เคยสงสัยไหม ทำไมตรุษจีนต้องใส่เสื้อแดง

เคยสงสัยไหม ทำไมตรุษจีนต้องใส่เสื้อแดง

เคยสงสัยไหม ทำไมตรุษจีนต้องใส่เสื้อแดง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เผลอแป๊บเดียวจะถึงเทศกาลตรุษจีนอีกแล้ว ซึ่งในปีพุทธศักราช 2564 นี้ ตรงกับวันที่ 12 กุมภาพันธ์ นั่นเอง และแน่นอนว่า เมื่อเราพูดถึงเทศกาลตรุษจีน นอกจากกิจกรรมต่าง ๆ ที่ชาวจีนหรือชาวไทยเชื้อสายจีนได้ทำกันในวันนั้นแล้ว สิ่งที่ทุกคนจะนึกถึงเหมือนกันเมื่อเข้าสู่เทศกาลตรุษจีนก็คือ การใส่เสื้อสีแดง หลาย ๆ คนคงจะสงสัยว่าทำไม ตรุษจีนทีไรต้องใส่เสื้อสีแดง เอาล่ะ เพื่อไม่ให้ข้องใจ เรามาไขข้อสงสัยไปพร้อม ๆ กันเลย!

ตำนานปราบปีศาจเหนียนด้วยการใส่เสื้อสีแดง

 

เรื่องของปีศาจเหนียนที่เป็นสัตว์ประหลาดสี่เท้า มีหัวคล้ายมังกร ลำตัวใหญ่เป็นสองเท่าของสิงโต อีกทั้งยังมีเขี้ยวแหลมคมนั้น มีอยู่หลายตำนาน บางตำนานเล่าว่า ปีศาจเหนียนมักออกอาละวาดกินคนก่อนวันตรุษจีน และจะกลับเช้าของวันตรุษจีน แต่แล้ววันหนึ่งเมื่อปีศาจเหนียนไปที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง เห็นเสื้อผ้าสีแดงของชาวบ้านที่ตากไว้ ปีศาจเหนียนก็หนีหายไป นับตั้งแต่นั้นชาวบ้านก็จะใส่เสื้อผ้าสีแดง เป็นการป้องกันปีศาจเหนียนมารังควาน

บางตำนานก็เล่าว่า ปีศาจเหนียนมักออกอาละวาดมากินวัว กินควายที่ชาวบ้านเลี้ยง ทำให้ชาวบ้านหวาดกลัว และได้รับความเดือดร้อนช่วงก่อนวันตรุษจีน และวันหนึ่งก็มีชายแก่อาสามาปราบปีศาจเหนียน เขาใส่เสื้อสีแดง มือถือโคมไฟสีแดง พร้อมกับจุดประทัดเสียงดังลั่น เมื่อปีศาจเหนียนเห็นและได้ยินดังนั้น จึงหนีออกไปจากหมู่บ้านและไม่กลับมาอีกเลย

หลังจากนั้นชายแก่ที่เป็นวีรบุรุษผู้ปราบปีศาจหายตัวไปอย่างลึกลับ (ต่อมาชาวบ้านเชื่อกันว่าเป็นเง็กเซียนฮ่องเต้ ที่แปลงกายมาบอกจุดอ่อนของปีศาจเหนียน) และนับแต่นั้นทุกสิ้นปีของชางจีนก็มักจะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีแดงสืบต่อกันมานั่นเอง

เพราะเสื้อสีแดง เป็นสีแห่งความเป็นสิริมงคล

นอกเหนือจากความเชื่อเรื่องตำนานดังกล่าวแล้ว การใส่เสื้อสีแดงในวันตรุษจีนนั้น ตามความเชื่อของชาวจีนเชื่อกันว่า สีแดงเป็นสีตั้งต้นของความเป็นสิริมงคล บ่งบอกถึงความโชคดี มีพลังอำนาจขับไล่สิ่งไม่ดีออกไป เป็นสีที่อำนวยพรถึงความสุข อายุยืนยาว อีกทั้งยังเป็นตัวแทนของธาตุไฟให้ความหมายของความอบอุ่น มีแสงสว่างส่องนำทางชีวิต ให้พละกำลังรวมถึงความรุ่งเรือง

เริ่มต้นปีใหม่จีน กับการเลือกเสื้อสีแดงให้ปัง เพื่อเป็นนิมิตหมายที่ดีตลอดทั้งปี

วันแรกของปีใหม่จีน ถือเป็นวันสำคัญที่สุด เพราะเชื่อกันว่า หากเริ่มต้นปีได้ดี ตลอดทั้งปีจะมีแต่สิ่งดี ๆ ตามมา ฉะนั้นหากคุณกำลังมองหาเสื้อสีแดงอยู่ล่ะก็ Sanook ขอแนะนำ เสื้อยืดผ้าสะท้อนน้ำ GQ Liquid – Repellent T-Shirt ถ้าถามว่า ทำไมถึงแนะนำ ก็เพราะว่าเสื้อยืดของ GQ มีคุณสมบัติอันทรงพลังไม่ว่าจะเป็น

ก้าวแรกเป็นจุดสำคัญในวันเริ่มต้นปีใหม่จีน เริ่มต้นง่าย ๆ ด้วยเสื้อยืดที่ยับยาก แต่รีดง่าย

อย่าลืมว่าจุดเริ่มต้นของวัน สำคัญที่สุด ก่อนที่คุณจะหยิบเสื้อยืดสีแดงมาใส่ คุณจะเจอกับความราบรื่นตั้งแต่การรีด เพราะเสื้อยืด GQ นั้น รีดง่าย อีกทั้งระหว่างวันที่คุณทำกิจกรรมต่าง ๆ ยังยับยากอีกต่างหาก สิ่งเหล่านี้กำลังบอกอะไร คำตอบก็คือ กำลังบอกว่า ในทั้งปีนี้ ไม่ว่าคุณจะเริ่มทำการสิ่งใด จะเริ่มด้วยความราบรื่น และตลอดทั้งปี แม้ว่าคุณจะเจออุปสรรคเข้ามาบ้าง แต่คุณจะรับมือได้อย่างสบาย ๆ เหมือนผ้าที่ยับยาก ไม่ว่าคุณจะทำกิจกรรมอะไรต่อมิอะไรเยอะแยะก็ตาม

สะท้อนน้ำ ล้างออกง่าย เริ่มต้นปีใหม่จีนไม่ต้องกลัวเลอะ

ถือเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของเสื้อยืด GQ เลยล่ะ ในเรื่องของสะท้อนน้ำ ล้างออกง่าย คุณไม่ต้องกังวลเลยว่า ในกิจกรรมวันตรุษจีนเสื้อผ้าจะเลอะ แล้วล้างออกไม่ได้ เพราะหากคุณเผลอทำเสื้อยืดสีแดงสุดปังเลอะขึ้นมา ก็สามารถใช้น้ำเปล่าล้างออกได้อย่างง่ายดาย ถือเป็นการเริ่มต้นปีอย่างเป็นสิริมงคล

เนื้อผ้ายืด นิ่ม ใส่สบาย บ่งบอกความหมายให้คุณใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกสบายได้ตลอดทั้งปี

การใส่เสื้อยืดสีแดงจะดีแค่ไหน ถ้านอกจากดูสวยแล้วยังมีเนื้อผ้าที่ยืด นิ่ม อีกทั้งยังใส่สบายอีกด้วย ซึ่งเสื้อยืดที่ใส่สบายแบนี้ ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่บ่งบอกได้ว่า ตลอดปีนี้ชีวิตคุณจะสะดวกสบายมากขึ้น มีความยืดหยุ่น ไม่เครียด นั่นเอง

ลดความอึดอัด สร้างความรู้สึกสบาย เริ่มต้นได้กับเสื้อยืด GQ

ถ้าอยากให้ทั้งปีของคุณเป็นปีที่มีแต่ความสบายใจ ไม่มีความอึดอัดใด ๆ มาทำให้รู้สึกไม่ดี อย่างที่บอกกันไปแล้วว่า การเริ่มวันแรกสำคัญ เพราะเสื้อยืดสีแดงของ GQ ใส่แล้วไม่อึดอัด ให้ความรู้สึกสบาย และถ้าคุณรู้สึกแบบนี้ตั้งแต่ต้นปี ต่อจากนี้ทั้งปี คุณก็จะมีแต่ความสบายใจ

ไม่ว่าสถานการณ์ไหนก็ไม่หวั่น เพราะเสื้อยืด GQ ใส่ง่าย ใส่ได้ทุกสถานการณ์

การใส่เสื้อยืดสีแดงที่ใส่ได้ง่าย ๆ และใส่ได้ในทุกสถานการณ์ นั้นถือเป็นเรื่องดีมาก ๆ โดยเฉพาะหากคุณเริ่มใส่ในวันตรุษจีน เพราะเป็นนัยว่า ตลอดปีนั้น คุณจะสามารถชิลล์ได้ในทุกสถานการณ์นั่นเอง

การเลือกเสื้อยืดสีแดงที่ดีไปใส่ในวันตรุษจีน ถือว่ามีชัยไปกว่าครึ่ง และตรุษจีนปีนี้ Sanook ขออวยพรให้ทุกท่านมั่งคั่งร่ำรวย สมปรารถนากันถ้วนหน้า เพี้ยง!

ช้อปเสื้อยืด GQ ได้แล้ววันนี้ที่ร้าน GQ ในห้างสรรพสินค้าชั้นนำทุกสาขา และ 7-Eleven หรือสอบถามเพิ่มเติมทาง LINE: @gqapparel คลิก https://lin.ee/2h60107

GQ Website: bit.ly/39npjqC

ALL ONLINE บน 7App: 7eleventh.page.link/sC14

เว็บไซต์ ShopAt24: bit.ly/2ZhQiyk

พิเศษสำหรับผู้อ่าน Sanook! เพียงใส่โค้ด "SANOOK15" รับส่วนลด 15%

ดูเพิ่มเติมได้ที่  bit.ly/39npjqC

 

[Advertorial]  

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook