สิ่งที่ควรและไม่ควรทำในช่วงสงกรานต์

สิ่งที่ควรและไม่ควรทำในช่วงสงกรานต์

สิ่งที่ควรและไม่ควรทำในช่วงสงกรานต์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นที่ทราบดีกันอยู่แล้วเนาะว่าปีนี้บ้านเราได้มีมาตรการงดจัดกิจกรรมสังสรรค์แทบจะทั้งหมด (แอดเสียใจแต่เน้นปลอดโรคไว้ก่อน) รวมถึงเทศกาลสงกรานต์ด้วย เนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 แต่อย่างไรก็ตามวันนี้ก็ยังคงถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทยอยู่ โฮโรโซไซตี้จึงขอนำเสนอสิ่งที่ควรและไม่ควรทำในวันสงกรานต์ที่ชาวไทยพึงระลึก มีอะไรกันบ้างนั้นไปดูเลย!

แม้ว่าสิ่งที่เราได้นำเสนอไปจะเป็นการอิงตามเทศกาล แต่ก็อยากให้แฟน ๆ ทุกท่านคำนึงถึงสถานการณ์ในปัจจุบันด้วยนะคะ และพิจารณากันด้วยว่าสิ่งไหนที่สามารถทำได้แล้วตัวเองไม่เดือดร้อน หรือสิ่งไหนควรเลี่ยงที่จะทำ

 

สิ่งที่ควรทำ

1. เริ่มต้นทำสิ่งใหม่ ๆ รับพลังดี ๆ

          เนื่องจากวันสงกรานต์ก็ถือได้ว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทยด้วย ดังนั้นในวันสงกรานต์เราควรเริ่มต้นทำในสิ่งใหม่ ๆ กันค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงตัวเอง ปรับปรุงข้อเสียของตัวเองและพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น หรือจะทำในสิ่งที่ตัวเองไม่เคยทำก็ได้ เช่น การตื่นเช้า การไปออกกำลังกาย และอื่น ๆ ตามสะดวก เท่านี้ก็ถือว่าได้เริ่มต้นทำสิ่งใหม่ ๆ แล้วค่ะ

2. ทำความสะอาดบ้านให้สะอาดเรียบร้อย

          ปัดกวาดเช็ดถู จัดห้องเก็บห้องให้สะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อย รวมถึงหิ้งพระ โต๊ะหมู่บูชาพระ ศาลเจ้า ศาลพระภูมิที่บ้าน โดยการหมั่นถวายอาหาร ขนม น้ำหวานและดอกไม้สวย ๆ หอม ๆ เสมอ

3. รดน้ำดำหัวพ่อแม่ / ผู้ใหญ่ / ผู้มีพระคุณ

          รดน้ำดำหัวพ่อแม่ ผู้ใหญ่ หรือผู้มีพระคุณที่เราเคารพนับถือ พร้อมนำดอกไม้และธูปเทียนไปมอบให้พวกท่าน จากนั้นนำน้ำอบหรือน้ำดอกมะลิรดบนมือของพวกท่านเพื่อขอพร นอกจากนี้ยังมีความเชื่ออีกด้วยว่าหากได้ล้างเท้าพ่อแม่หรือผู้ใหญ่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้จะช่วยให้ชีวิตพบเจอแต่ความเจริญรุ่งเรือง ความเป็นสิริมงคล และพบเจอแต่สิ่งดี ๆ ดังนั้นหากมีโอกาสแนะนำให้ทำเลยค่ะ อย่าไปเขินหรืออาย และต้องอย่าลืมอธิษฐานขอขมากรรมต่อพวกท่านด้วยนะคะ เนื่องจากเราอาจจะเคยทำผิดพลาดหรือล่วงเกินอะไรพวกท่านมา ไม่ว่าจะโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ดี หรือทั้งต่อหน้าและลับหลังก็ตาม

4. ทำบุญไหว้พระเสริมความเป็นสิริมงคล

          เสริมความเป็นสิริมงคลให้กับตัวเองโดยการตื่นแต่เช้าไปทำบุญตักบาตร ไหว้พระ สรงน้ำพระ ขนทรายเข้าวัด ปล่อยชีวิตสัตว์เป็นทาน เช่น ปลา นก กบ หอย และอื่น ๆ ตามสะดวก หรือจะฟังเทศน์ ฟังธรรมก็ดีค่ะ และต้องอย่าลืมอุทิศบุญกุศลนี้ให้กับเจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย รวมทั้งพ่อเกิดแม่เกิด บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว และบรรดาเทวดาที่ปกปักษ์ดูแลรักษาตัวเราด้วย

5. แต่งตัวให้เรียบร้อยมิดชิด

          แต่งตัวให้เรียบร้อยมิดชิดเพื่อความปลอดภัย โดยเฉพาะคุณผู้หญิง เพราะการแต่งตัวไม่สุภาพ สวมใส่เสื้อผ้าบาง สีอ่อน หรือน้อยชิ้นอาจจะนำไปสู่ปัญหาต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น การถูกคุกคามทางเพศ การถูกลวนลาม และอื่น ๆ

6. โทรหาบุคคลที่เคารพเพื่อขอพรจากท่าน

          แม้ว่าจะเจอกันไม่ได้แต่อย่าลืมโทรไปหาบุคคลที่เราเคารพทั้งหลายนะคะ ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ ญาติ ครอบครัว คนสนิท รวมถึงครูบาอาจารย์ที่เราเคารพค่ะ โทรไปอวยพรพวกท่านให้มีความสุข มีสุขภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง มีแต่สิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิต รวมทั้งขอพรจากท่านกันด้วย ชีวิตจะได้มีแต่ความสุขความเจริญค่ะ

สิ่งที่ไม่ควรทำ

  1. ไม่พูดคำหยาบคายคิดหรือทำในสิ่งที่ไม่ดี โดยเฉพาะอคติแบบคิดลบ คิดร้าย
  2. ไม่ขว้างปาสิ่งของใส่กัน หรือเล่นน้ำกันอย่างรุนแรง เช่น สาดน้ำใส่หน้า ฉีดน้ำไปบริเวณดวงตา หรือสาดใส่คนที่ไม่อยากเล่น ไม่พร้อมเล่น
  3. งดการสังสรรค์หนักมากจนขาดสติ หรืองดการขับขี่ขณะมึนเมา เพราะอาจจะนำมาซึ่งอุบัติเหตุหรือการสุญเสียได้

          สุดท้ายนี้สิ่งที่แอดอยากฝากไว้ก็คือ “อย่าลืมดูแลตัวเอง รวมทั้งทรัพย์สินหรือของมีค่ากันดีๆ นะคะ” มีสติอยู่กับตัวเสมอ พร้อมติดตามข่าวสารสถานการณ์กันอย่างมีสติ อย่าเสพข่าวมากเกินไปจนกระทบต่อการใช้ชีวิต ขอให้ทุกท่านพบเจอแต่ความสุข มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง และขอให้เป็นปีใหม่ที่ดีสำหรับแฟน ๆ โฮโรโซไซตี้ทุกท่าน WithLove & Care ปลอดภัยไร้โควิดกันนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook