ขอพรโชคลาภ “พญาศรีสัตตนาคราช”

ขอพรโชคลาภ “พญาศรีสัตตนาคราช”

ขอพรโชคลาภ “พญาศรีสัตตนาคราช”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

องค์พญาศรีสัตตนาคราช  ศูนย์รวมความเชื่อของทั้งชาวไทยและพี่น้องชาว สปป.ลาว เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของ จ.นครพนม ด้วยความเชื่อที่ว่าองค์พญานาคนั้นเป็นผู้ดูแลปกปักรักษาแถบลุ่มน้ำโขง รักษาพุทธศาสนา รวมถึงองค์พระธาตุพนมซึ่งเป็นพญานาคทองเหลืองที่ใหญ่ที่สุดของภาคอีสาน

 

องค์พญาศรีสัตตนาคราช หล่อด้วยทองเหลือง มีน้ำหนักรวม 9,000 กก. เป็นรูปพญานาคขดหาง 7 เศียร ประดิษฐานบนแท่นฐานแปดเหลี่ยม กว้าง 6 เมตร ความสูงทั้งหมดรวมฐาน 15 เมตร สามารถพ่นน้ำได้ 

วัตถุประสงค์การก่อสร้างครั้งนี้เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณี และความเชื่อเกี่ยวต่อเรื่องพญานาคของชาวไทย และชาวลาวที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง มีความเด่นสง่าเพราะมี 7 เศียร ลำตัวเดียว ถือได้ว่าเป็น ตระกูลพญานาค ที่สืบสายพันธุ์มาแต่ครั้งพุทธกาล มีความใกล้ชิดพระพุทธองค์ และพระพุทธศาสนา จนอาจถือว่าเป็นต้นตระกูลแห่งพญานาค ประดิษฐานอยู่ที่ลานศรีสัตตนาคราช  ริมฝั่งแม่น้ำโขง ตามตำนานความเชื่อเล่าว่า ทั้งฝั่งไทยและลาวต่างมีองค์พญานาคที่คอยปกป้องดูแลลำน้ำโขง ซึ่งลักษณะของพญานาคก็จะแตกต่างกันไป  โดยพญาศรีสัตตนาคราช องค์นี้เชื่อว่าเป็นกษัตริย์แห่งพญานาคฝั่งลาว เป็นพญานาคเจ็ดเศียร ผู้ยิ่งใหญ่เหนือพญานาค    ทั้งปวงในฝั่งลาว ทรงฤทธิ์เดช  ชอบจำศีลและประพฤติ ปฏิบัติธรรม ว่ากันว่าหากใครได้มาขอพรหรือบนบานองค์พญาศรีสัตตนาคราช อาจสัมฤทธิ์ผลอย่างแน่นอน  โดยเฉพาะเรื่องโชคลาภ

 

หากใครที่เดินทางไปทางภาคอีสานและต้องการขอพรเรื่องของโชคลาภ ต้องห้ามพลาดการไปขอพรที่ องค์พญาศรีสัตตนาคราช จังหวัดนครพนมกันนะคะ

 

ติดตามชมรายการ คชาภาพาไปดูได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 5 โมงเย็น ทางช่องไทยรัฐทีวี ช่อง 32 และสามารถรับชมย้อนหลังได้ทางแอปพลิเคชั่น WeTV และ JOOX

ดูย้อนหลังได้ที่ WeTV : https://bit.ly/3n4PCH6 
ฟัง Podcast ได้ที่ JOOX : http://bit.ly/JOOXkachapa

ฟัง podcast คชาภาพาไปดู sanook ได้ทาง : คชาภาพาไปดู

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook