือศีล สวดมนต์ ฟังธรรม และงดเว้นการร่วมหลับนอน ซึ่งถือว่าเป็นอวมงคล (ไม่ดี) เป็นเครื่องฉุดถ่วงดวงชะตา

          อ่านดูแล้วเป็นอย่างไรบ้างคะกับทริคเสริมเฮงจากเหล่านักพยากรณ์ของโฮโรโซไซตี้ หวังว่าแฟนๆ จะชอบและนำทริคดีๆ แบบนี้ไปลองใช้กันดูนะคะ สุขสันต์วันลอยกระทง ขอให้เฮงๆ และรุ่งเรืองกันทุกท่านเลยค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook